Hàng trăm học viên cai nghiện 'quậy tung' khu dân cư

Khi gần 600 học viên ‘đại náo’ trại cai nghiện để trốn ra ngoài, nhiều cán bộ của Trung tâm không dám phản ứng để tránh xung đột, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Clip nhiều học viên trốn trại cai nghiện bị bắt giữ (Thực hiện: Văn Dũng):

Đến đầu giờ chiều ngày 24/10, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn đang nỗ lực truy tìm các học viên trốn khỏi Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai).

Theo ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, tính đến 11h ngày 24/10, Công an đã bắt và đưa về trung tâm 334 học viên.

vu gan 600 hoc vien tron trai cai nghien can bo bat luc nhin hoc vien pha trai
Đến trưa 24/10, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 334 học viên đưa trở lại Trung tâm cai nghiện. Ảnh: Văn Dũng.

Như phóng viên Việt Nam Mới đã đưa tin, trong đêm 23/10, gần 600 học viên đang cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai tổ chức hò hét, đập phá trung tâm cai nghiện rồi kéo nhau bỏ trốn. Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai nói rằng, những người bỏ trốn là học viên mới.

“Một nhóm thoát ra trước sau đó kích động rồi phá tường để giải phóng hàng trăm người khác. Do họ manh động nên cán bộ trung tâm không dám phản ứng để tránh xung đột, đảm bảo an toàn về người và tài sản”, ông Lộc nói.

vu gan 600 hoc vien tron trai cai nghien can bo bat luc nhin hoc vien pha trai
Khi các học viên đập phá trại cai nghiện để trốn thoát, nhiều cán bộ Trung tâm không dám phản ứng lại. Ảnh: Văn Dũng

Khi thoát được ra ngoài, hàng trăm học viên tràn vào khu dân cư gây rối khiến người dân địa phương hoảng loạn.

Ông Cao Bá Linh (ngụ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) bàng hoàng kể lại: “Tôi ở trong nhà thì giật mình khi nhóm người đến đạp mạnh vào cổng, bắt tôi mở cửa để xin tiền và bọc ni lông. Thấy họ mang theo gậy gộc, ai cũng hung hãn nên tôi không giám ra ngoài. Một lúc sau, họ quay sang quán cơm nhà đối diện rồi đòi lấy xe máy nhưng bất thành”.

Còn anh Nguyễn Văn Tiến, chủ quán cà phê gần cổng trung tâm cai nghiện cho biết, số học viên trốn trại đi bộ trên đường, kéo dài gần 1 km. “Thấy họ manh động, tôi và những người trong quán bỏ chạy tán loạn. Người nghiện dùng gậy gỗ đập phá đồ dùng, phá cửa tủ lạnh và ngang nhiên lấy đồ ăn uống”, anh Tiến kể lại.

vu gan 600 hoc vien tron trai cai nghien can bo bat luc nhin hoc vien pha trai
Người dân địa phương cho biết, số học viên trốn trại đi bộ rất đông và ngang nhiên trên đường, kéo dài gần một km. Ảnh: Văn Dũng

Theo người dân, khi bắt gặp cảnh học viên trốn ra ngoài, nhiều gia đình vội vàng khóa cửa, tắt đèn để tránh phiền toái. Khi đến quốc lộ 1A (đoạn từ xã Xuân Phú đến xã Bảo Hòa), họ đi tràn lan trên đường gây cản trở giao thông. Nhiều học viên còn tổ chức chặn xe lại để xin đểu tiền.

“Họ cầm theo gậy, dao dài và vừa đi vừa hò hét. Gặp người đi xe máy là chặn rồi xin tiền, giật điện thoại. Tôi thấy một người đàn ông bị giật chiếc ví”, ông Quang (ngụ xã Bảo Hoà) cho biết.

Theo nguồn tin của PV Việt Nam Mới, sáng cùng ngày, chủ tiệm hoa khô ở xã Xuân Phú đã đến công an trình báo về việc nhóm người trốn trại để lại xe máy trong quá trình bỏ chạy. Theo trình bày của người đàn ông, một học viên đã để xe máy hiệu Honda Dream biển số 60B5-021.50 gần nhà ông rồi bỏ đi. “Tôi đưa xe vào nhà cất giữ rồi báo lực lượng chức năng. Đến trưa nay, vẫn chưa ai đến nhận”, người bán hoa nói.

vu gan 600 hoc vien tron trai cai nghien can bo bat luc nhin hoc vien pha trai
Chiếc xe máy của một học viên trốn trại tại nhà một người dân. Ảnh: Văn Dũng

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, cho biết cơ quan chưa nắm được thông tin học viên trốn ra ngoài cướp giật tài sản. Sáng cùng ngày, chưa người nào phản ánh việc bị cướp giật tài sản.

Theo ông Lộc, sau vụ việc, lực lượng chức năng đang ưu tiên tìm kiếm, chưa thống kê thiệt hại về vật chất. Đầu tháng 10, trung tâm tiếp nhận, điều trị và dạy nghề cho 1.500 học viên. Mỗi học viên được phụ cấp tiền ăn 40.000 đồng/ngày.

Hiện, công tác truy tìm các học viên trốn trại còn lại đang diễn ra hết sức khẩn trương.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.