Hà Nội: 85% ý kiến đồng ý hạn chế xe cá nhân vào nội thành

Khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho thấy có 85% người dân Hà Nội đồng ý hạn chế xe cá nhân vào nội đô.
ha noi 85 y kien dong y han che xe ca nhan vao noi thanh Chở 12.000 khách, tuyến buýt nhanh BRT thay thế 6.000 xe máy mỗi ngày
ha noi 85 y kien dong y han che xe ca nhan vao noi thanh Hạn chế phương tiện khó vì giao thông công cộng yếu kém
ha noi 85 y kien dong y han che xe ca nhan vao noi thanh Trình Đề án quản lý phương tiện cá nhân vào tháng 7/2017
ha noi 85 y kien dong y han che xe ca nhan vao noi thanh
Khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho thấy có 85% người dân Hà Nội đồng ý hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô. Ảnh: Di Linh

Thông tin trên được ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT đưa ra tại tọa đàm trực tuyến “Vỉa hè - chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” mới đây.

Cụ thể, theo ông Mười, qua khảo sát trực tiếp hơn 16.000 người, có tới 85% ý kiến đồng thuận với việc hạn chế xe cá nhân vào nội thành; 96% người được hỏi ủng hộ việc xử lý lấn chiếm vỉa hè.

"Những con số này cho thấy nhận thức của người dân về vấn đề giao thông đã có sự thay đổi. Tuy nhiên, điều chúng ta cần hiện tại là làm tốt hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt", ông Mười nói.

Cũng theo vị này, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đang cùng với Sở GTVT TP HCM và Hà Nội xây dựng đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân.

"Riêng tại 2 TP lớn, nếu thực hiện được đúng kế hoạch đặt ra thì 5 năm nữa, mạng lưới xe buýt có thể đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân", ông Lê Đỗ Mười nói.

ha noi 85 y kien dong y han che xe ca nhan vao noi thanh
Xe máy vẫn là phương tiện chính của người dân ở Hà Nội. Ảnh: Di Linh

TS Lương Hoài Nam, chuyên gia giao thông cho biết từng nhận nhiều "ý kiến phản đối" khi đề xuất hạn chế và tiến tới loại bỏ xe máy khỏi Hà Nội và TP HCM ở thời điểm 4 năm trước.

"Hiện, người dân đã đồng thuận hơn rất nhiều đối với đề xuất này. Ngoài ra, chúng ta cũng nên đặt vấn đề xe buýt là phương tiện công cộng thay xe máy, còn tàu điện ngầm là phương tiện vận tải lớn để thay xe buýt", ông Nam nói.

Theo ông Nam, để hạn chế và tiến tới loại bỏ xe máy thì cần đủ xe buýt. Tuy nhiên, xe buýt và xe máy đang tranh chấp hạ tầng giao thông nên cần đường riêng cho xe buýt.

Ngày 10/1/2017, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 của Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết sẽ trình Đề án quản lý phương tiện cá nhân trong tháng 7 tới. Hiện đề án này đang được lấy ý kiến các chuyên gia để hoàn thiện.

Đề án đề xuất 5 nhóm giải pháp quản lý phương tiện cá nhân gồm: Phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả vận tải hành khách công cộng; Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân gồm: ô-tô con, xe máy, ô-tô tải, xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp; Bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối thuận tiện giữa giao thông cá nhân và giao thông công cộng; Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị; Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân và đặc biệt là xe máy khá khó khăn. Bởi lẽ, đây là phương tiện chính của nhiều người dân trong bối cảnh giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City