Hàng trăm ngàn người biểu tình đòi trả tự do cho hai lãnh đạo Catalonia

Biểu tình rầm rộ đã diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha sau khi sau phiên tòa xét xử hai nhà lãnh đạo ly khai Catalonia Jordi Sánchez và Jordi Cuixart.

Tối 17/10 theo giờ địa phương, hàng trăm ngàn người Catalonia đã lên đường tới Barcelona để biểu tình phản đối phán quyết của Tòa án Tây Ban Nha.

hang tram ngan nguoi bieu tinh doi tra tu do cho hai lanh dao catalonia
Hàng chục ngàn người biểu tình giữa ánh nến, yêu cầu trả tự do cho hai lãnh đạo phong trào đấu tranh độc lập của Catalonia. (Ảnh: RT)

Họ yêu cầu trả tự do cho hai nhà lãnh đạo phong trào ly khai khỏi Tây Ban Nha của Cataloni. Ông Catalonia Carles Puigdemont chỉ trích gay gắt phán quyết nói trên của tòa và gọi hai lãnh đạo ly khai Calatonia Jordi Sánchez và Jordi Cuixart là những "tù nhân chính trị".

Cảnh sát cho biết khoảng 200.000 người đã tập trung ở Barcelona trong ánh nến, thể hiện sự quyết tâm theo đuổi độc lập.

hang tram ngan nguoi bieu tinh doi tra tu do cho hai lanh dao catalonia
Hàng trăm ngàn người đã xuống đường ở Catalonia để phán đối việc bắt giữ hai nhà lãnh đạo ly khai Calatonia Jordi Sánchez và Jordi Cuixart. (Ảnh: RT)

Trong tuyên bố chiều 17/10, tòa án này cho biết 12 thẩm phán của tòa đã nhất trí tuyên bố luật cuộc trưng cầu dân ý này trái với hiến pháp, đồng thời nhấn mạnh rằng quyền "thúc đẩy và tiến hành ly khai đơn phương" của một phần đất nước không được công nhận trong Hiến pháp Tây Ban Nha.

Phán quyết được đưa ra chỉ 2 ngày trước hạn chót mà ông Carles Puigdemont phải chính thức tuyên bố liệu vùng này có quyết định ly khai hay không.

hang tram ngan nguoi bieu tinh doi tra tu do cho hai lanh dao catalonia Tây Ban Nha bắt giữ hai nhà lãnh đạo phong trào độc lập Catalonia

Ngày 16/10 theo giờ địa phương, Tòa án Tây Ban Nha ra phán quyết tiếp tục giam giữ hai lãnh đạo của hai hiệp hội ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.