Hải Phòng sẽ làm 8 km đường nối QL 5 - QL 10 gần 3.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2029

tuyến đường nối QL 5 với QL 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo cũ có tổng chiều dài khoảng 8 km, với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2026 tới.

Vừa qua, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông và Nông nghiệp Hải Phòng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuyến nối QL 5 đến QL 10, đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo cũ.

Theo đó, tuyến đường này khi kết nối liên thông với tuyến QL 37 sẽ tạo được những yếu tố thuận lợi để giải quyết bài toán kết nối kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Tây Hải Phòng kết nối với khu vực ven biển tỉnh Hưng Yên, tạo thành hệ thống kết nối giao thông vùng, góp phần giảm tải giao thông qua QL 10.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thị trấn Vĩnh Bảo - một phần của tuyến đường nối QL 5 với QL 10 là hết sức cần thiết, tạo ra một diện mạo mới cho Hải Phòng và các xã trong khu vực.

 Đoạn QL 10 qua hải Phòng. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Dài 8 km, đi qua 5 xã mới của Hải Phòng

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng (chủ dự án), tuyến đường nối QL 5 với QL 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo được xây dựng có lý trình điểm đầu tuyến tránh Vĩnh Bảo (Km0) tại QL 10; nối với điểm cuối đường nối QL 5 – QL 10 đoạn từ ĐT 354 đến QL 10.

Điểm cuối tại QL 10; nối với điểm cuối đường từ cầu Nghìn 2 đến QL 10.  Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng khoảng 8 km; nằm trong ranh giới huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng; nay là các xã Vĩnh Thuận, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hòa, Vĩnh Bảo, Vĩnh Hải.

Trong đó, đoạn từ QL 10 đến QL 37 cũ khoảng 3,8 km; đoạn từ QL 37 cũ đến QL 37 mới khoảng 1,2 km; đoạn từ QL 37 mới đến QL 10 khoảng 3 km.

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất của dự án, tổng diện tích quy hoạch của dự án là gần 50 ha.  Khu vực khảo sát có địa hình tương đối bằng phẳng, cảnh quan mang đặc trưng vùng đồng ruộng. Xung quanh đã có các xóm dân cư và công trình công cộng. 

Đoạn đầu tuyến giao với QL 10, có một số nhà dân dọc bám dọc đường. Tuyến đi theo hướng Đông – Tây, chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng, tránh một số vị trí khống chế như khu mộ tập trung, hệ thống cột điện cao thế, khu dân cư tập trung,... giao cắt với các tuyến QL 10, QL 37 hiện trạng.

QL 37 đang xây dựng và một số tuyến đường địa phương,... ngoài ra tuyến cắt qua hệ thống thủy lợi khu vực, đặc biệt là một số vị trí cắt qua hệ thống kênh Chanh Dương, Chanh Diếc dự kiến sẽ xây dựng cầu...

Tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý III/2026

Về hướng tuyến, lhoảng Km48+878/QL 10, khu vực nút giao giữa QL 10 với điểm cuối tuyến đường từ ĐT 354 huyện Tiên Lãng đến QL 10 huyện Vĩnh Bảo (đang triển khai thi công).

Sau đó, tuyến đi theo hướng Đông - Tây ra khu vực đồng ruộng; tiếp theo, tuyến chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng, tránh một số vị trí khống chế như khu mộ tập trung, khu đất tâm linh, hệ thống cột điện cao thế, khu dân cư tập trung,... giao cắt với các tuyến QL 10, QL 37 hiện trạng, QL 37 đang xây dựng và một số tuyến đường địa phương,...

Ngoài ra, tuyến cắt qua hệ thống thủy lợi khu vực, đặc biệt là 5 cầu vượt qua hệ thống kênh Chanh Dương và Chanh Diếc,...

Điểm cuối dự án lết nối với QL 10 tại khu vực nút giao giữa QL 10 và cầu vượt sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi Cầu Nghìn đang triển khai thi công (Dự án cầu Nghìn 2).

Đoạn từ Km2+100 - Km5+400. hướng tuyến đi dọc theo hành lang điện cao thế 110kV và xen giữa các khu dân cư, để giảm thiểu giải phóng mặt bằng, tim tuyến được nghiên cứu, đề xuất đi sang bên trái hàng lang điện cao thế (vai đường cách chân cột điện cao thế trung bình từ 30 - 35 m), đồng thời đi qua khu cánh đồng, xen giữa khu dân cư tập trung; tránh về bên phải khu mộ tập trung và chùa Tẩm Thượng.

Đoạn tuyến từ Km7+100 – Km7+700, hướng tuyến được nghiên cứu để tránh khu mộ tập trung (Km7+200) và mộ lớn, lâu đời (Km7+700) để giảm thiểu và thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống tâm linh của việc di dời mộ của dân cư trong khu vực. 

Về quy mô xây dựng, giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy mô quy hoạch rộng 50,5 m. Đầu tư xây dựng đường và các công trình trên tuyến với mặt cắt ngang hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Chiều rộng nền đường 50,5 m, gồm mỗi chiều 3 làn xe ô tô + 1 dải đường bên, chiều rộng phần mặt đường xe chạy và dải phân cách bên có điều chỉnh cơ cấu lại so với quy hoạch chung.

Cụ thể, chiều rộng mặt đường 22,5 m; dải an toàn 4 x 0,5 m = 2 m; dải phân cách giữa 2 m; dải phân cách bên 2 m; mặt đường bên 2 x 6 m = 12 m; hè đường hai bên 2 x 5 m = 10 m.

Dự án được xác định là dự án nhóm A. Về tiến độ, thiết kế hai bước, tiến trình thực hiện bao gồm lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo NCKT quý IV/2025; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế BVTC vào quý IV/2025.

Giải phóng mặt bằng từ quý I - II/2026; khởi công và thi công xây dựng (24 tháng) từ quý III/2026 - quý III/2028; khai thác đường từ năm 2029 trở đi.

Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Sẽ có 4 nút giao, 10 cây cầu trên tuyến

Trên tuyến sẽ xây dựng 4 nút giao với các tuyến đường chính gồm nút giao QL 10 đầu và cuối tuyến, nút giao QL 37 cũ và mới.

Trong đó, nút giao đầu tuyến với QL 10, thiết kế nút giao khác mức hoàn chỉnh, cầu vượt trực thông theo hướng chính vượt qua QL 10. Các hướng khác sẽ tổ chức giao thông theo đường bên và đèn tín hiệu dưới cầu. Tốc độ thiết kế trong nút giao 100 km/h đối với xe đi thẳng tuyến chính; đối với nhánh rẽ thiết kế tối thiểu 15 km/h, nâng cao 40 km/h.

Nút giao với tuyến QL 37 cũ sẽ thiết kế nút giao ngã tư cùng mức có đèn tín hiệu điều khiển kết hợp các đảo giao thông. Nút giao QL 37 mới sẽ thiết kế nút giao ngã tư cùng mức có đèn tín hiệu điều khiển kết hợp các đảo giao thông.

Nút giao cuối tuyến với QL 10 có thiết kế nút giao khác mức hoàn chỉnh, cầu vượt trực thông theo hướng chính vượt qua QL 10. Các hướng khác sẽ tổ chức giao thông theo đường bên và đèn tín hiệu dưới cầu.

Trên tuyến sẽ có 10 cây cầu được xây dựng, bao gồm hai cầu vượt nút giao quốc lộ 10 đầu và cuối tuyến. Hai cây cầu này gồm một đơn nguyên rộng 25,5 m (gồm 4 làn x 3,75 m + 2 làn x 3,5 m + 4 dải an toàn x 0,5 m + dải phân cách giữa 0,5 m + gờ lan can 2 x 0,5 m).

8 cầu vượt kênh Chanh Diếc, Chanh Dương và các kênh thủy lợi khác với quy mô vĩnh cửu. Tổng chiều dài các cầu 321,8 m.

Về giao thông khu vực, gần dự án có hai tuyến quốc lộ chạy qua là QL 10 và QL 37, trong đó, QL 10 là một trong các trục phát triển không gian vùng Duyên hải Bắc Bộ với Hải Phòng – Hạ Long, là đô thị hạt nhân và được quy hoạch nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng - 4 làn xe.

Đây là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh ven biển Bắc Bộ và trục dọc quan trọng kết nối các tuyến giao thông quan trọng như QL 5, QL 37, QL 39, QL 21, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các đường tỉnh lộ, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của các địa phương, các khu công nghiệp tập trung.

Tuyến đường hiện tại đoạn qua huyện Vĩnh Bảo có quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe; chiều rộng nền đường 20,5 m đối với đoạn thông thường, đoạn qua khu dân cư có vỉa hè.

Quốc lộ 37 có quy mô đường cấp III hai làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12 m. Cùng với sự phát triển kinh tế, lưu lượng xe trên các tuyến đường liên tục gia tăng, đặc biệt trên Quốc lộ 10; theo thống kê gần đây, trên tuyến đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, hiện nay nhà đầu tư đang đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiên Thanh với số vốn khoảng 4.597 tỷ đồng, khi khu công nghiệp đi vào hoạt động, lưu lượng xe trên tuyến QL 10 qua thị trấn Vĩnh Bảo sẽ còn tiếp tục gia tăng, sẽ kéo theo nhiều áp lực giao thông cho tuyến đường huyết mạch. 

Cùng chủ đề
chọn
Những lần sang nhượng vốn đằng sau khu đất vàng 6.100 m2 cạnh ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh
Năm 2017, Công ty TNHH Nhà đất Bình An được quy hoạch khu đất 0,6 ha trên đường Trần Duy Hưng để xây dự án nhà ở. Theo tìm hiểu của người viết, đằng sau khu đất này là những thương vụ chuyển nhượng vốn chưa từng công bố của một nhóm doanh nghiệp xoay quanh nữ doanh nhân Trịnh Thị Hà.