
Hình ảnh của một cửa hàng đại lí du lịch Thomas Cook ở Brussels, Bỉ được chụp vào tháng 9 năm 2019. (iStock)
Thomas Cook, thương hiệu du lịch lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới, đã chính thứ về tay tập đoàn Trung Quốc - Fosun, với mức giá thanh lí khoảng 11 triệu bảng Anh.
Thỏa thuận bao gồm các khách sạn sở hữu thương hiệu Casa Cook và các câu lạc bộ Cook’s Club. Thỏa thuận cũng cho phép Fosan của Trung Quốc được toàn quyền sử dụng các thương hiệu, trang web, tài khoản truyền thông xã hội và phần mềm của Thomas Cook trên toàn thế giới.
Với thỏa thuận này, Fosun đang là cổ đông lớn nhất của Thomas Cook, đồng thời Fosun cũng là chủ sở hữu các doanh nghiệp nổi tiếng khác như Club Med và Wolverhampton Wanderers FC.
Thomas Cook đã bị vướng vào các khoản nợ khổng lồ, khi liên tục mở rộng thị trường trong bối cảnh bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trực tuyến. Sự sụp đổ của Thomas Cooks đã khiến 150.000 khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới bắt buộc phải trở về nước sớm.
Ngoài việc bán các thương hiệu chủ chốt cho tập đoàn Trung Quốc, Thomas Cook cũng đang bán tiếp các thương hiệu con cho các ông lớn khác trên thế giới.
Một chi nhánh và mạng lưới khách hàng của Thomas Cook tại Anh đã được Công ty Hays Travel, có trụ sở tại Sunderland, mua lại với giá 6 triệu bảng Anh.
Các chi nhánh khác của Thomas Cook được cho là sẽ vẫn tiếp tục hoạt động trong quá trình chuyển giao kể trên.
Ông trùm tỉ phú Petter Stordalen cũng đang thương thảo để mua lại Tập đoàn Ving Group của Thomas Cook, bao gồm các thương hiệu như Globetrotter, Spies và hãng hàng không Scandinavia.
Thomas Cook được thành lập từ năm 1841 ở Derbyshire, bởi một doanh nhân cùng tên. Trong tuyên bố của mình, Fosun mô tả Thomas Cook như là một người tiên phong về du lịch hiện đại, và là một trong những thương hiệu du lịch nổi tiếng toàn cầu.
Qian Jiannong, Chủ tịch của Fosun, cho biết: Tập đoàn luôn tin tưởng vào giá trị thương hiệu của Thomas Cook. Việc mua lại Thomas Cook sẽ cho phép tập đoàn mở rộng kinh doanh du lịch, dựa trên sức ảnh hưởng sâu rộng của thương hiệu này, kết hợp với nguồn động lực tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch nước ngoài tại Trung Quốc".