Hàng loạt mẹ trẻ lúng túng khi con bị sưng hạch vì tiêm phòng lao

Nhiều mẹ trẻ vô cùng lo lắng về phản ứng phụ của con khi tiêm chủng phòng lao.
hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao Đẩy sớm tuổi tiêm vắc xin sởi cho trẻ em
hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao Lịch tiêm 10 loại vắc xin cho trẻ sơ sinh đến 5 tuổi cần tiêm theo thông tư của Bộ Y tế

Mới đây, hình ảnh về em bé 3 tháng 13 ngày tuổi bị mổ và khâu đến 7 mũi ở nách do tác dụng phụ của việc tiêm chủng phòng lao (BCG) được mẹ là chị Chi (Vinh, Nghệ An) chia sẻ khiến cộng động mạng, đặc biệt là các mẹ trẻ vô cùng hoang mang.

Theo lời chị Chi, chị đưa con đi tiêm phòng mũi Lao theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi con được 2 tháng tuổi thì phát hiện con bị hạch ở nách. Chị đưa con đi khám và được bác sĩ kê đơn kháng sinh về uống, sau 1 tháng hạch tự vỡ nhưng vẫn còn cục u cứng ở nách. Vì thế, khi bé được 3 tháng 13 ngày, con đã được chỉ định mổ và khâu 7 mũi ở nách. Hiện tại sức khỏe của bé đã ổn định sau khi mổ hạch và tiêm kháng sinh.

hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao
Dòng chia sẻ của chị Chi nhận được sự quan tâm của hàng nghìn mẹ trẻ.
hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao
Sau khi chị Chi cho con uống kháng sinh theo đơn của bác sĩ nhưng không đỡ.
hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao
Con đã được chích hạch và khâu ở nách.

Tương tự trường hợp của con chị Chi, chị Grace Nguyễn cũng cho biết, bé nhà chị sau khi tiêm một thời gian cũng xuất hiện hạch đỏ ở nách. Dù hạch đang to dần, chị cũng khá lo lắng nhưng chưa dám đưa con đi viện.

Rất nhiều các mẹ sau khi biết thông tin về bé nhà chị Chi cũng chia sẻ rằng, con mình cũng từng tiêm phòng lao và nổi hạch. Có bé tự khỏi sau khi hạch lớn, mưng mủ và tự vỡ, có bé khỏi sau khi được chích mủ bên trong hạch và rửa vết thương hàng ngày.

Việc tiêm phòng bệnh lao bằng vắc xin BCG đã nằm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ năm 1981. BCG là một chủng vi khuẩn lao bò giảm độc lực nên sẽ tạo được đáp ứng miễn dịch chéo với vi khuẩn lao người do có cùng chung một số kháng nguyên. Cũng giống như nhiều loại vắc xin khác, vắc xin tiêm phòng lao thường gây ra một số tác dụng phụ hay còn gọi là phản ứng sau tiêm chủng.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1, những phản ứng thường gặp của các bé sau khi tiêm phòng lao là sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm hoặc sốt nhẹ, quấy khóc, chán ăn, nổi ban hoặc nổi nốt sần nhỏ như da cam ở chỗ tiêm… Những phản ứng này thường mất đi trong vòng 30 phút. Sau 2 tuần, tại chỗ tiêm xuất hiện vết loét rộng khoảng 10mm và tồn tại khoảng 2 tuần rồi tự khỏi để lại sẹo đường kính khoảng 5mm. Đây được xem là dấu hiệu của việc tiêm phòng lao hiệu quả.

hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao
Bị hạch ở nách là phản ứng phụ thường thấy khi trẻ tiêm phòng lao.

Khi trẻ bị sốt nhẹ sau tiêm cần lau mát cho trẻ bằng nước ấm và cho trẻ uống hạ sốt theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế. Nên cho trẻ bú mẹ và tránh chạm vào chỗ tiêm khi bế hoặc ôm trẻ.

Ở trường hợp bé bị viêm hạch, sưng hạch thường xuất hiện sau khi tiêm từ 3 – 5 tuần nhưng sẽ tự biến mất sau 1 tháng và không để lại di chứng gì.

Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt như bé nhà chị Chi, hay sau tiêm bé sốt cao, bỏ bú kéo dài 1 – 2 ngày, vết tiêm sưng to, hạch sưng to, hạch kéo dài hơn 6 tuần hoặc trường hợp bé khóc không dứt, tỏ ra mệt mỏi, da tím tái, co giật, hôn mê…

Lưu ý không nên xát chanh hoặc đắp lát khoai tây mỏng vào chỗ tiêm vì có thể việc làm này dễ gây kích thích chỗ tiêm khiến bé dễ bị sưng, đau và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho vết tiêm.

hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao Nhiều loại bệnh dù trẻ em đã tiêm phòng vắc xin nhưng vẫn mắc

Đó là thông tin được Cục y tế Dự phòng ( Bộ Y tế) cho biết tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác ...

hang loat me tre lung tung khi tre bi sung hach vi tiem phong lao 'Cô gái chăn heo' bị trêu chọc sau bức ảnh xinh đẹp tại trang trại

Khoảnh khắc thiếu nữ xinh đẹp đang pha chế thuốc để chuẩn bị tiêm phòng cho đàn heo hiện được nhiều dân mạng chia sẻ, ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.