TP HCM sẽ xây nút giao 4 tầng ở cửa ngõ Đông Bắc

Ngoài tuyến đường sắt chạy qua, nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức, sẽ được xây dựng hầm chui, cầu vượt hai tầng giúp xe thuận lợi rẽ đi các hướng.

Phương án thiết kế nút giao vừa được chính quyền TP HCM chấp thuận theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải. Đây là nút giao thuộc phạm vi dự án xây dựng đoạn 2 của Vành đai 2 (từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng - dài 2,8 km, tổng vốn hơn 4.500 tỷ đồng).

Nếu tính cả tuyến đường sắt hiện hữu chạy qua, nút giao sẽ có quy mô 4 tầng. Trong đó, tầng một có hai cầu vượt: cầu số 1 gồm hai nhánh (6 làn xe) nằm trên Vành đai 2, vượt qua đường Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, rạch Ngang; cầu số 2 có hai làn xe, rẽ trái từ Vành đai 2 xuống đường Phạm Văn Đồng, hướng về sân bay Tân Sơn Nhất.

Vị trí dự kiến xây dựng nút giao 4 tầng. (Đồ hoạ: Khánh Hoàng).

Phía trên tầng này sẽ có một cầu khác đi thẳng đường Phạm Văn Đồng quy mô 4 làn xe hai chiều (cầu vượt sẽ triển khai trong giai đoạn sau của dự án Vành đai 2). Phía dưới nút giao, hầm chui sẽ được xây dựng gồm hai làn, cho xe rẽ phải từ đường Phạm Văn Đồng theo hướng Tân Sơn Nhất ra nút giao quốc lộ 1 - Gò Dưa.

Trước đó, nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng chưa có phương án thiết kế hầm chui mà được nghiên cứu xây dựng cầu vượt hai tầng, với nhiều nhánh rẽ đi các hướng. Tuy nhiên, tuyến đường sắt chạy qua nút giao sau này dự kiến được điều chỉnh lại theo hướng đi trên cao, có thể bị xung đột với một nhánh cầu. Do vậy, các đơn vị đã đề xuất lại giải pháp thiết kế nút giao nhằm đồng bộ giữa các dự án.

Phối cảnh đoạn 2 - Vành đai 2 khi hoàn thành. (Ảnh: Sở GTVT TP HCM).

Vành đai 2 từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng là một trong 4 phân đoạn còn lại chưa khép kín của tuyến đường. Cuối năm 2023, đoạn này cùng với dự án đoạn 1 (dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp) được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư. Hai dự án được giải phóng mặt bằng từ đầu, rộng 67 m, sau đó xây đường song hành hai bên và làm các nút giao. Phần đất trống giữa tuyến dự trữ để triển khai sau này. Cả hai dự án dự kiến được khởi công năm 2025, hoàn thành sau đó hai năm.

Ngoài hai dự án trên, Vành đai 2 TP HCM còn hai đoạn khác chưa khép kín. Trong đó, đoạn 3 cũng ở TP Thủ Đức, dài hơn 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, đang thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đoạn còn lại (đoạn 4) ở phía nam thành phố, dài 5,3 km nối quốc lộ 1 qua đường Nguyễn Văn Linh chưa được đầu tư.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (24/5 - 30/5): Thêm doanh nghiệp muốn làm đường sắt cao tốc, Tiền Giang sẽ mở đường 4.300 tỷ nối TP HCM
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc chọn nhà thầu ở cao tốc TP HCM - Bình Phước; Thaco đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Tiền Giang dự kiến gần 4.300 tỷ làm đường nối TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.