Tham vọng bành trướng quỹ đất khủng của Hải Phát Invest

Hải Phát Invest rốt ráo tích lũy quỹ đất sạch 10.000 ha tại các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm như Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng…

Ông Đoàn Hòa Thuận - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (mã chứng khoán: HPX) cho biết, doanh nghiệp này đang sở hữu quỹ đất sạch hơn 158 ha. Trong đó, phần lớn tập trung ở phía Tây Hà Nội và ven biển Khánh Hòa.

Công ty đặt mục tiêu 5 năm tới sẽ mở rộng quỹ đất trải dài từ Bắc đến Nam với tổng diện tích khoảng 10.000 ha. Việc tích lũy đất được triển khai từ những năm qua bằng nhiều hình thức như hợp tác đối tác công tư, đấu giá, đấu thầu, thực hiện dự án…

tham vong banh truong quy dat khung cua hai phat invest
Một dự án Hải Phát Invest đang triển khai tại Hà Đông (Hà Nội). (Ảnh: HPX)

“Con số này rất lớn, nhưng ban lãnh đạo Hải Phát Invest tính toán được mức độ khả thi rất cao và có thể còn vượt xa”, ông Thuận nói và cho biết thêm, trước mắt năm 2019, các dự án đang triển khai và hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) có thể mang về cho công ty khoảng 450 ha. Bên cạnh phục vụ cho các sản phẩm truyền thống như căn hộ, nhà ở…, một phần quỹ đất này sẽ được sử dụng nhằm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và công nghiệp như nhà ở cho công nhân, kho bãi, bến cảng.

Trong ngắn hạn từ đây đến cuối năm, đại gia địa ốc Hà Nội muốn dồn toàn lực cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để khởi công những hợp đồng BT đã ký thỏa thuận và được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Dù vốn chủ sở hữu hiện tại khoảng 2.100 tỷ đồng, Hải Phát Invest tỏ ra lạc quan về khả năng đáp ứng tài chính cho các dự án. Ban lãnh đạo doanh nghiệp này lý giải, chủ đầu tư chỉ cần phần vốn đối ứng khoảng 30% tổng mức đầu tư, phần còn lại có thể huy động tín dụng hoặc nhiều nguồn tài trợ khác.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 3.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 450 tỷ đồng. Do đặc thù điểm rơi doanh thu và lợi nhuận của ngành bất động sản thường vào quý III và IV nên nửa đầu năm công ty mới ghi nhận lãi ròng 180 tỷ đồng, hoàn thành 40% kế hoạch.

Hải Phát Invest được thành lập năm 2003, tiền thân là Công ty cổ phần Xây dựng - Du lịch Hải Phát. Từ khi thành lập đến trước thời điểm niêm yết, công ty đã thay đổi vốn điều lệ bốn lần từ 8 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng. Công ty dự kiến sẽ tăng vốn thêm 1.000 tỷ đồng sau khi niêm yết vào nửa đầu tháng 7. Lộ trình tăng vốn chia làm hai giai đoạn gồm phát hành cổ phiếu trả cổ tức và chia cổ phiếu thưởng (500 tỷ đồng) và phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược (500 tỷ đồng).

tham vong banh truong quy dat khung cua hai phat invest Tổ hợp chung cư cao cấp The Pride Hải Phát: Phí dịch vụ cao, mùi hôi thối nồng nặc

Phí dịch vụ cao, chất lượng dịch vụ không tương xứng, điều kiện môi trường kém, nhiều lần trì hoãn việc thành lập Ban quản ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.