Hàng triệu chủ thuê bao tại Việt Nam phải ‘chụp ảnh chân dung’

Ngoài việc cung cấp giấy tờ tùy thân thì hàng triệu khách hàng sử dụng thuê bao di động sẽ phải cung cấp thêm “ảnh chụp chân dung”.
hang trieu chu thue bao tai viet nam phai chup anh chan dung Sẽ thu hồi khoảng 15 triệu SIM 'rác'
hang trieu chu thue bao tai viet nam phai chup anh chan dung Mỗi cá nhân chỉ được sử dụng không quá 3 SIM/mạng di động
hang trieu chu thue bao tai viet nam phai chup anh chan dung Gần 94.000 thuê bao di động Việt Nam bị 'móc túi' hơn 230 tỷ đồng
hang trieu chu thue bao tai viet nam phai chup anh chan dung
Người dùng số điện thoại mới sẽ phải chụp ảnh chân dung theo quy định mới. (Ảnh: Thăng Long)

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là phải có "ảnh chụp chân dung chính chủ" kể từ ngày 24/4. Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung ảnh chân dung thì khách hàng sẽ bị cắt dịch vụ.

Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu.

Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy thông tin giấy tờ tùy thân, ảnh chụp chân dung đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nghị định 49 cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.

Mục đích của việc ban hành Nghị định 49 nhằm tránh tình trạng SIM “rác” được rao bán “vô tội vạ”. Tăng cường quản lý thuê bao di động và ngăn chặn tin nhắn rác. Mỗi ngày ở Việt Nam có gần 14 triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác này chủ yếu xuất phát từ các sim rác. Nhiều đối tượng đã dễ dàng mua những số thuê bao này để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân cũng như an ninh thông tin, quốc phòng.

hang trieu chu thue bao tai viet nam phai chup anh chan dung
Nghị định 49 nhằm hạn chế vấn nạn tin nhắn rác. (Ảnh: Thăng Long)

Cũng theo Nghị định 49 thì tiêu chí mà điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cần có bao gồm: biển hiệu, số điện thoại, niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu; có hợp đồng uỷ quyền được doanh nghiệp viễn thông cung cấp và chứng thực; đủ trang thiết bị để nhập thông tin, số hoá giấy tờ, chụp ảnh... của các cá nhân, tổ chức.

Như vậy, những cửa hàng tạp hoá hay các điểm bán ở vỉa hè hoàn toàn không đủ điều kiện bán SIM. Mỗi SIM bán ra phải kèm theo ảnh chân dung của từng thuê bao mới được xem hợp lệ.

Đại diện nhiều nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam cho biết, các nhà mạng đang triển khai Nghị định 49. Tất cả các thuê bao mới đều phải đến điểm giao dịch để chụp ảnh chân dung. Đối với các thuê bao cũ, việc gọi điện, giải thích quy định mới rất mất thời gian. Hàng ngàn khách hàng phản ứng, bức xúc vì không đồng ý đến cửa hàng, đại lý giao dịch để chụp lại ảnh mới.

Chị Kim Dung (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ, chị đang dùng thuê bao của Vietel. Lúc bắt đầu sử dụng SIM thì nhà mạng đã lưu thông tin Chứng minh nhân dân, tức là đã có hình ảnh, thông tin, dấu vân tay trên đó nên việc mời lên chụp ảnh là không cần thiết.

Theo các cơ quan quản lý, tính đến tháng 8/2016, Việt Nam có hơn 128,3 triệu thuê bao, Viettel chiếm tới trên 49,5% với 63,6 triệu thuê bao. Mobifone có hơn 34,6 triệu thuê và VNPT có trên 20,5 triệu. Số thuê bao còn lại thuộc về Gtel với gần 5,9 triệu và Vietnamobile với 3,7 triệu thuê bao.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.