Sáng 19/7, 9 nhóm đề xuất, kiến nghị đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thay mặt thành phố nêu tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với TP Hà Nội.
Đáng chú ý, Hà Nội kiến nghị về cơ cấu vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; cho phép thực hiện ngay công tác lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 15 (tháng 10).
Dự kiến xây dựng đường Vành đai 4 có tổng mức đầu tư khoảng 160.000 tỷ đồng; trong đó, ngân sách bố trí khoảng 50% (gồm ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 25% tổng mức đầu tư; ngân sách của Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh khoảng 25% tổng mức đầu tư). Phần 50% vốn còn lại áp dụng cơ chế đối tác công - tư và xây dựng - kinh doanh - chuyển giao.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đề xuất cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố lên mức 42% (bằng giai đoạn 2011 - 2016) để bảo đảm mặt bằng chi và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô giai đoạn 2022 - 2025;
Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị hỗ trợ Hà Nội thực hiện các dự án giao thông trọng điểm thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương với nhu cầu vốn 21.351 tỷ đồng, giúp tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng (hiện đã bố trí 5.937 tỷ đồng).
Riêng đối với các tuyến đường sắt đô thị, UBND TP Hà Nội cho rằng, mạng lưới đường sắt đô thị quy hoạch trên địa bàn gồm 9 tuyến. Trong đó, ba dự án đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và 5 dự án đang triển khai thực hiện chuẩn bị đầu tư.
Qua đó, thành phố kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đầu tư tuyến đường sắt quốc gia song song nhánh phía tây và phía đông đường Vành đai 4, đồng bộ cùng với đường Vành đai 4 do TP Hà Nội thực hiện và bàn giao tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi hiện tại cho thành phố quản lý và khai thác đường sắt đô thị.
Đồng thời, Hà Nội đề nghị Thủ tướng chấp thuận giao GTVT bàn giao không gian 131 vòm cầu đường dẫn và hành lang đường sắt phía Nam cầu Long Biên (đoạn đường sắt từ cầu Long Biên - Trần Phú) cho thành phố để quản lý.
Trong buổi làm việc, Hà Nội cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay dân dụng thứ hai tại phía nam Thủ đô, trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch tổng thể phát triển Cảng hàng không quốc gia và quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thông tin từ Hànộimới.
Đồng thời, Hà Nội đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo Bộ Quốc phòng hoàn thành bàn giao Trạm xăng dầu tại đường Nguyễn Tri Phương trong năm 2021 và sớm hoàn thành xây dựng Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam ở địa điểm mới, để bàn giao khu đất cho Hà Nội trong năm 2021 - 2022. Điều này phục vụ cho việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Trung tâm Hoàng thành Thăng Long và thành Cổ Loa theo các cam kết của Chính phủ với UNESCO.
Thảo luận tại cuộc làm việc, các Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo 9 Bộ đã nhất trí và ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của thành phố Hà Nội.
Trong đó, các ý kiến khẳng định, cần thiết phải tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Hà Nội trong một thời gian nhất định. Các Bộ trưởng, Thứ trưởng nhấn mạnh, dự án xây dựng đường Vành đai 4 cần được triển khai nhanh để liên kết vùng, mở rộng không gian của Hà Nội và các tỉnh trong vùng phát triển.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai một số dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025.
Đối với dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô: Giao UBND TP Hà Nội chuẩn bị đầu tư dự án (trên cơ sở đã thống nhất với UBND các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc), thống nhất với Bộ GTVT chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, báo cáọ Thủ tướng Chính phủ.
Tháng 5 vừa qua, Hà Nội và 4 tỉnh gồm Bắc Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc đã ký thỏa thuận cùng có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án, lộ trình triển khai dự án.
Theo kiến nghị, tuyến đường Vành đai 4 nằm ở phía nam Quốc lộ 18 có điểm đầu là cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Điểm cuối tuyến tại đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn).
Toàn tuyến có tổng chiều dài tuyến 98 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội (54 km); Hưng Yên (23km); Bắc Ninh (21 km); mặt cắt lòng đường rộng 120m.
Với đoạn đi qua Hà Nội, tuyến đường đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, trên tuyến có hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở. TP Hà Nội lên phương án thực hiện bằng hình thức xã hội hóa PPP, hợp đồng BOT.
Quy hoạch 06:45 | 30/09/2024
Quy hoạch 06:45 | 26/09/2024
Quy hoạch 06:45 | 25/09/2024
Quy hoạch 07:00 | 22/06/2024
Quy hoạch 07:11 | 21/06/2024
Quy hoạch 06:45 | 20/06/2024
Quy hoạch 06:30 | 14/06/2024
Quy hoạch 06:30 | 13/06/2024