Hàn Quốc công bố thủ tướng mới giữa bê bối chính trị

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay công bố thủ tướng và bộ trưởng tài chính mới, giữa lúc dư luận phẫn nộ với bê bối tiết lộ thông tin quốc gia của Tổng thống Park Geun-hye.
han quoc cong bo thu tuong moi giua be boi chinh tri 'Tình trẻ' bí ẩn trong vụ bê bối của tổng thống Hàn Quốc
han quoc cong bo thu tuong moi giua be boi chinh tri Bạn thân của tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ khẩn cấp
han quoc cong bo thu tuong moi giua be boi chinh tri
Ông Kim Byong-joon (trái) và ông Yim Jong-yong. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố của Nhà Xanh, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Yim Jong-yong sẽ trở thành phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính, thay thế bộ trưởng Yoo Il-ho. Ông Kim Byong-joon, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ giáo dục và nguồn nhân lực phát triển, từng là thư ký cao cấp của cựu tổng thống Roh Moo-hyun, được chỉ định là thủ tướng mới thay thế ông Hwang Kyo-ahn.

Cùng ngày, Nhà Xanh còn công bố tân bộ trưởng bộ an toàn và an ninh công cộng.

Những động thái này được cho là nỗ lực nhằm xoa dịu sự tức giận của công chúng đối với vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil, một người bạn lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye. Cả Yoo và Hwang đều liên quan tới bê bối của bà Park, theo Reuters. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng bà Park đang cố chuyển hướng sự chú ý của người dân trong bối cảnh khủng hoảng chính trị hiện nay.

"Việc thay thế thủ tướng và bộ trưởng tài chính không thể diễn ra mà không có sự thảo luận giữa các bên. Chúng tôi không hài lòng với việc thay đổi nhân sự để xoay chuyển tình hình hiện nay", Park Jie-won, lãnh đạo đảng đối lập Nhân dân, phát biểu trong một cuộc họp.

Hôm 25/10, Tổng thống Park Geun-hye công khai xin lỗi người dân trên truyền hình vì tiết lộ bản thảo các bài phát biểu cho người bạn thân Choi Soon-sil. Song việc này không xoa dịu được dư luận. Hàng nghìn người Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình đòi tổng thống từ chức. Các công tố viên hiện đã bắt giữ và điều tra bà Choi.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.