Hàn Quốc: 'Trừng phạt lính đồng tính nhằm mục đích giữ trật tự'

Theo đạo luật của Hàn Quốc, một người lính có hành vi tính dục đồng tính khi bị phát hiện có thể chịu án phạt tù đến 2 năm. 
han quoc trung phat linh dong tinh nham muc dich giu trat tu Trẻ em nghĩ gì về hôn nhân đồng giới: 'Thật kinh khủng'
han quoc trung phat linh dong tinh nham muc dich giu trat tu Đâu là lý do nhiều người thích dán nhãn 'queer' hơn 'gay'?

Đất nước giàu có thứ 11 thế giới này đã bắt giữ một số lượng lớn binh lính là người đồng tính trong vài tháng gần đây. Các quan chức quân đội sử dụng ứng dụng hẹn hò để theo dõi và phát hiện ra những người lính đồng tính, sau đó tiến hành bắt và giam giữ họ.

Mặc dù hành vi đồng tính luyến ái hoàn toàn không phải là phạm pháp ở đất nước này, nhưng quân đội vẫn duy trì luật cấm các đối tượng đồng tính. Cũng nên biết rằng ở Hàn Quốc, nghĩa vụ quân sự là bắt buộc với tất cả đàn ông.

han quoc trung phat linh dong tinh nham muc dich giu trat tu
Theo luật, binh lính Hàn Quốc có quan hệ đồng giới sẽ bị phạt từ 2 năm.

Theo đạo luật của Hàn Quốc, một người lính có hành vi tính dục được cho là phi tự nhiên hoặc những hành vi đáng khinh khác có thể bị phạt tù đến hai năm.

Hiện giờ các quan chức chính phủ đang soạn thảo một văn bản nhân quyền nhằm làm sáng tỏ hơn các chính sách của họ. Văn kiện này được lên kế hoạch gửi cho Liên Hợp Quốc vào cuối tháng tám. Tuy vậy, chính phủ cũng cho biết luật pháp sẽ không đi xa đến mức cho phép những người lính công khai đồng tính.

“Trong một tình huống đặc biệt – khi chỉ có đàn ông với nhau – thì cần phải có luật pháp để giữ trật tự”, chính phủ cho hay. “Việc trừng phạt những người lính đồng tính cũng nhằm mục đích này.”

Một số tin đồn gần đây tiết lộ rằng người lính bị bắt đầu tiên đã bị ném ra sau quầy bar bởi khuynh hướng tính dục của anh ta.

Một trong số 32 người đàn ông bị bắt giữ đã lên tiếng kể câu chuyện riêng của mình. Người lính, còn gọi là Trung sĩ A, nói rằng anh cảm thấy vô cùng nhục nhã. Anh trả lời CNN rằng: “Họ biết tôi không muốn khuynh hướng tính dục của tôi được tiết lộ nên lợi dụng điều đó để ép tôi phải hợp tác trong quá trình điều tra”.

“Bầu không khí rất bức bối và nhục nhã. Tôi đã rất sợ hãi”, anh nói.

han quoc trung phat linh dong tinh nham muc dich giu trat tu

Một người lính Hàn Quốc khác cũng đã lãnh án tù một năm sau khi bị cáo buộc có quan hệ tình dục với nam giới. Theo báo cáo của cơ quan thông tin Yonhap, hành vi quan hệ diễn ra tại nhà riêng của người lính và có sự đồng thuận từ cả hai bên.

Theo MHRCK, tướng Jang Jun Kyu, chỉ huy quân đội của Hàn Quốc đã phát động một “tiến trình theo dõi” để tìm kiếm những người lính đồng tính bị tình nghi.

Chứng kiến các diễn biến trên, Kyle Knight, một nhà nghiên cứu quyền LGBT của Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch), đã đứng ra buộc tội chính phủ Hàn Quốc. Ông nói rằng chính phủ Hàn Quốc “tuy bỏ phiếu ủng hộ các biện pháp kêu gọi chấm dứt sự phân biệt đối xử với người LGBT tại Liên Hợp Quốc nhưng lại không tuân theo những nguyên tắc ấy ở chính đất nước mình”.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng đã khiến các nhà hoạt động vì nhân quyền của cộng đồng LGBT chấn động một phen bởi tuyên bố công khai về việc chống lại đồng tính luyến ái.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.