Hàng loạt sai phạm tại dự án chung cư Carina Plaza bị 'điểm mặt'

Hàng loạt sai phạm của dự án chung cư Carina Plaza đã bị cơ quan chức năng “điểm mặt”, những sai phạm này đã dẫn đến vụ cháy kinh hoàng khiến 13 người chết, 28 người bị thương.
 

Liên quan đến vụ cháy tại chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong, chiều 28/3, Sở Xây dựng TP HCM cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo gửi Thường trực Thành uỷ và Thường trực UBND TP về những sai phạm của chủ đầu tư dự án này.

hang loat sai pham tai du an chung cu carina plaza bi diem mat
Dự án chung cư Carina Plaza bị Sở Xây dựng TP HCM và cơ quan chức năng "điểm mặt" hàng loạt sai phạm. Ảnh: Văn Dũng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, dự án Carina Plaza được đưa vào sử dụng năm 2012.

Thời điểm này Cảnh sát PCCC TP HCM đã chấp thuận nghiệm thu hệ thống PCCC đối với khối căn hộ của dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng - thương mại - dịch vụ - sản xuất Hùng Thanh (gọi tắt là công ty Hùng Thanh, trụ sở tại Block B chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM) chưa cung cấp được văn bản nghiệm thu của PCCC TP HCM cho Sở Xây dựng.

Đến tháng 10/2015,Sở Xây dựng TP HCM nhận được đơn của các cư dân sinh sống tại chung cư Carina phản ánh một số vấn đề.

Cụ thể là chủ đầu tư không thành lập ban quản trị chung cư theo quy định; an ninh buông lỏng (mất xe máy, phá hoại xe máy xảy ra thường xuyên nhưng không tìm ra thủ phạm, thanh niên bên ngoài vào khu chung cư tụ tập ăn nhậu, gây mất an ninh trật tự, chạy xe trong chung cư), sử dụng kinh phí quản lý, vận hành không rõ ràng; vệ sinh môi trường không đảm bảo.

Trước những phản ánh đó, ngày 15/10/2015, Sở Xây dựng đã đề nghị quận 8 nhanh chóng đôn đốc chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định để bầu ban quản trị và tổng hợp các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng 2% kinh phí bảo trì không đúng quy định để báo cáo cho Sở. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 2 năm trôi qua nhưng UBND quận 8 vẫn chưa báo cáo việc này cho Sở Xây dựng.

Đến cuối năm 2016, Sở Xây dựng nhận được thông tin chủ đầu tư Carina Plaza đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để quản lý, vận hành chung cư (theo điểm a, khoản 1 Điều 105 Luật nhà ở, quy định nhà chung cư có thang máy phải do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý).

Tuy nhiên, qua kiểm tra nội dung công việc trong hợp đồng chưa đầy đủ theo quy định quản lý và sử dụng nhà chung cư như: Không có nội dung điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy…

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng, qua công tác kiểm tra phát hiện block A, C của chung cư Carina Plaza đã đưa vào sử dụng có khác biệt so với thiết kế được duyệt. Cụ thể, xây bít ô thông tầng tại tầng lửng diện tích 69,6m2; thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép tại tầng lửng; tại vị trí liên kết giữa khối A với khối B, khối B với khối C phát sinh mái che bê tông cốt thép và tấm poly có diện tích lên đến 505,25m2. Tại khối thương mại dịch vụ, chủ đầu tư vận hành và sử dụng sai công năng được duyệt, không có thang cuốn…

Từ những sai phạm trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP HCM đề nghị Bộ Xây dựng giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng giám định chất lượng kết cấu công trình, nhất là những phần bị ảnh hưởng của vụ cháy để đánh giá độ an toàn, chất lượng kết cấu chịu lực, đề xuất biện pháp khắc phục, sửa chữa.

Giao Cảnh sát PCCC TP HCM kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống PCCC của chung cư, đề xuất biện pháp khắc phục hoàn thiện đảm bảo yêu cầu PCCC, kiểm tra việc nghiệm thu PCCC của công trình.

hang loat sai pham tai du an chung cu carina plaza bi diem mat

Cơ quan điều tra đã loại bỏ nguyên nhân con người cố ý gây cháy khiến 13 người chết ở chung cư Carina Plaza. Ảnh: Văn Dũng

Về nguyên nhân xảy ra vụ hoả hoạn khiến 13 người chết, theo Công an TP HCM cho biết, đến nay cơ quan điều tra đã loại trừ nguyên nhân con người cố ý gây cháy, đây là sự cố đến từ một chiếc xe gắn máy ở tầng hầm như nói trên.

Hiện cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến quá trình lập dự án, xây dựng chung cư; các tài liệu về phương án PCCC, kể cả biên bản trong những lần các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra tại đây.

Cũng theo thông tin điều tra, phòng Cảnh sát PCCC quận 8 đã có báo cáo, giải trình về các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về công tác an toàn PCCC tại chung cư Carina Plaza.

Theo đó, tổ công tác của phòng Cảnh sát PCCC Q.8 từng nhiều lần kiểm tra định kỳ tại chung cư Carina Plaza, phát hiện hàng loạt lỗi vi phạm về an toàn PCCC như: hệ thống chuông báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống cung cấp nước chữa cháy, họng nước chữa cháy ngoài trời, máy bơm nước sử dụng trong trường hợp cần ứng cứu chữa cháy…đều không hoạt động.

Sau những lần lập biên bản đó, đơn vị PCCC có yêu cầu đơn vị đang quản lý, khai thác chung cư khắc phục, sữa chữa nhưng đâu lại vào đó.

Điều đáng nói, trước thời điểm xảy ra vụ cháy, đêm 22/3 cư dân tại chung cư có buổi họp với Ban quản lý tòa nhà phản ánh về nhiều vấn đề an toàn cháy nổ tại chung cư như: thang máy hoạt động bất thường, rò rỉ điện ở các bảng quảng cáo trong thang máy, bảo vệ hút thuốc dưới tầng hầm để xe…

Tuy nhiên chỉ vài giờ sau đó, tại chung cư này đã xảy ra vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người chết, 28 người bị thương và hàng loạt ôtô, xe máy bị thiêu rụi.

hang loat sai pham tai du an chung cu carina plaza bi diem mat Công ty Năm Bảy Bảy từng hứa sẽ sửa hệ thống PCCC tại chung cư Carina Plaza trước thời điểm xảy ra thảm hoạ 2 năm
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.