Các hãng xe đã tìm ra 'ánh sáng cuối đường hầm' để sống giữa dịch Covid - 19

Bán hàng trực tuyến được coi là ánh sáng cuối đường hầm cho các hãng ô tô trên thế giới, trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều nơi.

Hãng xe FIat Chrysler đã tung ra rất nhều mẫu xe Jeep mới trong năm nay, và Karen Murphy - một người phụ nữ sống tại Illinois (Hoa Kỳ), nghĩ rằng cuối cùng cô cũng có cơ hội để mua chiếc xe trong mơ của mình. Tuy nhiên, thời điểm lại không ủng hộ cô. Trước đại dịch Covid - 19, tất cả các showroom ô tô mới đều đã bị đóng cửa. Vì vậy, Murphy quyết định làm một việc mà cô chưa bao giờ làm trước đây: Mua xe trực tuyến.

Murphy đã tìm thấy trang web bán hàng của mội đại lí cách nơi cô sống 65 dặm, trong cùng bang Illinois. Cô tìm thấy chiếc xe mình muốn mua trên website này, và hoàn tất thoả thuận hợp đồng qua điện thoại, email. Và chỉ sau vài tiếng hoàn thiện các thủ tục cần thiết, chiếc SUV đã nhanh chóng được giao tận tay Murphy, tại nhà riêng của cô ở hạt Elgin, Illinois.

"Chiếc xe đang nằm trong nhà để xe. Tôi đặt tên cho nó là Betty, theo tên của mẹ tôi", Murphy nói về chiếc SUV rossover màu đỏ tía mới của mình. "Nhiều đêm tôi ngồi đó, ngắm chiếc xe và nghĩ: Nó thật đẹp! Không biết đến khi nào tôi mới được cùng nó ra khỏi nhà."

South Oak - nơi mà Murphy mua xe cho biết, trước đó đại lí này đã vận hành song song hai hệ thống bán xe từ xa và bán xe trực tiếp tại showroom. Tuy nhiên gần đây nó đã chuyển hoàn toàn sang việc bán hàng trực tuyến, bao gồm việc hỗ trợ khách hàng chọn xe, nhận thanh toán và sắp xếp giao xe mà người mua không cần phải đến tận nơi.

'Ánh sáng cuối đường hầm' cho các hãng xe thời Covid - 19 - Ảnh 1.

Hiệu ứng Amazon trong ngành ô tô thế giới. (Ảnh: CNN).

"Rất nhiều người ví giải pháp này như hiệu ứng Amazon trong bán lẻ ô tô, và chúng tôi đã bắt đầu chứng kiến những thay đổi tích cực về doanh số bán xe trong bối cảnh hiện nay, khi áp dụng hình thức này", Garrett Guest - Phó Chủ tịch của South Oak, nói.

"Khách hàng đã quá quen với việc mua sắm trực tuyến, với bất cứ món đồ gì. Và các biện pháp cách li, phong toả vì Covid - 19 sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình này", Jack Hollis, người phụ trách tiếp thị xe hơi Toyota tại thị trường Bắc Mỹ cho hay.

"Nếu trước kia một đại lí chỉ thu được 10% doanh số bán hàng đến từ trực tuyến, thì con số này hiện nay đã tăng lên gấp 3 lần", Hollis nói thêm.

Hiệu ứng Amazon trong ngành ô tô thế giới

Việc mua hàng trực tuyến đối với các dòng xe cũ đã trở nên phổ biến từ lâu ở Mỹ. Các công ty như Carvana, được thành lập vào năm 2012, cho phép khách hàng có thể quan sát xe đã qua sử dụng bằng hình ảnh 360 độ từ mọi góc nhìn. Chỉ bằng một vài cái click chuột, hãng xe giao xe đến tận nhà cho bạn chỉ sau vài giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, quá trình này đối với các dòng xe mới lại diễn ra tương đối chậm chạp. Người dùng có xu hướng đến trực tiếp các đại lí để xem xét chiếc xe muốn mua, bắt tay với nhân viên bán hàng và kí giấy tờ.

Nhưng khi đại dịch xảy ra, các showroom - nơi khách hàng thường đến mua xe, đã buộc phải đóng cửa hoặc chỉ tiếp khách theo lịch hẹn. Đây là một trong những lí do lớn nhất khiến doanh số bán ô tô đang giảm mạnh.

'Ánh sáng cuối đường hầm' cho các hãng xe thời Covid - 19 - Ảnh 2.

Một trang web hướng dẫn cách mua xe trực tuyến của GM. (Ảnh chụp màn hình).

May mắn thay, các dịch vụ mua sắm trực tuyến mà các nhà sản xuất ô tô và các đại lí tung ra trước đó đã giúp họ vớt vát lại một phần doanh số, để có thể tiếp tục sống sót qua mùa dịch.

Jessica Caldwell, nhà phân tích điều hành một trang tin chuyên về ô tô cho biết: "Nếu không có việc kinh doanh trực tuyến, kết quả sẽ còn tồi tệ hơn nhiều".

Tại Mỹ, các nhà sản xuất lớn ô tô lớn bao gồm GM, Fiat Chrysler, Ford và Toyota, đều đã có các kênh bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà.

Chương trình của GM được gọi là "Shop. Click. Drive" đã được triển khai từ năm 20013, nhưng đến tận thời điểm này mới chứng kiến lượng khách hàng truy cập tăng mạnh từ 2-4 lần so với ngày thường. GM mới đây cũng đã giới thiệu thêm Cadillac Live - một website mà ở đó người mua có thể xem những bài thuyết minh trực tiếp về các mẫu xe SUV của hãng, theo thời gian thực.

Các đại lí độc lập sẽ phải đăng kí để tham gia vào các chương trình đạt hàng trực tuyến của các hãng xe. Cả Ford, Fiat Chrysler đều cho biết hầu hết các đại lí của họ tham gia vào chương trình này.

"Nếu bạn đang ở trên Jeep.com hoặc Ram.com, bạn có thể thực hiện theo các bước để kết nối trực tiếp với các đại lí có xe trong khu vực của bạn", Mark Stewart - Giám đốc điều hành khu vực Bắc Mỹ của Fiat Chrysler nói.

Trực tuyến trở thành kênh bán hàng chính của hãng xe trong mùa dịch

Một số đại lí xe hơi như Paragon Honda tại New York đã bắt đầu thử nghiệm chương trình giao xe tại nhà. Giống như nhiều đại lí khác, Paragon đã từng cung cấp dịch vụ cho thuê xe và nhận xe ngay tại nhà, do đó chương trình mới này chỉ là một phần mở rộng, tương đối dễ dàng để triển khai.

"Chúng tôi đã trải qua 4 tháng thử nghiệm trước khi đưa hệ thống này vào vận hành", Brian Benstock - Tổng giám đốc của Paragon Honda cho biết.

Đối với các đại lí như Paragon Honda, bán hàng trực tuyến giờ đây đã trở thành nguồn sống duy nhất. Doanh số vẫn giảm, nhưng ít nhất doanh nghiệp không bị đóng băng hoàn toàn.

"Trước đây bán hàng trực tuyến không phải là một công cụ kinh doanh, nó chỉ là nơi để tăng trải nghiệm khách hàng, và là một vũ khí để cạnh tranh giữa các hãng. Giờ đây, họ phải dựa vào bán hàng trực tuyến để tồn tại", Vince Zappa, Chủ tịch của Clutch Technologies, chia sẻ.

'Ánh sáng cuối đường hầm' cho các hãng xe thời Covid - 19 - Ảnh 3.

Một số đại lí xe hơi như Paragon Honda tại New York đã bắt đầu thử nghiệm chương trình giao xe tại nhà. (Ảnh: CNN).

Ricart Automotive, một nhóm các đại lí nhỏ ở Columbus, Ohio đã bắt đầu vận hành hệ thống đặt hàng trực tuyến của riêng mình từ năm 2017 đối với các dòng xe Ford. Hiện tại, họ đã mở rộng quy mô với 6 thương hiệu ô tô khác nhau bao gồm Hyundai, Mazda và Nissan.

Rick Ricart, Chủ tịch của Ricart Automotive, cho biết nhân viên bán hàng sẽ giao xe hơi và xe tải đến tận nhà của người mua. Các showroom của Ricart cũng sẽ mở cửa cho khách hàng đến tham quan, mua xe miễn là họ đặt trước lịch hẹn.

Vấn đề tài chính cũng được xử lí trực tuyến, mặc dù các quy định giấy tờ có thể khác nhau ở nhiều nơi. Trong một số trường hợp, hợp đồng được kí trực tuyến. Nhưng ở một số nơi khác, người mua xe phải khí vào một bản hợp đồng thật, với bút kí được bọc trong một túi giấy và bản hợp đồng được khử trùng trước khi đưa cho khách hàng kí.

Mặc dù giới chức nhiều nơi đã cấm hoàn toàn việc bán xe dưới bất kì hình thức nào vì dịch bệnh, một số đại lí vẫn âm thầm nhận đơn hàng. Joe St. John, người đứng đầu bộ phận bán lẻ kĩ thuật số của AutoFi - một công ty điều hành nền tảng thanh toán trực tuyến cho các đại lí xe hơi, nói rằng: "Họ chỉ lập và giữ hồ sơ cẩn thận. Xe sẽ được giao khi các lệnh cấm được bỏ."

Những chuyên gia trong ngành ô tô cũng nhất trí rằng, ở một mức độ nào đó, các cách bán xe sẽ bị thay đổi vĩnh viễn trong tương lai. Các showroom không biến mất, nhưng bán hàng trực tuyến sẽ trở thành một bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp".

Cuối tháng trước, một nhân viên bán hàng của Van Griffith Kia ở Gransbury, Texas đã lái xe hơn 1h đồng hồ để giao chiếc Kia Soul mới cho khách hàng, người không thể rời nhà vì lệnh cách li. Đơn hàng được chốt qua điện thoại.

"Chúng tôi là một đại lí nhỏ. Chúng tôi không có doanh số bán 300 xe mỗi tháng như những nơi khác", Brad Ferris - Giám đốc tài chính của công ty nói. "Nếu tháng nào bán được 75 - 80 xe là chúng tôi đã thành công lắm rồi".

Đối với các đại lí nhỏ như Van Griffith Kia, việc triển khai hệ thống đặt hàng trực tuyến là khá tốn kém và đắt đỏ. "Nhưng nếu dịch bệnh vẫn diễn ra lâu hơn, chúng tôi sẽ phải xem xét nghiêm túc phương án này", vị Giám đốc tài chính cho biết thêm.