Hầm đường bộ đèo Cả 11.400 tỷ đồng sẽ thu phí BOT từ ngày 3/9

Hầm đường bộ đèo Cả dài thứ 2 Việt Nam đã thông xe vào sáng 21/8 và sẽ bắt đầu thu phí BOT từ ngày 3/9.  

Sáng ngày 21/8, tại cửa phía Bắc của hầm Đèo cả đã diễn ra lễ thông xe toàn tuyến hầm đường bộ đèo Cả. Sau thời điểm này, người dân được lưu thông qua hầm chưa phải đóng phí. Đến hết ngày 2/9, hầm sẽ chính thức thu phí BOT.

ham duong bo deo ca 11400 ty dong se thu phi bot tu ngay 39
Lãnh đạo chính quyền hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và công ty cổ phần Đèo Cả cắt băng khánh thành thông xe toàn tuyến. Ảnh: K.A

Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa dài khoảng 12km nhưng có đến 98 vòng cua, trong đó có 10 vòng cua nguy hiểm.

Thượng tá Ngô Văn Thảo,Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đèo Cả là con đường cực kỳ nguy hiểm, một bên là dốc cao, một bên là vực sâu.

“Khi xảy ra tai nạn giao thông, lưu lượng xe bị dồn ứ, ùn tắc vài chục cây số thường xuyên xảy ra. Không chỉ vậy, vào mùa mưa trên tuyến thường xuyên xuất hiện tình trạng sạt lở đất đá; nhiều điểm sụt trượt hàng nghìn mét khối khiến giao thông tuyến huyết mạch bị chia cắt nhiều ngày, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện”, Thượng tá Thảo thông tin.

ham duong bo deo ca 11400 ty dong se thu phi bot tu ngay 39
Đèo Cả một trong những đèo nguy hiểm trên quốc lộ 1A và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: K.A

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc đưa vào khai thác hầm đèo Cả sẽ rút ngắn được khoảng 40 phút so với đi đường đèo. Không chỉ vậy, trước đây, đường đèo Cả chính là điểm nghẽn đối với công tác vận tải, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền Trung.

“Sau khi hầm đèo Cả đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa miền Trung và khu vực phía nam, đặc biệt giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Ngoài ra, hầm đường bộ tạo ra sự kết nối quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, cửa ngõ của Tây Nguyên cũng như của đường xuyên Á ra biển, kết nối với đường hàng hải quốc tế”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc đưa vào khai thác hầm đèo Cả sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ đối với các vùng kinh tế trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, thời gian tới khi Khu kinh tế Vân Phong được đầu tư, sẽ tạo ra cơ hội kết nối giao thương thuận lợi với các địa phương khác trong cả nước thông qua hầm đèo Cả.

ham duong bo deo ca 11400 ty dong se thu phi bot tu ngay 39
Xe Cảnh sát giao thông dẫn đường cho những chiếc xe đầu tiên vào hầm đèo Cả. Ảnh: K.A

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên- Khánh Hòa, điểm đầu dự án nằm tại Km 1353+150 QL1A trên địa bàn tỉnh Phú Yên, điểm cuối của dự án nằm ở Km1374+525 QL1A, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tổng chiều dài dự án là 13,19km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m.

Cả hai hầm này đều có quy mô và trang thiết bị hiện đại nhất trên QL1A hiện nay với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn đường, cho phép xe lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h.

Đây là công trình hầm đường bộ quy mô đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam.

ham duong bo deo ca 11400 ty dong se thu phi bot tu ngay 39
Rất đông xe ô tô nối đuôi nhau để vào hầm vào sáng 21/8. Ảnh: K.A

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại hầm đèo Cả khác các dự án BOT khác. Trạm thu phí hầm đèo Cả đặt trên đường dẫn vào hầm đèo Cả, trong phạm vi dự án nên người dân có sự chọn lựa cho quyết định an toàn và chi phí phải trả phù hợp.

"Chủ các phương tiện lưu thông qua đèo Cả hoàn toàn có quyền lựa chọn được đi qua hầm với chi phí thấp, an toàn và tiết kiệm thời gian, hoặc đi trên đường Đèo - bắt buộc phải chịu hao phí nhiên liệu và hao mòn thiết bị rất lớn, tốn thời gian và có thể bị rủi ro về an toàn.

Mức phí qua hầm đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và các chủ phương tiện lưu thông qua hầm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho rằng, chỉ khi đảm bảo hài hoà các lợi ích đó thì mới có thể thúc đẩy phát triển, tạo đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và XII đã chỉ ra”, ông Hoàng cho biết.

ham duong bo deo ca 11400 ty dong se thu phi bot tu ngay 39
Khoảng cách qua đẻo Cả giờ chỉ còn 10 phút. Ảnh: K.A

Công trình được khai thác liên tục tất cả các ngày trong năm. Hàng ngày, hầm sẽ đóng cửa trong vòng 1 giờ đồng hồ (từ 3-4h sáng) để vệ sinh và bảo trì.

Việc lưu thông qua 2 hầm trên, ngoài việc tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, lái xe cần tuân thủ về xử lý các tình huống khẩn cấp khi trong hầm đã được Bộ GTVT chấp thuận.

ham duong bo deo ca 11400 ty dong se thu phi bot tu ngay 39 Xe cháy ngùn ngụt trong hầm đèo Cả 11.400 tỷ đồng sẽ được khống chế thế nào?

Giả định, một chiếc xe tải bốc cháy dữ dội trong hầm đèo Cả (hầm đường bộ trị giá gần 11.400 tỷ đồng) thì sẽ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.