Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải vừa qua đã thông tin về công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 10 dự án đầu tư công và 1 dự án tư theo hình thức PPP (cầu Trần Hưng Đạo).
Đối với 10 dự án đầu tư công, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.
Đến nay, đã trình UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ga Cát Linh) và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (ga S10) đã trình từ tháng 6/2022.
6 dự án đã hoàn thành phương án nghiên cứu và dự kiến trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 5/2024.
Đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP (cầu Trần Hưng Đạo) đến nay, các đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và dự án đủ điều kiện để nhà đầu tư thực hiện trình thẩm định theo quy định (bao gồm cả việc nghiên cứu tách hạng mục đường dẫn đầu cầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội).
Tuy nhiên, hiện dự án gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương án tài chính. Cụ thể, phương án tài chính 1 (vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70,4%) thì điểm thời gian hoàn vốn (26 năm) chưa phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Phương án tài chính 2 (vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%) phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP của Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhưng không có thời điểm hoàn vốn.
Với các dự án được đề xuất đầu tư công, đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh, với tổng chiều dài khoảng 2,9 km. Điểm đầu dự án giao cắt với đường đê Xuân Quan - Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên. Khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, quy mô mặt cắt ngang 30m. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 2.742 tỷ đồng.
Hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ga Cát Linh) và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (ga S10) được trình từ tháng 6/2022.
Dự kiến xây dựng phương án kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (Tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (Tuyến số 3) trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn Quận Ba Đình và Đống Đa. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 113 tỷ đồng.
Công trình cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu nằm trên đường vành đai 3,5, điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) cách cao tốc khoảng 360 m về phía Đê Hữu Hồng. Điểm cuối kết nối với đường vành Đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cách đê Tả Hồng 700 m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 11.700 tỷ đồng, trong đó, trên địa phận Thành phố Hà Nội 8.960 tỷ đồng; địa phận tỉnh Hưng Yên 2.740 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án ở các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm thuộc TP. Hà Nội và huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài khoảng 3,8 km, quy mô mặt cắt ngang 53,5m, thuộc nhóm dự án quan trong quốc gia. Tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng, trong đó giá trị giải phóng mặt bằng 16.700 tỷ đồng, xây lắp 541 tỷ đồng.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai có điểm đầu khớp nối với dự án đầu tư phố Tùng Thiện tại vị trí đầu cầu Quan; điểm cuối tại Km25+745 vuốt nối về Quốc lộ 21 hiện trạng, thị trấn Xuân Mai - huyện Chương Mỹ. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 18.722 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vĩ có quy mô hầm có tổng chiều dài dự kiến 357 m (bao gồm hầm kín 135m và hầm hở 222 m). Dự án có tổng mức đầu tư (dự kiến) 2.293 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - vành đai 3 có điểm đầu kết nối với đường Hoàng Minh Thảo đã xây dựng (cách vị trí nút giao khoảng 150 m), điểm cuối kết nối với đường trục Tây Thăng Long theo hướng Phạm Văn Đồng đi Văn Tiến Dũng (cách vị trí nút giao khoảng 850 m). Tổng mức đầu tư (dự kiến) 1.156 tỷ đồng.