Hà Nội: Không khí ở mức nguy hại, người dân không nên ra đường

Theo thông tin từ trạm quan trắc, vào 7h sáng ngày 10/1, cả hai khu vực quan trắc đều có chất lượng không khí từ 301 trở lên là mức nguy hại, người dân nên ở trong nhà.

Mới đây, Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 9/1, TP sẽ cung cấp trực tuyến thông tin về chỉ số quan trắc môi trường tự động trên Cổng giao tiếp điện tử tại địa chỉ https://hanoi.gov.vn/quantracmoitruong.

ngay dau xem truc tuyen khong khi o ha noi ra sao
Ảnh chụp màn hình website theo dõi không khí ô nhiễm ở khu vực Nhổn vào lúc 8h sáng ngày 10/1

Theo đó, cổng thông tin điện tử sẽ cung cấp về chất lượng không khí (AQI), hệ thống đo mưa và điểm úng ngập. Với việc cung cấp thông tin trên cổng giao tiếp điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt hàng ngày. Các du khách đến tham quan, du lịch, công tác, học tập trên địa bàn cũng sẽ chủ động hơn trong việc sắp xếp lịch trình.

Theo ghi nhận của PV, vào 8h sáng ngày 10/1, thống kê từ trạm quan trắc trên Cổng giao tiếp điện tử (https://hanoi.gov.vn/quantracmoitruong) cho thấy, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại khu vực phố Nhổn (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) vào 7h00 sáng là 475. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Quỹ bảo vệ môi trường ở đường Trung Yên 3 (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào 7h00 sáng là 332.

ngay dau xem truc tuyen khong khi o ha noi ra sao
Ảnh chụp màn hình website theo dõi không khí ô nhiễm ở khu vực Trung Yên 3 vào lúc 8h sáng ngày 10/1

Theo chỉ số quy đổi, màu xanh (giá trị AQI từ 0-50) là nơi chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Màu vàng (51-100) là mức trung bình, người dân nên hạn chế thời gian bên ngoài.

Màu da cam (101-200) ứng với chất lượng không khí ở mức kém. Màu đỏ (201-300) là mức xấu. Màu nâu (từ 301 trở lên) là mức nguy hại, người dân nên ở trong nhà.

Cũng theo chuỗi số liệu vừa thu thập tại khu vực Nhổn (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) từ ngày 1 đến 8/1 thì có 2 ngày 5-6/1, chất lượng không khí ở mức trung bình. Còn các ngày 1-4/1, 7-8/1, chất lượng không khí ở mức xấu, kém, nguy hại. Đặc biệt, ngày 1/1, chất lượng không khí (AQI) lên tới 354 tức là mức nguy hại, người dân nên ở trong nhà.

ngay dau xem truc tuyen khong khi o ha noi ra sao
Ảnh chụp màn hình website theo dõi mưa ở Hà Nội vào sáng ngày 10/1

Bên cạnh việc quan trắc không khí, hệ thống tra cứu còn có bản đồ hiển thị điểm đang mưa, lượng mưa và cảnh báo đến người dân. Hệ thống hoạt động bằng cảm biến đo mưa và bộ ghi truyền số liệu được lắp đặt tại 22 vị trí trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra, hệ thống giám sát điểm úng ngập cũng hiển thị tình trạng tại 16 điểm thường xuyên xảy ra úng ngập trên địa bàn, tần suất cập nhật thông tin của điểm úng ngập là 30 phút/lần.

Đến nay, Hà Nội đã đầu tư 10 trạm quan trắc không khí, bao gồm 2 trạm cố định quan trắc tự động liên tục phục vụ việc cung cấp thông tin cho người dân về chất lượng không khí xung quanh và 8 trạm cảm biến đo một số chỉ tiêu chất lượng không khí tại các điểm trên địa bàn. Các trạm cảm biến này phục vụ công tác theo dõi, quản lý và mô hình hóa chất lượng không khí xung quanh.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết sắp tới Hà Nội sẽ tiếp tục lắp thêm gần 100 trạm quan trắc ở nhiều điểm trên toàn thành phố để có số liệu về ô nhiễm không khí.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.