Hà Nội: Khó có thể xử lý được xe khách trá hình

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý xe chở khách trá hình khó vì phương tiện này có đủ hợp đồng vận chuyển.
ha noi kho co the xu ly duoc xe khach tra hinh
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý xe chở khách trá hình khó vì phương tiện này có đủ hợp đồng vận chuyển. Ảnh: Chí Duy

Ngày 2/3, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đồng loạt ra quân đợt cao điểm xử lý xe “dù”, bến “cóc” và xe khách trá hình. Đây là động thái nhằm hỗ trợ xe khách tuyến cố định sau điều chuyển luồng tuyến.

Thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tính đến 17h ngày 2/3 cho thấy đã có 25 trường hợp xe khách bị xử lý với các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Đáng chú ý là có 24 chiếc là xe mang phù hiệu hợp đồng, chỉ có một chiếc là xe khách cố định.

Được biết, trong đợt ra quân này có rất nhiều xe “Limousine”, xe hợp đồng dưới 10 chỗ đã bị kiểm tra, xử phạt; trong đó các thương hiệu như: X.E Việt Nam hay Công ty TNHH thương mại Nam Cường.

Cá biệt có trường hợp xe mang phù hiệu hợp đồng BKS: 17B - 012.43 của Xí nghiệp Vận tải hành khách Thái Thụy (Thái Bình) đã bị tạm giữ do đón trả khách nơi cấm dừng đỗ và lái xe không có bằng hợp lệ. Hay như xe mang BKS: 35B - 001.28 của Công ty TNHH Trường Hải, đón trả khách không đúng địa điểm ghi trong hợp đồng, nhân viên phục vụ không có chứng chỉ tập huấn đã bị tạm giữ Giấy phép lái xe, phạt tiền 6,5 triệu đồng.

Theo đại diện Đội Thanh tra vận tải, Sở GTVT Hà Nội thì việc xử lý xe hợp đồng trá hình chở khách rất khó khăn. Khi kiểm tra thì nhà xe xuất trình được đầy đủ hợp đồng vận chuyển nên cùng lắm chỉ xử lý được lõi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định mà thôi.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp, khi thanh tra giao thông lập biên bản xong, lái xe không chịu ký biên bản, đoàn kiểm tra đã phải yêu cầu lái xe đưa xe về trụ sở Đội thanh tra để làm việc.

ha noi kho co the xu ly duoc xe khach tra hinh
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết sẽ kiên quyết xử lý xe dù, bến cóc. Ảnh: Đoàn Lê

Trước đó, ngày 1/3, tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải với ngành Giao thông và TP Hà Nội, đại diện nhiều nhà xe cho biết sau khi điều chuyển luồng tuyến thì hiện tượng xe dù, bến cóc bùng phát mạnh hơn. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp và dễ phá vỡ luồng tuyến cố định.

Trả lời doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết: "TP sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý xe dù, bến cóc ở khu vực bến xe Mỹ Đình, dọc tuyến vành đai 3 đến bến xe Nước Ngầm".

Theo kế hoạch, ngày hôm nay (3/3), lực lượng thanh tra GTVT sẽ tiếp tục xử lý các xe dừng đón trả khách dọc đường, xe dù, bến cóc dọc tuyến từ bến xe Mỹ Đình tới bến xe Nước Ngầm.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.