TP Hà Nội: Hai bên đường Lê Văn Lương xây đúng quy hoạch, sẽ bớt ùn tắc khi hoàn thành đường Lê Quang Đạo kéo dài

Trong văn bản trả lời cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương được đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước đến nay.

Loạt cao ốc hai bên đường Lê Văn Lương. (Ảnh: Hoàng Huy).

UBND TP Hà Nội vừa có Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Liên quan đến quy hoạch đường Lê Văn Lương, cử tri quận Cầu Giấy cho rằng tuyến đường này thường xuyên ùn tắc do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư; đề nghị thành phố kiểm tra lại quy hoạch, xử lý trách nhiệm cán bộ nếu có sai phạm.

Trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, hai bên trục đường Lê Văn Lương được xây dựng đúng định hướng quy hoạch.

Thứ nhất, trên cơ sở Quyết định năm 1998 của Thủ tướng về điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, UBND thành phố đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân vào năm 2002, trong đó có đoạn Lê Văn Lương. Thời điểm này, trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) được xác định xây dựng cao tầng, tối đa 33 tầng.

Năm 2008, cùng với việc hợp nhất Hà Nội với Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu phương án định hướng không gian kiến trúc cảnh quan hai bên đường Lê Văn Lương và Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị, xây dựng các tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Quá trình thực hiện, Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và được Bộ thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian.

Theo Quyết định 1259 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng và chuỗi đô thị phía đông vành đai 4, đi qua các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm và Hà Đông. Các khu vực tuyến đường đi qua được phát triển mật độ cao, tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại.

Từ Quyết định 1259, năm 2015 TP Hà Nội ban hành quy hoạch phân khu đô thị H2-2 với chức năng hỗn hợp, tầng cao 30, 35 và cao nhất 45 tầng hai bên đường Lê Văn Lương.

Như vậy, chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước đến nay.

Lý giải về tình trạng ùn tắc trên tuyến này, UBND thành phố cho rằng do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, trong khi hệ thống giao thông khu vực chưa được đầu tư đầy đủ. Theo quy hoạch, sắp tới thành phố sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT, đường trên cao.

Ngoài ra, việc hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70 sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.

Đường Lê Quang Đạo hiện nay kéo dài từ Quốc lộ 32 đến đại lộ Thăng Long. Theo quy hoạch phân khu H2-2, tuyến đường này sẽ được kéo dài về hướng tây nam, qua đường Đại Mỗ, qua đường Ngô Thì Nhậm và kết nối vào đường vành đai 3,5 (Lê Trọng Tấn), tạo thành tuyến đường song song với đường Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình.
chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.