Vận may của Tokyo Limousine, một công ty taxi và cho thuê xe hơi có trụ sở tại Tokyo dường như đã kết thúc, khi Nhật Bản quyết định tạm hoãn tổ chức Thế vận hội mùa hè 2020 tới năm sau. Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi thành phố Tokyo đã bị đặt trong tình trạng khẩn cấp, khiến lượng người sử dụng xe taxi giảm mạnh.
Trong một thông báo mới nhất của mình, hãng taxi Nhật cho biết sẽ thực hiện một động thái đi trước, để giảm thiểu khó khăn cho người lao động… bằng cách sa thải toàn bộ công nhân viên.
Lí giải cho hành động này, hãng taxi cho biết là khi làm như vậy, tất cả các tài xế có thể nhận được mức tiền bảo hiểm thất nghiệp cao hơn tiền lương mà công ty có thể hỗ trợ trong thời gian nghỉ làm.
Cùng với đó, bằng cách sa thải ngay bây giờ, tất cả các tài xế và nhân viên sẽ không bị cắt giảm lương. Điều này khiến cho món tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp của họ cũng lớn hơn, phía hãng taxi Nhật cho biết.
Ngoài ra, việc này còn giúp các tài xế tránh khỏi ra đường, giúp họ loại bỏ nguy cơ bị lây nhiễm Covid - 19.
Tổng cộng khoảng 600 tài xế của Tokyo Limousine đã bị chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 8/4 vừa qua.
“Sa thải nhân viên là điều không ai muốn. Tôi nghĩ những người tài xế xứng đáng được hưởng một mức lương hợp lí, khi phải làm việc trong thời gian dịch bệnh xảy ra. Nhưng trên thực tế, thu nhập của họ đã bị giảm vì chẳng có mấy khách. Tháng 3 vừa qua, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn, và chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định để tồn tại”, Zackaku Kaneko, Chủ tịch của Tokyo Limousine nói.
Công ty cho biết họ có ý định sẽ tuyển dụng lại số nhân viên này khi tình hình được cải thiện, nhưng cũng nói thêm rằng họ hoàn toàn không có nghĩa vụ phải làm như vậy. Điều này khiến một số nhân viên hoang mang về lời hứa tuyển dụng lại của hãng taxi.
Một tài xế của Tokyo Limousine nói với truyền thông địa phương: “Hôm qua tôi nhận được cuộc gọi từ đồng nghiệp, thông báo rằng tôi đã bị sa thải. Thật bất ngờ, tôi cảm thấy không thể tin được, bởi công ty không hề đưa ra một thông báo gì trước đó. Tôi hiểu hình hình đang hết sức khó khăn, nhưng tôi không tin rằng quyết định này được đưa ra vì lợi ích của người lao động.
Tôi thực sự muốn giữ công việc, và muốn quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, mặt khác tôi lại cảm thấy mình không thể tin tưởng vào công ty được nữa. Đó là một cảm giác rất phức tạp”.
Trong khi đó, một tài xế đã tận mắt chứng kiến doanh thu taxi bị giảm rõ rệt trong thành phố, nói với phóng viên rằng: “Tôi hơi bất ngờ khi nghe thông tin từ đồng nghiệp, và lo lắng về việc làm thế nào để vượt qua. Khi dịch Covid - 19 lan rộng, số tiền kiếm được hàng ngày cứ giảm dần, giả, dần. Từ chỗ 70.000 yên giảm xuống 50.000 yên, sau đó là 30.000 yên, và nay xuống dưới 10.000 yên mỗi ngày.
Trong điều kiện như thế, tôi không tỏ ra ngạc nhiên khi công ty đưa ra giải pháp này, và phần nào cũng thông cảm cho họ. Mặc dù đột nhiên bị mất việc, nhưng tôi hi vọng rằng công ty có thể trở lại vào một ngày nào đó”.
Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, hành động sa thải nhân viên sau đó thuê trở lại để đòi bảo hiểm thất nghiệp được coi là yêu sách sai lầm, và có thể phải chịu phạt.
Để ngăn chặn việc các công ty sẽ cho toàn bộ nhân viên nghỉ để duy trì ngân sách, chính phủ Nhật Bản đang cung cấp các khoản trợ cấp khá lớn cho doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, nhằm đảm bảo không sa thải nhân viên do suy thoái kinh tế.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020