UBND TP Hà Nội vừa có Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Liên quan đến tuyến buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, cử tri quận Cầu Giấy cho rằng sau 5 năm triển khai, dự án này không đạt được kỳ vọng giảm tải ùn tắc giao thông, đề nghị thành phố đánh giá lại hiệu quả dự án để có giải pháp khắc phục.
Trả lời kiến nghị cử tri, TP Hà Nội cho biết đã giao Viện Kinh tế Xã hội khảo sát đánh giá tuyến buýt nhanh BRT, sau khi đi vào khai thác được người dân đánh giá tạo được hình ảnh mới về phương thức vận tải hành khách công cộng theo hướng xanh sạch đẹp.
Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, BRT đã mang lại những kết quả tích cực, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu luôn được duy trì ở mức cao.
Giai đoạn 2017 - 2019, lượng hành khách vận chuyển lần lượt đạt 4,9 triệu (2017), 5,3 triệu (2018) và 5,5 triệu (2019). Lượng khách bình quân/lượt lần lượt đạt 40,1/lượt (2017), 42,6/lượt (2018) và 42,8/lượt(2019). Khách bình quân giờ cao điểm trong điều kiện bình thường đạt 70 khách/lượt, nhiều lượt xe đạt hơn 100 khách/lượt.
Sản lượng khách đi vé tháng 1 tuyến của BRT lần lượt đạt 1.600 người/tháng (2017), 2.200 người/tháng (2018) và 2.100 người/tháng (2019). Doanh thu toàn tuyến lần lượt ghi nhận 25 tỷ đồng (2017), 27,5 tỷ đồng (2018) và 24,8 tỷ đồng (2019).
Giai đoạn 2020 - 2022, đây là giai đoạn chịu tác động của dịch Covid-19, xe buýt phải dừng hoạt động và giảm dịch vụ 20 - 80% công suất, sản lượng và doanh thu sụt giảm so với giai đoạn trước đó.
Cụ thể, tổng hành khách vận chuyển đạt 5,35 triệu (2020), 1,82 triệu (2021) và 2,44 triệu (6 tháng 2022). Khách bình quân/lượt đạt 45,6 khách (2020), 23 khách (2021) và 45,5 khách (6 tháng 2022). Doanh thu các năm lần lượt 15,2 tỷ đồng (2020) và 7,9 tỷ đồng (2021).
Đánh giá chung, TP Hà Nội cho rằng tuyến BRT đã giúp giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đối với các khu vực có tuyến đi qua.
Tuy nhiên, nhược điểm là vẫn còn tình trạng lấn làn BRT trên tuyến, có một số đoạn chạy chung với các phương tiện do đó ảnh hưởng đến tốc độ chuyến đi, một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử.