Hà Tĩnh: Hậu bão số 10, người dân thấp thỏm lo rác thải bị chôn lấp ngay cạnh khu dân cư

Do lượng rác trên địa bàn tồn đọng quá nhiều nên chính quyền xã đã cho đào hố để chôn lấp ngay cạnh bãi trung chuyển khiến người dân bức xúc.

Theo người dân xã Kỳ Long, Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), sau trận bão số 10, lượng rác trên địa bàn tồn động gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Trước tình trạng này, người dân đã yêu cầu thu gom rác về nhà máy để xử lý.

Tuy nhiên, mới đây chính quyền địa phương đã cho máy xúc đào hố để chôn lấp rác ngay cạnh bãi rác trung chuyển khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Theo ghi nhận, tại khu tập kết rác trung chuyển của tổ dân phố Liên Minh có một bãi đất rộng khoảng 40m2 mới được chôn lấp rác. Điều đáng nói khu vực chôn lấp rác thải này nganh cạnh khe suối đầu nguồn và khu dân cư.

Tại bãi trung chuyển rác của thôn Long Hải, mới xuất hiện một hố sâu vừa được đào rộng khoảng 15m2, sâu khoảng 10m. Trong khuôn viên hố mới được đào đã chất đầy rác thải sinh hoạt, túi nilon..

Ngoài ra, trên một số tuyến đường rác ngập tràn, tồn đọng từ nhiều tháng nay gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân nơi đây.

ha tinh hau bao so 10 nguoi dan thap thom lo rac thai bi chon lap ngay canh khu dan cu
Rác thải tràn ngập khắp đường. Ảnh Hoài Nam

Anh Nguyễn Xuân Thủy (48 tuổi), trú tại thôn Long Hải cho biết: “Rác tồn đọng khoảng 1 tháng nay. Mới đây chính quyền đã điều máy móc xuống đào hố để chôn lấp toàn bộ số rác xuống bãi đất này. Hôm đó may mắn chúng tôi kéo nhau ra phản đối nên họ mới ngừng chôn lấp lại, không thì số rác này cũng đã nằm xuống dưới đất rồi”.

Cũng theo anh Thủy thì địa điểm đặt bãi trung chuyển rác ngay cạnh khu dân cư nên ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân nơi đây.

“Về việc đặt bãi đổ rác trung chuyển này chúng tôi đã kiến nghị vì ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Đêm không ngủ được vì mùi hôi thối bốc lên, ruồi nhặng thì đầy nhà”, anh Thủy nói.

ha tinh hau bao so 10 nguoi dan thap thom lo rac thai bi chon lap ngay canh khu dan cu
Tại khu vực chôn lấp rác thải của thôn Long Hải được đào một hố sâu để chôn lấp rác. Ảnh Hoài Nam

Cách thôn Long Hải khoảng 100m, người dân tổ dân phố Liên Minh cũng đang vô cùng bức xúc khi toàn bộ số rác thải tồn động khoảng 2 tháng tập kết tại bãi không thu gom đi mà chính quyền địa phương lại cho máy đào về đào hố và lấp rác ngay cạnh khu vực người dân sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Phàng (67 tuổi), trú tại tổ dân phố Liên Minh khẳng định, đây không phải là lần đầu chính quyền xã cho người đào lấp rác mà sự việc này đã xảy ra 3 lần.

“Đã 3 lần họ tự đào chôn rác mà không qua xử lý xuống bãi đất này. Trước đó chúng tôi không nói, nhưng giờ chúng tôi phải lên tiếng chứ ai lại đi chôn lấp như vậy. Có bãi rác xử lý không đem đi mà tiện đây là chôn luôn. Riêng bãi tập trung rác này năm ngay cạnh đường, sát với khu dân cư, xét về quy chuẩn khoảng cách thì chưa đủ”, bà Phàng chia sẻ.

ha tinh hau bao so 10 nguoi dan thap thom lo rac thai bi chon lap ngay canh khu dan cu
Bãi đất được chôn lấp rác tại tổ dân phố Liên Minh nằm ngay cạnh khu dân cư. Ảnh Hoài Nam

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Công Trung, Phó chủ tịch xã Kỳ Long thừa nhận đã thuê máy về đào hố chôn lấp tại bãi rác trung chuyển, tuy nhiên ông Trung lại khẳng định chỉ đào để chôn lấp các loại rác thải như ngói, gạch đổ.

“Trên địa bàn có 4 địa điểm làm khu trung chuyển rác, số rác sau khu được thu gom sẽ đưa đi xử lý theo đúng quy trình. Sau bão số 10, lượng rác trên địa bàn tồn động rất nhiều, do sự cố từ nhà máy chế biến rác dẫn đến tình trạng này.

Còn hố chúng tôi đào là để tập kết chôn lấp các loại rác thải sau bão như ngói, gạch, chứ không phải chất thải sinh hoạt. Nếu rác thải sinh hoạt có dưới hố chôn lấp đó là do người dân hoặc chủ máy đào không biết nên đem xuống đấy”, ông Trung nói.

ha tinh hau bao so 10 nguoi dan thap thom lo rac thai bi chon lap ngay canh khu dan cu
Rác thải dưới hố chôn lấp là rác thải sinh hoạt tồn động hơn 1 tháng nay. Ảnh Hoài Nam

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, sau bão số 10, do đang nợ tiền của Công ty thu gom vận chuyển và xử lý rác Phú Hà nên phía công ty ngừng thu gom dẫn đến rác tràn ngập.

“Đến ngày 25/9, công ty đã bắt đầu thu gom trở lại. Còn về việc chôn lấp tại xã Kỳ Long thì huyện không có chỉ đạo chôn lấp. Nếu đào chôn lấp như vậy là sai hoàn toàn, chúng tôi sẽ xuống kiểm tra, nếu chôn lấp rác thải không đúng sẽ cho đào lên đem đi xử lý”, ông Hùng cho hay.

ha tinh hau bao so 10 nguoi dan thap thom lo rac thai bi chon lap ngay canh khu dan cu Vụ chôn rác y tế ngay cạnh khe suối: Cán bộ xã cho rằng mình bị lợi dụng

Việc chôn rác thải y tế gần khe suối đầu nguồn, theo ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch, ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.