Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống (R6) (đoạn từ cầu Bắc Cầu đến cầu Phù Đổng), tỷ lệ 1/5.000.
Quy hoạch có phạm vi, ranh giới nghiên cứu phía bắc và đông bắc giáp đê tả ngạn sông Đuống và phân khu đô thị N9 thuộc hai huyện Đông Anh và Gia Lâm); phía nam và tây nam giáp đê hữu ngạn sông Đuống (thuộc quận Long Biên); phía tây giáp cầu bắc cầu và phân khu đô thị sông Hồng; phía nam và đông nam giáp phân khu đô thị N10 và cầu Phù Đổng.
Quy mô nghiên cứu khoảng 1.152 ha. Dân số tối đa đến năm 2030 khoảng 8.296 người.
Phân khu đô thị sông Đuống sẽ bổ trợ cho cảnh quan trung tâm của khu vực phía bắc sông Hồng, là nơi bố trí các công trình đầu mối đường thủy, hành lang sinh thái, cây xanh phòng hộ.
Đây cũng là khu vực có quỹ đất để phát triển hai bên sông theo hướng cây xanh sinh thái, kết hợp du lịch, bảo tồn và duy trì cảnh quan thiên nhiên tạo lập bộ mặt cho các phân khu đô thị, đồng thời là khu vực dự kiến phát triển hệ thống đường ven sông, cầu nối kết đô thị hai bên sông, tạo điều kiện và động lực phát triển cho khu vực.
Các khu vực dân cư hiện có được tồn tại, bảo vệ gồm các thôn Đông Trù, xã Đông Hội; thôn Phúc Thọ, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Khu vực này sẽ được cải tạo, xây dựng mới công trình theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; được sử dụng thêm một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân cư nằm rải rác gần khu vực, với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có.
Các khu Đông Ngàn, Yên Viên, Thượng Thanh và Ngọc Thụy hiện có ở bãi sông sẽ từng bước được di dời. Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch và lộ trình di dời các khu vực dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp, mất an toàn khi có lũ lớn và các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng về đê điều, khu vực đang bị sạt lở theo.
Về giao thông, mạng lưới giao thông trong Quy hoạch phân khu sông Đuống được xác định phù hợp với các quy hoạch đã có.
Tuyến đường sắt quốc gia xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi và cầu Đuống sẽ được dỡ bỏ, thay thế bằng đường sắt đô thị tuyến số 1 và cầu Đuống mới theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cắt qua phạm vi quy hoạch có hai tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến số 1 qua cầu Đuống mới và tuyến số 4 qua cầu Đông Trù.
Về đường bộ, đường cao tốc đô thị vành đai 3 qua cầu Phù Đổng có quy mô cầu 36 m 6 làn xe). Các tuyến đường trục đô thị như đường 5 kéo dài qua cầu Đông Trù, dải dự trữ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 4, đường Ngô Gia Tự - Hà Huy Tập qua cầu Đuống đường bộ mới, đường Vĩnh Tuy - Ninh Hiệp qua cầu Dương Hà xây dựng mới và đường trục dọc sông Hồng qua cầu Bắc Cầu xây dựng mới đều có 6 làn xe.
Đường nối Thượng Thanh – Mai Lâm qua cầu Mai Lâm quy mô 4 làn xe. Đường liên khu vực bao gồm các tuyến đường đê tả, hữu Đuống, quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe.
UBND TP Hà Nội giao chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ đê điều, đất bãi sông, bãi nổi theo đúng quy định về đê điều, chống lấn chiếm vi phạm, nhất là sau khi hình thành các tuyến đường ở bãi sông theo quy hoạch. Các địa phương được giao có giải pháp quản lý khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ theo quy định; không để phát sinh thêm về số khu, diện tích, số hộ dân ngoài bãi sông.
Với việc phê duyệt phân khu sông Hồng và phân khu sông Đuống, Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ 35 đồ án quy hoạch, phủ kín 100% quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn.