Dân Quảng Ninh than bãi rác gây ô nhiễm

Theo người dân xóm Khe Giang, thôn Tập Đoàn, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh, từ ngày bãi rác Khe Giang của Công ty Cổ phần Công trình và Môi trường đô thị Uông Bí được đặt trên địa bàn xã này (năm 2015) cuộc sống, sinh hoạt của họ hoàn toàn bị đảo lộn.

Bà Bùi Thị Sậy, nhà cách bãi rác chưa đầy 500 m, bức xúc: “Ngày nắng ruồi nhặng từ bãi rác kéo về bủa vây; ngày mưa còn khổ hơn, nước rỉ rác từ bãi chôn lấp tràn ra bên ngoài, chảy xuống suối dẫn qua khu dân cư phía dưới khiến chúng tôi vô cùng khổ sở khi phải chịu đựng mùi hôi này”.

Ông Đặng Văn Hệ, một trong những người cao tuổi tại xóm Khe Giang cho hay ô nhiễm còn đe dọa sức khỏe của người dân trong xóm.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng nhưng sự việc chưa được giải quyết” - ông Hệ nói.

Đặc biệt những ngày qua, địa bàn vừa trải qua những trận mưa lớn. Nước mưa đổ xuống đầy hồ chứa khiến nước rỉ rác tràn ra bên ngoài.

“Thay vì tìm cách khắc phục để chặn đứng tình trạng này, ngày 17/8, Công ty Uông Bí đã dùng máy xúc khơi một đường rãnh nhằm tháo bớt nước rỉ rác từ bãi chôn lấp ra suối.

Chiều cùng ngày, khi chúng tôi đến thì họ đã kịp lấp các đường rãnh” - ông Hệ phản ánh.

dan quang ninh than bai rac gay o nhiem
Khu vực hồ chứa với bờ bao được đắp bằng đất, trong khi nước rỉ rác đen ngòm, hôi thối ngấp nghé tràn ra môi trường. (Ảnh: Cù Hiền)

Từ phản ánh của người dân, ngày 18/8, PV Pháp Luật TP.HCM có mặt tại khu vực bãi rác Khe Giang. Tại hiện trường, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên.

Khu vực cuối hồ chứa nước rỉ rác xuất hiện một rãnh nước mới đào còn nham nhở. Tại khu vực hồ chứa nước thải, nước đã ngấp nghé bờ. Hệ thống bờ bao xung quanh chỉ được đắp bằng đất đỏ tạm bợ.

Trả lời về những thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Uông Bí, cho biết: Việc người dân phản ánh về các hồ chứa nước rỉ rác tràn ra môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống là không có cơ sở.

Vì thực tế dự án này ở trong rừng, tất cả hộ dân cách dự án có bán kính 500 m đều đã nhận tiền bồi thường và di dời.

Về rãnh nhỏ mới đào ngay cạnh hồ chứa nước rác mà người dân phản ánh để tháo nước rỉ rác ra suối của thôn Khe Giang, ông Hùng cho biết do đợt mưa vừa qua lớn nên ban quản lý dự án đã cho đào rãnh thoát nước để đề phòng nước mưa dâng cao.

“Đây là dự phòng, bởi vậy nói như người dân nước rỉ rác chảy trực tiếp ra suối là không đúng” - ông Hùng khẳng định.

Ông Đặng Đình Sách, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí, cũng cho biết năm 2017 tỉnh Quảng Ninh có chủ trương cho TP Uông Bí đầu tư bể xử lý nước rỉ rác với số vốn 15 tỉ đồng.

“Hiện bể đã xây dựng xong, chúng tôi đang tiến hành bơm toàn bộ nước rỉ rác trong hai hồ chứa (gọi là X1, X2) lên bể. Sau khi xử lý nước rỉ rác đạt tiêu chuẩn sẽ xả ra môi trường” - ông Sách nói.

Trước đây Công ty Uông Bí từng bị TP Uông Bí phạt 30 triệu đồng vì xả nước rỉ rác ra ngoài môi trường. UBND xã Thượng Yên Công cũng đã nhiều lần lập biên bản công ty này xả nước rỉ rác ra môi trường.

Được biết dự án bãi chôn lấp rác thải rắn Khe Giang, TP Uông Bí có tổng mức đầu tư trên 12,6 tỉ đồng do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long làm chủ đầu tư.

dan quang ninh than bai rac gay o nhiem Nước bể phốt chung cư 42 Nguyễn Huệ tràn ra đường, phố đi bộ bốc mùi hôi thối

Từ nhiều ngày nay, khu vực chung cư 42 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ bỗng nhếch nhác vì đường ống nước hư hỏng. Điều ...

dan quang ninh than bai rac gay o nhiem Rác thải phủ kín kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất

Mỗi khi có mưa lớn, rác thải từ các nơi đổ về ứ đọng dày đặc tại các miệng cống trên kênh Hy Vọng (quận ...

dan quang ninh than bai rac gay o nhiem Rác, phế thải chồng chất trên trục đường phía nam

Từng đống lớn phế thải nối đuôi nhau kéo dài thành từng dãy đang là hiện tượng phổ biến trên trục đường phía nam, đoạn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.