Hàng loạt dự án BT của nhiều 'ông lớn' bị điểm mặt sai phạm

Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra hàng loạt dự án BT của nhiều nhà đầu tư có sai phạm trong việc thực hiện chi phí tài chính chưa hợp lý. Trong đó có các doanh nghiệp lớn như Trung Nam Group, Tổng Công ty 319, Bất động sản Hồng Ngân, Tập đoàn Bitexco,…
 
hang loat du an bt cua nhieu ong lon bi diem mat sai pham Kiểm toán Nhà nước: Quản lý đất công còn lỏng lẻo
hang loat du an bt cua nhieu ong lon bi diem mat sai pham Kiểm toán Nhà nước: Hà Nội có cuộc thanh tra kéo dài 'kỷ lục'
hang loat du an bt cua nhieu ong lon bi diem mat sai pham Sau kiểm toán, NSNN được tăng thu thêm 19.109 tỉ đồng
hang loat du an bt cua nhieu ong lon bi diem mat sai pham
Đại lộ Phạm Văn Đồng (Tp.HCM) là một trong những dự án được đầu tư theo hình thức BT (Nguồn ảnh: Zing)

Cụ thể, theo Kiểm toán Nhà nước, qua kiểm toán cho thấy, nhiều nhà đầu tư dự án xác định lãi suất vốn vay còn sai sót, thiếu cơ sở. Chẳng hạn như Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 4.600 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư gồm Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại miền Trung, và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi.

Tương tự, một dự án khác cũng được “điểm danh” là Dự án công trình nút giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế (Tp.Đà Nẵng). Dự án này là điểm giao cắt quốc lộ 1A với tuyến đường chính đi vào trung tâm thành phố Đà Nẵng và tuyến đường sắt Bắc – Nam, có tổng mức đầu tư 2.689 tỷ đồng. Đây là dự án liên doanh đầu tư giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) và Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra, nhà đầu tư xác định tổng vốn đầu tư trong phương án tài chính chưa hợp lý, một số chi phí lập cao so với thực tế và quy định; hoặc xác định tổng mức đầu tư không chính xác lập dự án, phê duyệt thiết kế dự toán của hầu hết các dựa án còn sai sót về khối; lượng, định mức đơn giá.

Điển hình là Dự án Đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội. Dự án này do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư tạm tính không có căn cứ 36,79 tỷ đồng.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, có dự án BT việc xác định tổng mức đầu tư không chính xác. Đó là các dự án như Dự án tại nút giao thông ngã ba Huế (Tp.Đà Nẵng); Dự án đường Kỳ Đồng kéo dài, Tp.Thái Bình đoạn từ đường Trần Thủ Độ đến Quốc lộ 10; Dự án Đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu nhà 5 tầng, tổ 39. 40, phường Quang Trung, Tp.Thái Bình; Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình,...

Theo LS Nguyễn Tri Thắng, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Tp.HCM, đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BT là hình thức phổ biến tại nhiều nước trên thế giới và rất đáng để tham khảo.

Việc tổ chức đấu thầu các công trình lớn và công trình công, giúp tạo ra sự minh bạch và huy động hóa các nguồn lực xã hội.

Trong khi đó, tại Việt Nam hiện nay việc đầu tư các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) lại chủ yếu là chỉ định thầu chứ không phải đấu thầu công khai và xảy ra nhiều vấn đề sai phạm, như kiểm toán Nhà nước mới vừa công bố. Đây là một điều đáng tiếc.

“Tôi nghĩ rằng cần Chính phủ cần nhìn ra sớm những hạn chế hiện nay của các dự án BT. Từ đó, tạo hành lang pháp lý để chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn tồn đọng trong đấu thầu nhất là các dự án công có nguồn vốn lớn.

Những công trình lớn nên minh bạch công khai và tổ chức đấu thầu thì sẽ đạt được hiệu quả cao hơn trong quá trình quản lý, vận hành Nhà nước, hạn chế được sai sót và rủi ro về sau”, ông Thắng nói.

hang loat du an bt cua nhieu ong lon bi diem mat sai pham Vốn đầu tư của dự án BT chủ yếu là vốn vay tạo kẽ hở thất thoát ngân sách nhà nước

Theo Kiểm toán Nhà nước, vốn đầu tư của BT chủ yếu là vốn vay (khoảng 85%) và được tính lãi, với lãi suất tối ...

hang loat du an bt cua nhieu ong lon bi diem mat sai pham Nhóm khách hàng kinh doanh thẻ cào có dấu hiệu lừa đảo tại ngân hàng Vietcombank

Nhóm khách hàng kinh doanh thẻ cào sử dụng vốn sai mục đích và có dấu hiệu lừa đảo, ngân hàng Vietcombank đang đề nghị ...

hang loat du an bt cua nhieu ong lon bi diem mat sai pham Kiểm toán Nhà nước đề nghị điều tra nhiều vụ tham nhũng

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy đơn vị này đã đề nghị điều tra nhiều vụ tham nhũng gây thiệt hại lớn.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.