Hải Phát Invest và những 'cú phốt' trước ngày chào sàn

Trong tháng 7 này, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) sẽ chính thức đưa 150 triệu cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE). Dù vậy, trước thềm sự kiện quan trọng, hàng loạt “lùm xùm” xảy ra tại nhiều dự án bất động sản của doanh nghiệp này nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư.
hai phat invest va nhung cu phot truoc ngay chao san
The Pride - một trong những dự án gắn với Hải Phát nhưng cũng xảy ra nhiều sự cố (Ảnh: H.P)

Theo thông tin vừa công bố, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã cấp quyết định cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát niêm yết cổ phiếu trên HOSE.

Theo đó, dự kiến ngày 24/7 toàn bộ 150 triệu cổ phiếu có mã HPX của Công ty Hải Phát sẽ chính thức giao dịch trên HOSE. Với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị niêm yết tương ứng là 1.500 tỷ đồng. Giá tham chiếu trong phiên đầu tiên chốt mức 26.800 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động 20%.

Trong bài giới thiệu niêm yết của Hải Phát cho biết, Hải Phát là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, quản lý khai thác bất động sản sau đầu tư. Thành lập vào năm 2003 với vốn điều lệ ban đầu 8 tỷ đồng. Đến nay, sau nhiều lần tăng vốn, doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.

Cùng sự kiện lên sàn, Hải Phát Invest đã đưa ra kế hoạch kinh doanh “hoành tráng” và tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Cụ thể, năm 2018, Hải Phát đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ đồng (sẽ thực hiện sau khi lên sàn), doanh thu thuần 3.200 tỷ đồng, gấp đôi năm trước; lợi nhuận sau thuế 450 tỷ đồng, tăng 41%. Tính đến hết quý 2, Hải Phát Invest đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 180 tỷ đồng.

Kế hoạch đến năm 2020, Hải Phát dự kiến doanh thu thuần sẽ đạt 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cán mốc 950 tỷ đồng, gấp lần lượt 1,7 lần và 3 lần so với năm 2018.

Theo Hải Phát, kế hoạch năm 2018 – 2020 đã được lập trên cơ sở dự kiến tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ đồng và ước tính tăng vốn điều lệ cho các năm tiếp theo.

Trong đó, năm 2018 Hải Phát Invest tập trung nguồn lực để phát triển các dự án Tổ hợp Thương mại dịch vụ & căn hộ cao cấp Hải Phát Plaza (Roman Plaza), Nhà ở xã hội Phú Lãm (The Vesta), Khu đô thị mới Phú Lương tại quận Hà Đông – Hà Nội và dự án Đất đấu giá Trâu Quỳ tại huyện Gia Lâm – Hà Nội.

Cùng với đó, công ty cho biết trong năm nay sẽ mở rộng thị trường bằng việc triển khai đầu tư xây dựng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang và Bình Thuận. Ngoài ra, Hải Phát Invest sẽ tập trung vào phân khúc đất nền của các tỉnh, thành phố phát triển, lân cận các thành phố lớn trực thuộc trung ương bằng các hình thức đấu giá, mua bán và sáp nhập.

“Với chủ trương tập trung vào phân khúc đất nền và sản phẩm bất động sản thanh khoản nhanh, Hải Phát hoàn toàn có thể đạt được và đạt vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra”, Hải Phát tự tin với kế hoạch kinh doanh “hoành tráng” trước thềm sự kiện lên sàn.

Tuy nhiên, thực tế có như là mơ?

Trên thực tế, Hải Phát Invest là chủ đầu tư của hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ chủ yếu tập trung tại khu vực Hà Nội và thời gian gần đây trải dài ra nhiều tỉnh thành khác từ Bắc vào Nam trên cả nước.

Một số dự án do Hải Phát thực hiện được thị trường biết đến trong thời gian qua như dự án Khu đô thị Văn Phú, Khu đô thị Tân Tây Đô, Tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ The Pride, Hải Phát Plaza,…

Tuy nhiên, rất nhiều trong số những dự án đã và đang hoạt động của Hải Phát đều dính những “sự cố” lùm xùm khiến dư luận không khỏi quan tâm.

hai phat invest va nhung cu phot truoc ngay chao san

Sự cố mất nước cục bộ xảy ra gần 1 tuần tại chung cư The Pride Hải Phát chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn

Cách đây không lâu, cư dân chung cư The Pride do Hải Phát làm chủ đầu tư tại phường La Khê (Hà Đông, Hà Nội) đã lên tiếng “tố” chủ đầu tư Hải Phát về hàng loạt vi phạm cũng như sự cố xảy ra nhưng kéo dài không được khắc phục, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.

Các sự cố như: Thang máy rơi tự do và hỏng liên tục quanh năm; Bể phốt vỡ thường xuyên làm mùi hôi thối nồng nặc theo thang máy lên các tầng; Tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân sống ở đây bị chủ đầu tư khất lần hơn 3, 4 năm; Tự ý cắt xén các hạng mục tiện ích của căn hộ dù đã ghi rõ trong hợp đồng… gây bức xúc cho các cư dân sinh sống tại dự án.

Tương tự cuối tháng 5/2018, cư dân tại khu đô thị HHB Tân Tây Đô đã liên tục phản ánh và có đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền “tố” hàng loạt tồn tại, vi phạm của Hải Phát liên quan tới hoạt động xây dựng, quản lý vận hành khu đô thị này, nhất là lo sợ về vấn đề hệ thống PCCC chưa hoàn thiện có thể xảy ra rủi ro bất cứ lúc nào.

Trước những vấn đề này, ngày 29/5/2018, chung cư HHB Tân Tây Đô đã lọt "danh sách đen" của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hàng loạt hạng mục khác tại dự án của Hải Phát…

“Vẽ” ra nhiều mục tiêu cũng như hạng mục kinh doanh hoành tráng, liệu cổ phiếu HPX của Hải Phát Invest có đủ sức thuyết phục nhà đầu tư? Khi mà ngay trước thềm sự kiện trọng đại này, những lùm xùm xảy ra tại nhiều dự án của doanh nghiệp này vẫn chưa hạ nhiệt dư luận.

hai phat invest va nhung cu phot truoc ngay chao san Tham vọng bành trướng quỹ đất khủng của Hải Phát Invest

Hải Phát Invest rốt ráo tích lũy quỹ đất sạch 10.000 ha tại các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm như Hà ...

hai phat invest va nhung cu phot truoc ngay chao san Tổ hợp chung cư cao cấp The Pride Hải Phát: Phí dịch vụ cao, mùi hôi thối nồng nặc

Phí dịch vụ cao, chất lượng dịch vụ không tương xứng, điều kiện môi trường kém, nhiều lần trì hoãn việc thành lập Ban quản ...

hai phat invest va nhung cu phot truoc ngay chao san Tràng An Complex, The Pride vào danh sách đen về an toàn cháy nổ

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội vừa công bố danh sách 10 dự án nhà ở đã thi công xong nhưng không đảm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.