Hà Nội: Hệ thống PCCC hư hỏng, hàng ngàn cư dân ‘kêu trời’

Hàng ngàn cư dân sống tại chung cư Bắc Hà đang bất an như “ngồi trên đống lửa”, khi hệ thống Phòng cháy - chữa cháy (PCCC) của tòa nhà đang bị xuống cấp nghiêm trọng mà chưa được sửa chữa. 
 

Đã bị “tuýt còi” nhưng vẫn sai phạm

Phản ánh tới Việt Nam Mới, đại diện cư dân sống tại cụm chung cư Bắc Hà, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết, nhiều tháng nay tại đây đã xảy ra hiện tượng các thiết bị phục vụ công tác PCCC của tòa nhà bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa hề được thay thế, sửa chữa.

ha noi he thong pccc hu hong hang ngan cu dan keu troi
Chung cư Bắc Hà (Tòa nhà Fodacon) gồm 3 khối nhà liền kề có mặt phía Nam giáp với đường Trần Phú, quận Hà Đông, TP Hà Nội (Ảnh: Nhật Cường).

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin trên, phóng viên đã có mặt tại đây để ghi nhận thực tế.

Tòa nhà Bắc Hà (tòa nhà Fodacon) được xây dựng từ năm 2007, bắt đầu bán và bàn giao nhà cho người mua từ năm 2009 do Công ty CP Đầu tư xây dựng Fodacon (sau đây gọi tắt là Công ty Fodacon) làm chủ đầu tư.

Khi được xây hoàn thiện và đi vào sử dụng, đây là tổ hợp nhà ở gồm ba khối nhà chung cư liền kề lần lượt là CT1, CT2 và CT3. Trong đó, khối CT2 ở giữa cao 25 tầng. Hai khối còn lại cao 23 tầng và kèm theo một tầng hầm chung của cả tòa nhà dùng để giữ xe.

ha noi he thong pccc hu hong hang ngan cu dan keu troi
Bên trong một hộp báo cháy, dây điện bị đứt và không còn tác dụng nếu xảy ra cháy, nổ (Ảnh: Nhật Cường).

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, ông Nguyễn Ngọc Hóa – Trưởng Ban quản trị (BQT) cụm chung cư Bắc Hà xác nhận thông tin trên. Đồng thời, vị này cho biết, tình trạng xuống cấp của hệ thống thiết bị phục vụ PCCC trong tòa nhà đã diễn ra từ lâu.

Trong Biên bản ghi nhận kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC đối với tòa nhà Bắc Hà do Đoàn thanh tra của lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội ký ngày 9/8 cho biết:

Hệ thống báo cháy tự động tại khu vực tầng hầm không hoạt động. Chung cư không có phương tiện báo cháy tự động, chỉ có hệ thống tổ hợp nút ấn chuông, đèn báo cháy tại hành lang các tầng và tầng hầm. Nhiều tổ hợp bị hỏng, đứt dây, vỡ đèn, nút ấn báo cháy bị tháo rời và trong tình trạng không hoạt động.

ha noi he thong pccc hu hong hang ngan cu dan keu troi
Biên bản ghi nhận kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC đối với tòa nhà Bắc Hà ngày 9/8 (Ảnh: Nhật Cường).

Tại mỗi khối nhà tại tầng 1 đều có 1 tủ trung tâm báo cháy qua kiểm tra đều báo lỗi, nguồn dự phòng không hoạt động, tủ không đấu tiếp địa, không được đấu nối liên động với hệ thống tăng áp, buồng thang, thang máy, hệ thống hút khói tầng hầm… không có tác dụng. Tại tầng hầm có một số tủ đựng phương tiện PCCC đã cũ, rỉ sét, gãy rơi xuống nền nhà, vỡ kính, cuộn vòi có dấu hiệu mục nát, vô tác dụng.

Theo khảo sát của PV ngày 15/9, dù đã bị lực lượng chức năng ra văn bản kiểm tra, nhắc nhở từ tháng 8 nhưng tại tòa CT2 tình trạng mất an toàn về PCCC ở các tầng diễn ra khá phổ biến.

Khu vực lối cầu thang thoát hiểm bên ngoài của tầng 21, công tắc điện bị hỏng rời khỏi tường nhà chưa hề được sửa chữa, bật không lên đèn. Một khi xảy ra sự cố cháy, nổ vào ban đêm sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển của cư dân tòa nhà xuống các tầng dưới.

ha noi he thong pccc hu hong hang ngan cu dan keu troi
Hệ thống máy bơm nước, bơm áp thường xuyên bị hỏng hóc, xuống cấp (Ảnh: Tuấn Minh).

Đồng thời, hầu hết cửa ngăn cháy buồng thang bộ dùng làm lối thoát nạn tại cả ba tòa nhà, cơ cấu tự động đóng đều không có hoặc bị hỏng, chèn, chặn mở, hệ thống điều áp buồng thang hỏng làm mất tác dụng của lối thoát nạn. Trong buồng thang còn để đồ vật, phế liệu cản trở lối thoát nạn.

Ban quản trị nói gì?

Ông Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 13, phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Thời gian gần đây chứng kiến nhiều khu dân cư bị cháy, nổ nên cư dân tại đây vô cùng hoang mang, lo lắng như ‘ngồi trên đống lửa’. Hệ thống PCCC của tòa nhà hiện giờ gần như ‘chỉ để cho có’ mà không tác dụng, một khi xảy ra cháy, nổ thì hậu quả ai chịu trách nhiệm?”.

“Chúng tôi chỉ mong thành phố sớm vào cuộc chỉ đạo các ban ngành chức năng vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm có biện pháp nâng cấp hệ thống PCCC và phòng chống cháy nổ để đảm bảo an toàn cho cư dân. Người dân bỏ cả tiền tỉ ra mua nhà nhưng vẫn lo ngay ngáy về an toàn phòng cháy thì rất vô lý”, vị Bí thư Chi bộ nói.

ha noi he thong pccc hu hong hang ngan cu dan keu troi
Hộp báo cháy với cuộn vòi chữa cháy bị cũ nát bên trong chỉ "để cho có" mà không có tác dụng nếu xảy ra cháy nổ (Ảnh: Tuấn Minh).

Phản ánh thực trạng này tới BQT cụm chung cư Bắc Hà, ông Nguyễn Ngọc Hóa cho hay, đơn vị này đã thuê Hợp tác xã Quản lý và Cung cấp dịch vụ nhà ở Thụy Điển tiếp nhận và vận hành cụm chung cư từ ngày 1/9/2015.

“Việc duy tu, bảo dưỡng và thay thế các thiết bị PCCC của cả tòa nhà và tầng hầm, BQT vẫn rất chú trọng vì sự an toàn của 462 hộ, cùng gần 2000 cư dân sống tại đây. Tuy nhiên, chúng tôi không có nguồn kinh phí phục vụ công tác bảo trì các hạng mục đó. Ban quản trị đã kiến nghị nhiều lần tới chủ đầu tư - Công ty Fodacon cùng các cơ quan chức năng liên quan nhưng chưa được giải quyết, khiến bà con bức xúc kéo dài”, ông Hóa khẳng định.

ha noi he thong pccc hu hong hang ngan cu dan keu troi
Lối thang bộ tầng 3 xuất hiện một số vật dụng của người dân gây cản trở lối đi (Ảnh: Tuấn Minh).

Bên cạnh đó, theo quan sát của PV, mỗi một tầng được trang bị một hộp báo cháy gồm có nút bấm báo cháy, hai cuộn vòi chữa cháy cùng với 3 bình chữa cháy mini. Trên vỏ bình, đều ghi thời gian kiểm tra chất lượng bình từ thời điểm tháng 1/2013. Lần nạp mới nhất là 15/11/2014.

Nhiều cư dân cho biết, họ cũng không dám chắc rằng nếu có cháy nổ xảy ra, những phương tiện chữa cháy trên có thực sự đảm bảo hoạt động tốt không, hay chỉ là "để đấy cho có" (?).

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Đông – Tổng Giám đốc Công ty Fodacon để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng vị này không bắt máy. PV gọi vào số máy bàn của công ty, nhân viên lễ tân báo lãnh đạo đi công tác chưa thể cung cấp các tài liệu liên quan cho phóng viên và hẹn một dịp khác.

Vietnammoi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.