Hà Nội nghiên cứu lắp camera, quyết chống 'xe dù, bến cóc'

Sở GTVT Hà Nội đang giao Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông nghiên cứu lắp đặt camera ở một số tuyến phố nhằm xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc".
 
ha noi nghien cuu lap camera quyet chong xe du ben coc
Xe dù, bến cóc lộng hành ở Thủ đô. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Mối lo "xe dù, bến cóc"

Đầu năm 2017, Hà Nội tiến hành điều chuyển luồng tuyến xe khách cố định tại một số bến xe trên địa bàn. Sau đó, tình trạng "xe dù, bến cóc" có xu hướng gia tăng.

Đơn cử, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn xuất hiện phổ biến ở đường Vành đai 3 trên cao và dưới thấp, QL5...

Các điểm nóng về "xe dù, bến cóc" có thể kể đến là ngã tư Trần Duy Hưng - Vành đai 3; khu vực đường Phạm Hùng đối diện bến xe Mỹ Đình; gầm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì giao với QL5; đoạn đường gần bến xe Nước Ngầm, đầu cao tốc Pháp Vân...

Đáng chú ý là ngày 5/7 vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm trật tự ATGT, tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định (xe dù, bến cóc) sâu trong nội đô Hà Nội, TP HCM và nhiều địa phương diễn ra phức tạp, chưa có giải pháp căn cơ để xử lý cũng được đề cập.

Nhằm giải quyết tình trạng đó, mới đây, phía Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Phòng Quản lý vận tải tăng cường kiểm tra, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các vi phạm.

Sở này cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khảo sát, bố trí điểm dừng đón trả khách cho xe khách liên tỉnh về Thủ đô; rà soát điều chỉnh các tuyến cố định thông qua Hà Nội.

Đáng chú ý là Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục nghiên cứu lắp đặt thí điểm camera tại các khu vực tuyến phố, địa điểm thường xuyên có xe khách vi phạm, địa điểm nóng về tình hình trật tự an toàn giao thông để xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Thanh tra tiếp tục xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành theo chuyên đề đối với các đơn vị vận tải, bến xe, trong đó, chú trọng các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo họp đồng.

Tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm nhiều lần; thực hiện kiểm tra cho đến khi xử lý xong từng vị trí, không để tái diễn vi phạm.

ha noi nghien cuu lap camera quyet chong xe du ben coc
Người dân lên đường Vành đai 3 trên cao bắt xe khách. (Ảnh: Di Linh)

Vào cuối năm 2017, một vị Đội trưởng Đội thanh tra giao thông tại Hà Nội đã bị đình chỉ công tác vì liên quan đến "bến bãi lậu" trên địa bàn mình quản lý.

Và để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT cũng yêu cầu xây dựng quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông vận tải và chính quyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn tình trạng vi phạm của xe khách, văn phòng đại diện, bến bãi... vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

Hình thức phạt nguội hoạt động khá hiệu quả

Cũng liên quan đến vấn đề "xe dù, bến cóc", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết vấn đề phạt vi phạm Luật Giao thông, hiện nay có mô hình phạt nguội qua các hệ thống điện tử.

"Hệ thống điện tử phản ánh trung thực, đây là máy móc khi ghi lại hình ảnh thì công khai, minh bạch. Việc này chúng ta xử lý rất tốt, hiện nay thành phố Hà Nội tại nhiều con đường, tại nhiều khu vực đã sử dụng hình thức phạt nguội với những vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Chúng tôi nghĩ việc triển khai của thành phố Hà Nội và những thành phố lớn rất tốt. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ, kiến nghị các bộ, ngành cùng phối hợp để hoàn chỉnh về mặt thể chế, tăng cường công tác xử phạt nguội.

Ở ngành giao thông, chúng ta có thể sử dụng công nghệ để giám sát 24/24 và thông qua mô hình đó, chúng ta hoàn toàn có thể xử các chủ doanh nghiệp vi phạm", ông Thể cho hay.

Cuối tháng 4/2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các Bộ ngành, đơn vị liên quan và địa phương kiên quyết không để tái diễn "xe dù, bến cóc".

Tuy nhiên, tình trạng bất chấp phạm luật và ngang nhiền tồn tại "xe dù, bến cóc" ở Thủ đô vẫn diễn ra hàng ngày.

ha noi nghien cuu lap camera quyet chong xe du ben coc 'Xe dù, bến cóc' hoạt động sát bến xe Mỹ Đình

Chiếc xe ô tô BKS: 29B 037.86 chạy “tuyến cố định”, xuất phát từ Nông Cống (Thanh Hóa) đi bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) ...

ha noi nghien cuu lap camera quyet chong xe du ben coc Cắt giảm, đơn giản điều kiện kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp có... 'dễ thở'?

Cắt giảm, đơn giản điều kiện kinh doanh vận tải có thể giúp doanh nghiệp "dễ thở" nhưng thêm nỗi lo buông lỏng quản lý.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.