Hàng nghìn nền đất dự án Đông Bình Dương được bán... trên giấy

Mặc dù chính quyền đã lên tiếng cảnh báo về việc dự án Đông Bình Dương chưa được giải toả, đền bù xong nhưng chủ đầu tư cùng hàng chục công ty môi giới ầm ầm mở bán hàng nghìn nền đất.
 
hang nghin nen dat du an dong binh duong duoc ban tren giay Ăn theo BRT nhiều dự án bất động sản bỗng dưng 'dễ thở'
hang nghin nen dat du an dong binh duong duoc ban tren giay Dự án dang dở, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài biến thành... 'sông'
hang nghin nen dat du an dong binh duong duoc ban tren giay
Dự án KDC Đông Bình Dương chưa được giải toả, đền bù xong nhưng chủ đầu tư cùng nhiều công ty môi giới đã ầm ầm mở bán hàng nghìn nền đất. Ảnh: Văn Dũng

Thời gian gần đây, nhiều trang web của các công ty môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tục đăng tải những thông tin dự án Khu dân cư – Thương mại dịch vụ Đông Bình Dương (dự án Đông Bình Dương, phường Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương) do Công ty TNHH phát triển Đô thị Đông Bình Dương chủ đầu tư tiếp tục mở bán với những lời mời chào có cánh với những lời hứa, cam kết của các “cò” đất. Để tìm hiểu dự án “tai tiếng” này, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu và thấy được hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình bán đất theo dự án khu dân cư.

Có mặt tại dự án Đông Bình Dương( toạ lạc tại KP Tân Thắng, P. Tân Bình, TX Dĩ An) vào những ngày tháng 4, chúng tôi chứng kiến cảnh mua bán đất đai diễn ra như một phiên chợ bất động sản.

Trên đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai dài hơn 100 mét nhưng có gần 20 công ty, cơ sở dịch vụ tư vấn mua bán nhà đất treo biển quảng cáo mới những lời mời có cánh.

Trước mỗi công ty môi giới đều có hàng chục nhân viên đứng ngồi vẫy gọi người đi đường để giới thiệu. Không những vậy, để “tóm” được khách thì những công ty này còn cử ra các “đội quân” luôn túc trực ngồi trên xe máy theo chân người đến tìm hiểu dự án giới thiệu.

hang nghin nen dat du an dong binh duong duoc ban tren giay
Đoạn đường dài hơn 100 mét nhưng có đến gần 20 công ty môi giới nhà đất chào bán đất nền dự án Đông Bình Dương. Ảnh: Văn Dũng

Khi thấy chúng tôi dừng lại trước cổng của dự án, có ba nhân viên của công ty bất động sản Đ.V liền tiếp cận và gạ hỏi: “Anh mua đất hả, anh thích vị trí nào em giới thiệu tư vấn cho, đảm bảo giá gốc của chủ đầu tư đưa ra”.

Khi thấy chúng tôi đang phân vân về việc chính quyền địa phương treo biển cảnh báo trước khu dự án về việc chưa cho phép mua bán đất dự án Đông Bình Dương thì những nhân viên này vội vã phân trần : “Anh an tâm đi, biển đó có từ năm ngoái khi mà chủ đầu tư chưa hoàn thiện giấy tờ, còn bây giờ gần như xong hết rồi. Bây giờ anh không mua nhanh thì không còn lô đẹp, mỗi ngày tụi em bán cả hàng trăm nền đấy chứ”.

Thấy chúng tôi vẫn chưa hết ngờ vực, những người này tiếp tục đưa ra những lời hứa chắc nịch như : “Chủ đầu tư giao cho bọn em làm phải đầy đủ giấy tờ mới dám bán chứ. Bây giờ nhiều người có tiền ôm cả chục nền đẹp vì họ biết sau này giá sẽ cao gấp đôi rồi bán lại. Như gia đình em đây thấy đất đẹp quá cũng vay ngân hàng mua hai nền để đó. Nếu không có nền giao trả lại gấp đôi tiền khách. Dự án do những “ông lớn” đứng ra bảo lãnh nên cứ yên tâm!”.

hang nghin nen dat du an dong binh duong duoc ban tren giay
Chính quyền địa phương đã phải treo bảng cảnh báo và cấm phân lô, bán nền tại dự án Đông Bình Dương nhưng chủ đầu tư và các công ty môi giới vẫn phớt lờ. Ảnh: Văn Dũng

Để tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi quyết định chọn công ty bất động sản L.A để hỏi thăm. Tại đây, các nhân viên của công ty L.A cho biết, giai đoạn 1 chủ đầu tư bung ra bán hơn 1.500 nền và đến hay đã bán được 80%. Vừa dứt lời, nhân viên đưa ra một bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 được in màu rất hoành tráng giới thiệu đầy đủ tiện ích. Theo quảng cáo, dự án đang được bán với mức thấp nhất là 5 triệu đồng/m. Chủ đầu tư đã bán nền cho các công ty môi giới.

Theo tìm hiểu, khách hàng khi mua đất của dự án phải thông qua công ty môi giới dưới dạng “góp vốn” theo các giai đoạn như “hợp đồng hợp tác kinh doanh” được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, khách đóng 30% là tiền đặt chỗ, khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư triển khai san phẳng mặt bằng. Gia đoạn 2 là 40% sau 120 ngày sau khi thanh toán đợt 1 triển khai đổ đất đá, hệ thống thoát nước, vỉa hè và giai đoạn 3 là 30% sau 60 ngày sau khi thanh toán đợt 2, triển khai hệ thống điện, vỉa hè, đường, cây xanh.

Như vậy, theo hợp đồng, khách mua chưa biết bao giờ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình. Ngoài ra, khi khách mua sẽ làm hợp đồng, công ty môi giới nhận tiền viết biên nhận rồi gửi hợp đồng cho công ty “con” của chủ đầu tư là công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng HHA do ông Đỗ Quốc Huy làm giám đốc. Khi được hỏi sao không ký hợp đồng với chủ đầu từ mà lại ký với công ty xây dựng HHA thì nhân viên môi giới giải thích: “Công ty Đông Bình Dương là chủ đầu tư, còn công ty đầu tư và xây dựng HAA là công ty con phụ trách mảng kinh doanh, hợp đồng”.

hang nghin nen dat du an dong binh duong duoc ban tren giay
Bên trong dự án Đông Bình Dương là một bãi đất trống ngổn ngang, xung quanh là cỏ dại mọc um tùm và vũng nước, đầm lầy. Ảnh: Văn Dũng

Trái ngược với quảng cáo về dự án có các tiện ích hiện hữu như trung tâm hành chính - hệ thống giáo dục và các khu vui chơi giải trí kèm công viên cây xanh, trên thực địa hạ tầng kỹ thuật được vây mấy tấm tôn, bên trong có khu dự án ngổn ngang những đống đất, xung quanh là cỏ dại mọc um tùm và vũng nước, đầm lầy. Thậm chí, nhiều người dân còn chăn thả trâu bò ở bên trong dự án.

Mặc dù dự án Đông Bình Dương vẫn đang còn là 1 bãi đất trống, đầm lấy và chưa giải quyết xong khâu giải toả, đền bù nhưng các công ty môi giới nhà đất tại khu vực này vẫn một mực khẳng định rằng, cuối năm nay sẽ xong hạ tầng và giao nền nếu khách thanh toán tiền đúng tiến độ?.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.