Covid - 19 đã đánh gục các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thế nào?

Doanh số bán xe toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giảm 34% trong tháng 3, khi dịch Covid - 19 lan rộng trên toàn thế giới. Dự báo nó sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới khi cuộc khủng hoảng sức khoẻ vẫn chưa được kiểm soát.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lao đao vì Covid - 19

Khi các quốc gia áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, yêu cầu người dân ở lại nhà để kiểm soát dịch bệnh, các con đường cao tốc trở nên hoang vắng, khiến nhu cầu về ô tô giảm mạnh trong những tháng qua.

Các nhà phân tích dự đoán rằng những yếu tố trên đã ngăn cản người tiêu dùng mua xe mới. Doanh số bán xe toàn cầu dự kiến sẽ bị cắt giảm khoảng 1/3 trong năm 2020, lớn hơn rất nhiều khi so sánh với mức giảm 11% trong giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các hãng xe của Nhật Bản gồm: Toyota, Nissan, Honda và bốn nhà sản xuất lớn khác đã công bố kết quả bán hàng trong tháng trước. Tổng số xe bán ra chỉ đạt 1,82 triệu xe, giảm so với mốc 2,77 triệu xe được bán ra trong cùng kì năm ngoái.

Doanh số toàn cầu kết hợp của các hãng xe này trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020 đã giảm 7,3% xuống 26,5 triệu xe. Đây là kết quả đáng thất vọng nhất trong 4 năm trở lại đây, theo tính toán dựa vào số liệu bán hàng mà Reuters có được.

Covid - 19 đã đánh gục các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thế nào? - Ảnh 1.

Doanh số bán xe toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giảm 34% trong tháng 3 khi dịch Covid - 19 lan rộng trên toàn thế giới. (Ảnh: Europost).

Toyota, hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã chỉ bán được 779.151 xe trong tháng 3, giảm 22,6% so với một năm trước. Kết thúc năm tài khoá, hãng bán được hơn 10,5 triệu xe, giảm 1,4%.

Trong khi đó Nissan bán được hơn 300 xe vào tháng trước, giảm tới 43% so với cùng kì. Kết thúc năm tài khoá, Nissan chỉ bán được tổng cộng 4,8 triệu xe, mức thấp nhất trong gần một thập kỉ trở lại đây. Nguyên nhân chính là những áp lực từ đại dịch Covid - 19, đồng thời nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản cũng đang phải vật lộn với doanh số và lợi nhuận giảm.

Theo đó, doanh thu và lợi nhuận của Nissan đã giảm ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, buộc hãng phải xem xét lại kế hoạch mở rộng mà cựu CEO Carlos Ghosn từng theo đuổi.

Hầu hết các hãng xe trên thế giới đều đang chuẩn bị cho một sự sụt giảm tài chính nghiêm trọng do Covid - 19 gây ra. Việc phong toả ở châu Âu và Mỹ khiến người tiêu dùng khó có thể mua được xe mới.

Chris Richter, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp của công ty môi giới CLSA dự đoán doanh số bán xe trên toàn cầu sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm tới, và có mức giảm khoảng 35% cho năm tài chính hiện tại.

Doanh số giảm mạnh trong tháng 3 cho thấy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ phả đối mặt với lợi nhuận hàng năm yếu hơn so với dự kiến trước đó. "Các hãng xe sẽ phải làm bất cứ điều gì để bảo toàn chi phí cố định và kiểm soát tình hình", nhà phân tích cho biết thêm.

Đặc biệt với Nissan, cuộc khủng hoảng Covid - 19 xảy ra khi nó đang cố gắng phục hồi từ những sự cố tài chính tồi tệ, với các dòng sản phẩm củ và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển công nghệ trên những dòng xe mới.

Nissan dự kiến sẽ công bố khoản lỗ hoạt động hàng năm đầu tiên sau 11 năm, điều chỉnh lại dự báo lợi nhuận trước đó và trì hoãn công bố kết quả kinh doanh năm tài chính đến cuối tháng 5/2020.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.