Loạt cao ốc hai bên đường Lê Văn Lương. (Ảnh: Hoàng Huy).
UBND TP Hà Nội vừa có Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Liên quan đến quy hoạch đường Lê Văn Lương, cử tri quận Cầu Giấy cho rằng tuyến đường này thường xuyên ùn tắc do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư; đề nghị thành phố kiểm tra lại quy hoạch, xử lý trách nhiệm cán bộ nếu có sai phạm.
Trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, hai bên trục đường Lê Văn Lương được xây dựng đúng định hướng quy hoạch.
Thứ nhất, trên cơ sở Quyết định năm 1998 của Thủ tướng về điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, UBND thành phố đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân vào năm 2002, trong đó có đoạn Lê Văn Lương. Thời điểm này, trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) được xác định xây dựng cao tầng, tối đa 33 tầng.
Năm 2008, cùng với việc hợp nhất Hà Nội với Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu phương án định hướng không gian kiến trúc cảnh quan hai bên đường Lê Văn Lương và Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị, xây dựng các tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Quá trình thực hiện, Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và được Bộ thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian.
Theo Quyết định 1259 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng và chuỗi đô thị phía đông vành đai 4, đi qua các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm và Hà Đông. Các khu vực tuyến đường đi qua được phát triển mật độ cao, tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại.
Từ Quyết định 1259, năm 2015 TP Hà Nội ban hành quy hoạch phân khu đô thị H2-2 với chức năng hỗn hợp, tầng cao 30, 35 và cao nhất 45 tầng hai bên đường Lê Văn Lương.
Như vậy, chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước đến nay.
Lý giải về tình trạng ùn tắc trên tuyến này, UBND thành phố cho rằng do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, trong khi hệ thống giao thông khu vực chưa được đầu tư đầy đủ. Theo quy hoạch, sắp tới thành phố sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT, đường trên cao.
Ngoài ra, việc hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70 sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.