1. Dự Đường cao tốc trên cao Mai Dịch - cầu Thăng Long
Dự án cao tốc trên cao được khởi công đầu năm 2018 với chiều dài 5,3 km, tổng đầu tư trên 5.300 tỷ đồng. Công trình được thi công theo công nghệ dầm đúc sẵn và lao lắp bằng cẩu, thiết kế cho đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Đường cao tốc trên cao nằm dọc theo dải phân cách giữa của đường Phạm Văn Đồng dài 5,3km nối từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long được khởi công đầu năm 2018. Đến nay dự án đã hoàn thiện trên 80% tiến độ. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng.
Theo thiết kế dự kiến, đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long khi hoàn thành sẽ đáp ứng đường cao tốc 4 làn xe với tốc độ thiết kế 100 km/h.
Cùng với dự án này, dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng cũng đang được gấp rút thi công.
Hồi tháng 3/2019, ông Nguyễn Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đã đi kiểm tra tiến độ dự án và yêu cầu các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành dự án đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Điểm cuối tuyến cao tốc nối với cầu Thăng Long. Vị trí này cũng đang được thi công trụ bê tông. 1/2 đường đã được rào chắn, chừa lại hai làn ôtô. Theo thiết kế, cầu cạn xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Theo thiết kế, cầu cạn có 6 tuyến nhánh lên xuống, bề rộng mỗi nhánh 7m. Đoạn qua nút giao gần trụ sở Bộ Công an đang được thi công trụ nhánh để làm lối lên xuống. Tuyến cầu cạn được xây dựng đồng bộ với việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng.
Dự án đường trên cao được thi công với công nghệ dầm đúc sẵn và lao lắp bằng cẩu. Hàng chục tấm dầm đã được ra lò, dự kiến trong năm 2019 khi hoàn thiện các cột xà mũ, việc lắp dầm sẽ được tiến hành.
2. Đường Nguyễn Xiển - Xa La dự kiến cũng sẽ được thông xe kĩ thuật dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 năm nay
Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La có tổng mức đầu tư 1.475 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng năm 2014 có chiều dài 2,5km với mặt đường rộng 50m, đáp ứng nhu cầu giao thông của các khu đô thị lớn xung quanh.
Cùng với đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, dự án đường Nguyễn Xiển - Xa La dự kiến cũng sẽ được thông xe kĩ thuật dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 năm nay. Trong ảnh: Hệ thống đường xá, biển báo đã được cắm dọc tuyến đường.
Tuyến đường thông xe không chỉ góp phần sẽ giảm tải và ách tắc giao thông cho đường 70, đường Kim Giang và nút thắt Pháp Vân - Tứ Hiệp mà còn hoàn thành việc nối tuyến đường trục Tây Nam Hà Nội thẳng từ đường vành đai 3 đến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Hệ thống đèn, biển báo đã được lắp đặt trên phần lớn tuyến đường.
Hệ thống cây xanh hai bên đường đã được hoàn thiện.
Tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận Thanh Xuân, quận Hoàng Mai đến khu đô thị Thanh Hà - Mường Thanh, thời gian chỉ còn khoảng 10 phút thay vì 30 phút như trước đây. Trong ảnh, hệ thống vỉa hè đã được lát gần như đồng bộ.
Tuyến đường được thiết kế mặt cắt ngang rộng 50m, gồm 2 làn xe và 2 làn đường gom, hai dải phân cách, trong đó dải phân cách trung tâm rộng khoảng 1m.
Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn còn khoảng 100m đoàn nối với đường 70 chưa thể giải phóng mặt bằng.
Phía cuối tuyến đường đang trong thời gian giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu vượt thông với Nguyễn Xiển - Xa La (Hà Đông) nhằm tạo ra tuyến đường cửa ngõ mới thông đi các tỉnh phía nam.
3. Đường nối từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị Thượng Thanh (Long Biên)
Dự án đường nối từ đê Ngọc Thuỵ đến khu đô thị Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) được phê duyệt năm 2013 với chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư 2.754 tỷ đồng. Đầu năm 2017, chủ đầu tư dự án, Công ty TNHH MTV Khai Sơn – Hà Nội tổ chức lễ khởi công xây dựng dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Dự án tiếp theo là đường nối từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị Thượng Thanh (Long Biên) được phê duyệt năm 2013 với chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư 2.754 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư lên tới 1.336 tỉ đồng. Tuyến đường được Công ty TNHH MTV Khai Sơn (chủ đầu tư dự án) khởi công xây dựng năm 2017.
Dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BT, chủ đầu tư dự án được thành phố Hà Nội giao 180 ha đất thuộc địa phận của ba phường Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang (quận Long Biên) để xây dựng khu đô thị. Trong ảnh: Bảng thông tin dự án.
Công trình giao thông này được thiết kế rộng 40 m với 6 làn xe, vỉa hè tuyến đường rộng 5 m. Hiện đa phần tuyến đường đã được thảm nhựa và đang trong quá trình hoàn thiện.
Tuyến đường dự kiến hoàn thiện trong năm nay. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi từ cầu Chương Dương, Long Biên đi khu đô thị Thượng Thanh và cầu Đông Trù. Để lấy đất triển khai dự án, quận Long Biên phải giải phóng mặt bằng hàng trăm hộ dân, di dời hơn 2.000 ngôi mộ.
4. Đường Đầm Hồng - Giáp Bát (Hoàng Mai)
Tuyến đường từ Đầm Hồng nối đường Giải Phóng (Hoàng Mai - Hà Nội) sau gần 20 năm triển khai xây dựng hiện đang được thi công gấp rút để kịp hoàn thành theo dự kiến vào dịp cuối năm nay. Dự án nằm trong đường vành đai 2,5 được phê duyệt từ năm 2002, có tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng.
Tiếp theo là dự án đường Đầm Hồng - Giáp Bát (Hoàng Mai) dài hơn 2 km thuộc trục vành đai 2.5 được phê duyệt từ năm 2002, có tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng, xây dựng theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao.
Tuyến đường được thiết kế với chiều rộng 40 m, hai lòng đường 4 làn xe chạy rộng 22 m, mỗi bên vỉa hè rộng 7,5 m. Dự án bắt đầu từ Đầm Hồng (phường Khương Trung, Thanh Xuân) nối với đường Giải Phóng, Kim Đồng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm nay.
Một phần tuyến đường đi qua khu đô thị Định Công đã được hoàn thiện cùng hệ thống cây xanh hai bên đường.
Đoạn đường khoảng 1km từ Đầm Hồng đến ngõ 192 Lê Trong Tấn đang được thi công gấp rút để sớm hoàn thành.
Dự án có điểm đầu từ Đầm Hồng thuộc phường Khương Trung, Thanh Xuân, đoạn cuối nối với đường Giải Phóng, Kim Đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2016, tuy nhiên do vướng mắc giải phóng mặt bằng nên đến năm 2019 mới làm xong.