Hà Nội sẽ báo cáo Thủ tướng vụ 20.000 m2 đất cống hóa bị "xẻ thịt"

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay TP đang xử lý kết luận của Phó thủ tướng về sai phạm 20.000 m2 đất cống hóa mương Phan Kế Bính, Nghĩa Đô.

Chiều 9/2, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết Sở đang phối hợp với các đơn vị của Hà Nội tiến hành các bước xử lý vi phạm ở hai dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), Phan Kế Bính (quận Ba Đình).

Theo ông Nghĩa, những vi phạm đã được Phó thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận rất rõ ràng. "Chúng tôi đang triển khai thực hiện kết luận này, không còn cách nào khác, phải làm thôi", ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói và cho hay nội dung phương án xử lý sẽ được báo cáo Thủ tướng đầy đủ theo quy định.

Báo cáo kết quả với Thủ tướng sau Tết Nguyên đán

Nói về việc doanh nghiệp chây ỳ không thực hiện bàn giao lại hợp đồng cho thuê đất, sổ đỏ, hay trả lại mặt bằng ở dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính và Nghĩa Đô, Phó giám đốc Sở Tài nguyên khẳng định thành phố sẽ lên phương án chi tiết, nếu cần có thể cưỡng chế.

Ông Nghĩa cũng thông tin trường hợp doanh nghiệp yêu cầu bồi thường các hợp đồng ký kết thuê đất với TP Hà Nội thì Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm xử lý. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ xử lý về sai phạm quản lý đất đai ở các dự án này.

ha noi se bao cao thu tuong vu 20000 m2 dat cong hoa bi xe thit
Công ty Cổ phần Đa quốc gia thuê 6.000 m2 đất cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính chủ yếu làm trụ sở công ty, nhà hàng. Ảnh: Thắng Quang.

Việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cơ quan, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô và quản lý đất đai, trật tự xây dựng cũng đang được làm rõ.

"Kết quả chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng sau Tết Nguyên đán", Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết.

UBND Hà Nội Vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch

Trước đó, ngày 29/12, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô trên địa bàn Hà Nội.

Việc UBND Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp sổ đỏ mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm, như: Thu hồi các quyết định cho thuê đất, sổ đỏ các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô đã cấp.

Đồng thời xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh, liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các cơ quan, cá nhân có liên quan đến các vi phạm

Kết luận cũng yêu cầu UBND Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên trước ngày 1/4/2018.

ha noi se bao cao thu tuong vu 20000 m2 dat cong hoa bi xe thit
Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô được cho thuê lại để làm quán ăn, nhà hàng gây bức xúc dư luận. Ảnh: Lê Hiếu.

Liên quan vấn đề này, năm 2007, TP Hà Nội có chủ trương cống hóa một số mương thoát nước gây ô nhiễm môi trường, bức xúc dân sinh trên địa bàn, để phục vụ mục đích công cộng như bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ.

Sau đó, Hà Nội cho thuê hơn 6.000 m2 đất dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính và cấp sổ đỏ 20 năm cho Công ty Cổ phần Đa quốc gia. Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư, xây lắp, Thương mại và Dịch vụ được thuê 50 năm với diện tích đất dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô.

Tuy nhiên, sau khi thuê, hai doanh nghiệp này lại cho các đơn vị khác thuê lại để làm nhà hàng, trụ sở công ty, showroom ôtô, xe máy... khiến dư luận bức xúc và báo chí phản ánh gần 10 năm qua. Hiện, các công trình này vẫn ngang nhiên hoạt động dù có chỉ đạo xử lý từ Phó thủ tướng, Chủ tịch UBND Hà Nội.

ha noi se bao cao thu tuong vu 20000 m2 dat cong hoa bi xe thit Điểm danh các thương hiệu lớn kinh doanh trên 2 dự án kênh mương vi phạm pháp luật ở Hà Nội

Phó Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận về việc sử dụng các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô cho thuê xây ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.