Hà Nội: Người dân kêu cứu vì 10 năm sống trong môi trường ô nhiễm

Người dân Phú Minh thuộc phường Cổ Nhuế 2 quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội hơn 10 năm nay phải sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Ban ngày phải ngửi thứ mùi hôi khó chịu từ con mương lộ thiên, tối thì ống xả khói hoạt động khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Việt Nam Mới đã tới khu dân cư Phú Minh thuộc phường Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để ghi nhận thực trạng ô nhiễm môi trường tại đây. Vừa tới đầu đầu khu dân cư một mùi hôi thối khó chịu sộc vào mũi những người đi qua con mương lộ thiên chạy dọc theo đường bê tông dẫn vào khu dân cư Phú Minh với nước thải màu khó tả và mùi hôi khó chịu.

Một người dân ở đây cho biết:"Mỗi khi có gió thổi hướng Đông Bắc là cả khu phải hứng chịu cái thứ mùi kinh khủng khiếp ấy, tôi cũng chả biết tả nó là mùi gì chỉ biết là hôi, khó chịu và nôn nao người".

Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Mới, ngày 22/9 nước con mương có màu xanh đen mùi hôi bốc lên nồng nặc nhất là vào buổi trưa, đến 23/9 nước con mương này lại chuyển thành màu tím.

ha noi nguoi dan keu cuu vi 10 nam song trong moi truong o nhiem
Ngày 22/9, mương có nước màu xanh đen chảy thẳng theo con mương vào khu dân cư bốc mùi hôi thối.
ha noi nguoi dan keu cuu vi 10 nam song trong moi truong o nhiem
Đến ngày 23/9 thì cả con mương "nhuộm" màu tím.

Chị H sống gần con mương chia sẻ:"Để ngăn dòng nước ô nhiễm từ cụm công nghiệp Phú Minh chảy về phía khu dân cư, chúng tôi đã hai lần đắp đập để ngăn nước ở chỗ nước thải chảy ra nhưng không ăn thua, bây giờ đành phải chịu chứ không có phương án nào giải quyết việc này".

"Mỗi ngày cửa xả thải này lại xả ra nước một màu khác nhau, ngày thì đỏ, ngày thì tím, ngày thì xanh có ngày thì nước lại đen xì. Chúng tôi không biết rõ trong nước đó có gì nhưng cảm giác rất lo sợ.", chị Trần Thị Diệu Thu người dân tại khu vực này cho biết.

ha noi nguoi dan keu cuu vi 10 nam song trong moi truong o nhiem
Cống xả thải ra thẳng sông Nhuệ xả nước thải màu xanh đen cả ngày lẫn đêm.

Ngoài ô nhiễm nguồn nước người dân nơi đây hàng ngày phải chịu đựng những mùi khó chịu khi thì ngọt như mùi kẹo, khi thì như mùi cao su cháy, khi thì mùi nồng nặc hắc hắc, khi thì khét như mùi đốt nhựa.... được thải ra từ các nhà máy thuộc khu công nghiệp Phú Minh mỗi khi chiều về. Bà Thu tổ phó tổ dân phố Phú Minh không khỏi ngao ngán khi nhắc tới chuyện ô nhiễm không khí nơi đây: "Cứ khoảng 7h đến 9h tối là các nhà máy bắt đầu xả khí thải ra môi trường, khu dân cư nằm ngay cạnh khu công nghiệp nên mỗi khi họ xả khí thải là bay hết sang đây".

Người dân lo sợ bệnh đường hô hấp, ung thư

Theo chị H., người dân tại đây cho biết thì cả chồng và cô con gái mới học lớp 8 nhà đều bị bệnh viêm đường hô hấp. "Cả hai mới bị mấy năm nay, thuốc thang thế nào cũng không khỏi được. Tôi nghĩ nguyên nhân chính do mùi bốc lên từ nước thải và khí thải từ Cụm công nghiệp Phú Minh. Còn đứa con út của tôi, sợ lại bị mắc bệnh như chị nó”

ha noi nguoi dan keu cuu vi 10 nam song trong moi truong o nhiem
Ống khói của nhà máy thuộc khu công nghiệp Phú Minh nằm ngay cạnh khu dân cư.

Còn bà Bích, tổ trưởng tổ dân phố Phú Minh chia sẻ những năm gần đây liên tiếp có người mất vì bệnh ung thư: năm 2012 ông Đào Xuân Từ mất vì bệnh ung thư vòm họng, năm 2013 anh Đỗ Ngọc Tú mất vì bệnh ung thư phổi, hiện nay trên địa bàn cũng có 3 người mắc bệnh ung thư. Theo Bà Bích người dân nơi đây chỉ có một mong muốn duy nhất là làm sao để tình trạng ô nhiễm nơi đây được chấm dứt.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Thủy Phó, chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết: "Phường đã nắm được thông tin phản ánh của người dân về việc ô nhiễm, cũng đã phối hợp với tổ công tác của quận Bắc Từ Liêm đến ghi nhận hiện trạng và yêu cầu phía khu công nghiệp khắc phục hậu quả nhưng vẫn chưa đáp ứng được như yêu cầu của người dân.".

Việt Nam Mới sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này...

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.