Hà Nội chốt vị trí xây dựng cầu gần 5.000 tỷ đồng nối với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở vượt sông Hồng trên đường vành đai 4 được UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải thống nhất xây dựng tại vị trí cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600 m về phía hạ lưu.

Bộ GTVT đã có phản hồi gửi UBND TP Hà Nội liên quan đến vị trí xây dựng cầu Mễ Sở thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, cầu Mễ Sở được xác định tại vị trí cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600 m về phía hạ lưu. Phương án này phù hợp và kết nối đồng bộ với hướng tuyến đường vành đai 4 trên địa phận tỉnh Hưng Yên, không ảnh hưởng đến khu di tích quốc gia và không phải di dời đường điện 500 Kv, 200 Kv trong khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu và quyết định vị trí cầu Mễ Sở trong dự án theo thẩm quyền, phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

“Trong các bước triển khai tiếp theo, UBND TP Hà Nội cần tiếp tục khảo sát chi tiết, nghiên cứu so sánh cụ thể các phương án thiết kế để chuẩn xác vị trí cầu Mễ Sở bảo đảm kinh tế - kỹ thuật, mỹ thuật, phát huy hiệu quả đầu tư công trình; cập nhật vị trí cầu Mễ Sở được quyết định trong dự án vào quy hoạch TP Hà Nội đang triển khai lập theo Luật Quy hoạch và các quy hoạch khác có liên quan; thỏa thuận thống nhất với UBND tỉnh Hưng Yên về vị trí cầu Mễ Sở”, công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

 

Vị trí dự kiến xây dựng cầu Mễ Sở. (Ảnh ND).

Cầu Mễ Sở kết nối huyện Thường Tín (TP Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên) thuộc đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo phương án ban đầu được đề xuất bởi liên danh CTCP Đầu tư và xây dựng Phương Thành và Công ty Nguyên Minh, Dự án xây dựng cầu Mễ Sở và đường dẫn có tổng chiều dài 13,8 km, bề rộng 17 m kết nối Quốc lộ 1 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT, thời gian hoàn vốn thời gian 22 năm 11 tháng.

Theo quy hoạch, 6 cầu đường bộ qua sông Hồng sẽ xây mới gồm: Hồng Hà, Mễ Sở trên vành đai 4 (quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn hỗn hợp); Thượng Cát và Ngọc Hồi trên vành đai 3,5 (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Tứ Liên kết nối các tuyến đường trục chính đô thị dọc hành lang hai bên sông Hồng (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Trần Hưng Đạo kết nối đường Trần Hưng Đạo sang khu vực quận Long Biên (quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp).

Định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 và Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, cầu Mễ Sở được xác định tại vị trí cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 200 m về phía hạ lưu.

Theo phương án này, đường vành đai 4 đầu cầu đoạn trên địa phận TP Hà Nội sẽ cắt qua khu di tích quốc gia Chùa Xâm Động, nằm trong hành lang an toàn tuyến điện cao thế 500Kv và 220 Kv hiện có, phải di dời cột điện khi thi công xây dựng tuyến đường. Đặc biệt, vị trí cầu theo phương án này không khớp nối được với đường đầu cầu phía Hưng Yên đã triển khai cắm mốc giới và quy hoạch các dự án đầu tư hai bên đường.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4  – vùng Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng có chiều dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối cao tốc theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long), được chia thành 7 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thứ đầu tư công kết hợp đầu tư PPP.

Dự án sẽ đi qua địa phận 3 tỉnh thành: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Xét về tiến độ, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.