Hà Tĩnh: Cấp 27/30 con bò lở mồm long móng cho hộ nghèo

Sau khi nhận bò từ dự án hỗ trợ, hàng loạt bò bỗng dưng bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở loét, qua kiểm tra, phát hiện 27/30 con bị mắc dịch bệnh lở mồm long móng.

Sáng ngày 31/10, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xác nhận, 27/30 con bò được cấp phát từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a, cho hộ nghèo của 3 xã Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố bị mắc bệnh lở mồm long móng.

“Ngay sau khi nắm được thông tin, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo 3 xã và Trung tâm cung cấp giống (Trạm giống chăn nuôi Bắc Nghệ An). Trung tâm cung cấp giống này đã nhận sai, và trung tâm sẽ chịu phí tốn những con bò này. Đồng thời, chịu chi phí phòng dịch và điều trị những con bò khác của địa phương mà bị lây từ những con bò này”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, lẽ ra phía Trung tâm cung ứng vật nuôi phải tiêm phòng sau 15-20 ngày mới cho xuất chuồng. Tuy nhiên, mới tiêm được khoảng 5 ngày thì trung tâm này đã cho xuất chuồng trước và xã nhận về cấp cho người dân.

Được biết, vào ngày 30/6, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ban hành quyết định về việc phân bổ kinh phí Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016.

ha tinh ho tro 2730 con bo dich cho ho ngheo
Bò nhận từ dự án hỗ trợ cung cấp bị dịch bệnh lở mồm long móng.

Cụ thể, trên địa bàn Hương Khê có 6 xã được hỗ trợ giống bò cái lai Zêbu là: Phúc Trạch, Hương Trạch, Phú Phong, Hương Xuân, Gia Phố, Hương Trà. Mỗi xã có 10 hộ gia đình khó khăn được nhận bò của dự án, mỗi con bò trị giá 10 triệu đồng.

Vào ngày 25/10/2017, Trung tâm ứng dụng KHKT&CTVN huyện Hương Khê đã đưa số bò từ đơn vị cung ứng về và phối hợp với các xã để bàn giao cho dân 3 xã là Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố với tổng số 30 con.

Tuy nhiên, khi vừa mới nhận bò về, thì bò bắt đầu có hiện tượng bỏ ăn, miệng có hiện tượng bị loét, xuất hiện vết xước ở chân...

Ông Nguyễn Hữu Quyền (xã Gia Phố, huyện Hương Khê) cho biết, sau khi được nhận bò hỗ trợ, gia đình anh phát hiện bò bị lở loét ở chân.

“Lúc đó tôi cũng chỉ nghĩ chắc do chằng chéo, vận chuyển bò trên xe đường dài nên nó bị xây xước. Nhưng sau đó thấy bò có dấu hiệu bỏ ăn, miệng bắt đầu có dấu hiệu bị lở loét, khi gọi cán bộ thú y đến kiểm tra thì mới biết là bò bị dịch bệnh”, anh Quyền nói.

ha tinh ho tro 2730 con bo dich cho ho ngheo
Sáng nhận, đến trưa thì bà Phan Thị Lê, xã Phú Phong phát hiện hò bị dịch bệnh.

Còn bà Phan Thị Lê, xã Phú Phong (Hương Khê) cho biết, vào sáng ngày 25/10, gia đình nhận được một con bò hỗ trợ theo đề án 30A, tuy nhiên đến trưa thì phát hiện bò bị bệnh.

“Thấy bò chỉ nằm chứ không đứng được, bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở loét, chảy dãi. Sau đó gia đình đã nấu cháo bón cho nó, nhưng vẫn không ăn. Khi cán bộ thú y đến, họ chẩn đoán bò mắc bệnh, khả năng là lở mồm, long móng. 5 ngày rồi bò chỉ nằm không ăn, gầy đi thấy rõ”, bà Lê nói.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Minh Long - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN Huyện Hương Khê xác nhận có sự việc bò bị dịch bệnh.

“Bò dự án cung cấp cho dân mà bị bệnh là hết sức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước khi nhận bò từ dự án, cán bộ kỹ thuật đã kiểm tra hồ sơ kỹ, toàn bộ 30 con bò đã được tiêm phòng vắc xin lở mồm, long móng nhị tupe (O, A) và đủ thời gian miễn dịch nhưng lại bị bệnh đồng loạt" - ông Long nói.

Ông Long cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã về cơ sở xác minh cụ thể. Hiện Trung tâm đã yêu cầu đơn vị cung ứng giống phải phối hợp với địa phương và phải chịu kinh phí để điều trị bệnh cho số bò nói trên, kể cả những con bị lây lan ngoài chương trình.

"Còn riêng những con bò bị bệnh nặng hoặc chết do bệnh thì phải đền bù cho dân" - ông Long nói.

ha tinh ho tro 2730 con bo dich cho ho ngheo Trưởng thôn 'mượn tạm' gần 300 triệu đồng tiền hỗ trợ hộ nghèo mua bò để làm đường

Sau khi toàn bộ số tiền hỗ trợ mua bò dành cho hộ nghèo, cận nghèo được cấp đến các xóm thì nhiều trưởng thôn ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.