Hà Nam: Dân kêu trời vì nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm

Mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ “núi rác” của nhà máy xử lý rác thải thuộc Công ty Tâm Sinh Nghĩa (Hà Nam) đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân xung quanh và các DN ở Khu CN Đồng Văn…

Khốn khổ vì rác …

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại Khu công Nghiệp Đồng Văn II rất bức xúc khi phải chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác thuộc phạm vi xử lý của nhà máy xử lý rác thải thuộc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Tâm Sinh Nghĩa trên địa bàn xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

ha nam dan keu troi vi nha may xu ly rac thai gay o nhiem
Mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác khiến nhiều người dân và doanh nghiệp bức xúc

Theo phản ánh từ một số DN ở Khu CN này, mùi hôi thối đã khiến nhà xưởng và văn phòng các công ty phải đóng cửa kín mít. Vấn đề đã được kiến nghị lên Ban Quản lý Khu CN Đồng Văn II và UBND tỉnh Hà Nam nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Không chỉ các DN mà người dân gần khu vực nhà máy rác cũng bất bình trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ những bãi rác cao như núi này. Có nhà cách bãi rác khoảng 200m, chị Nguyễn Thị Hằng (xã Duy Minh) vừa lấy tay che mũi vừa nhăn mặt nói:

“Trước kia khi nhà máy xử lý rác mới đi vào hoạt động thì thấy bình thường nhưng một năm trở lại đây không biết lượng rác ở đâu đổ về nhà máy ngày một nhiều và chất thành đống như núi.

Các bãi rác không được phủ bạt, nên khi có mưa, nước thải đen ngòm chảy ra kênh mương khiến cá chết. Cá chết thì còn có thể nuôi lại được nhưng chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của gia đình nhất là các cháu nhỏ.”

ha nam dan keu troi vi nha may xu ly rac thai gay o nhiem
Rác thải cần xử lý chất cao như núi

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Lê Văn Thanh ở thôn Cầu Giẽ, xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội (địa phương bên cạnh xã Duy Minh) cho biết: “Thôn tôi có khoảng gần 40 hộ sống gần nhà máy rác. Cứ có gió to là mùi hôi thối nồng nặc bốc lên thổi vào nhà thế này thì dân làm sao chịu nổi. Người dân chúng tôi chỉ còn cách đóng cửa kín mít”

Khi được hỏi về việc phản ánh với các cơ quan chức năng, ông Thanh cho hay người dân ở khu vực đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện. “Nhưng khổ nỗi chúng tôi ở huyện Phú Xuyên còn nhà máy đó đóng trên địa bàn huyện Duy Tiên nên khó xử lý”, ông Thanh nói.

Sớm xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhà máy rác…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Tuấn – một lãnh đạo Ban quản lý dự án Khu CN Đồng Văn II, cho biết: “Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Tâm Sinh Nghĩa không đóng trên địa phận của Khu CN Đồng Văn II nhưng lại nằm giáp ranh với đất của Khu CN.

Thời gian qua đơn vị đã nhận được rất nhiều phản ánh của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư rất bức xúc vì mùi hôi thối, khói bụi của nhà máy rác ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Điều này không chỉ gây bức xúc cho các nhà đầu tư mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất của các doanh nghiệp tại Khu CN Đồng Văn II”

Trước thực trạng nhà máy xử lý rác thải đóng trên địa bàn xã Duy Minh gây ô nhiễm, lãnh đạo xã Châu Can đã trực tiếp phản ánh vấn đề đến công ty Tâm Sinh Nghĩa. Đồng thời, địa phương này cũng đã báo cáo lên các cơ quan chức năng có liên quan để đề nghị tỉnh Hà Nam có biện pháp xử lý kịp thời.

ha nam dan keu troi vi nha may xu ly rac thai gay o nhiem
Theo chị Hằng, rác thải đổ về nhà máy ngày một nhiều và chất thành đống như núi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại tỉnh Hà Nam hiện chỉ có Công ty Tâm Sinh Nghĩa và Công ty Cổ phần Môi trường Ba An (xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) là 2 đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực xử lý rác thải.

Về phía Công ty Ba An, cách đây chưa lâu, người dân xã Thanh Thủy đã tụ tập, lập hàng rào chắn ngăn không cho DN chở rác vào nhà máy vì đã để tồn đọng rác thải nhiều năm mà không xử lý gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Và trước tình trạng ô nhiễm như hiện nay tại xã Duy Minh, câu hỏi về nguồn gốc lượng rác thải đang tăng lên tại nhà máy của Công ty Tâm Sinh Nghĩa cũng đã được nhiều người dân đặt ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.