Hành trình du hí Ấn Độ trên chiếc xe ba bánh

"Người ta muốn điều ngu ngốc sao?" "Tôi sẽ cho họ biết ngu ngốc là như thế nào."
Đó là những điều Aravind Bremanandam tự nhủ với mình khi ý tưởng về một chuyến du hành trên những chiếc xe ba bánh đi khắp Ấn Độ xuất hiện trong đầu anh.

Vào thời điểm đó, anh đang mắc kẹt giữa sa mạc Sahara mênh mông, tìm đường để hoàn tất chặng đua Budapest - Bamako nổi tiếng.

Hơn một thập kỷ sau khoảnh khắc ấy, Mumbai Xpress đã trở thành một cái tên nổi tiếng với rất nhiều tín đồ du lịch yêu thích nước Ấn. Cái tên mỹ miều ấy chính là thành phẩm hiện hình của ý tưởng điên rồ ngày ấy. Aravind Bremanandam giờ đã thành ông chủ của Travel Scientists - một công ty cung cấp 5 thử thách du lịch lớn bằng xe ba bánh tại Ấn Độ. Mumbai Xpress chính là thử thách dài hơi và khó khăn nhất.

hanh trinh du hi an do tren chiec xe ba banh
Mumbai Xpress là một thử thách dài hơi và khó khăn trên những chiếc xe ba bánh.

Trong chuyến hành trình đầy thử thách này, các tuyến đường và thời gian đua có thể thay đổi hàng năm nhưng ý tưởng thì vẫn vậy, vẫn là những vị khách du lịch nước ngoài đi khám phá Ấn Độ trên những chiếc xe ba bánh tự động cũ kỹ, những chiếc "taxi" thần kỳ sẽ đưa họ đi qua những thành phố lớn. Chuyến đi thường bắt đầu từ Mumbai và kết thúc ở Chennai, tổng chặng đường vào khoảng 1.950 km, gần giống với một chuyến lái xe từ London (Anh) sang thành phố Madrid (Tây Ban Nha).

Để tăng thêm phần thử thách cho chuyến đi, những người tham gia sẽ được chia thành 17 đội, các đội sẽ tự trang trí và tạo nên dấu ấn riêng cho chiếc xe ba bánh của mình.

Với cách phân chia như vậy, Mumbai Xpress có thể được hiểu là một chặng đua giữa các đội trên hành trình tìm hiểu Ấn Độ. Tuy nhiên nếu có tham gia vài chặng đua kỳ thú này, bạn sẽ thấy phần "đua" thì ít mà phần "dị" thì rất nhiều. Bạn sẽ được công nhận là thắng nếu hoàn thành những thử thách như chụp ảnh thành công chiếc xe tuk-tuk trước một ngôi đền cổ, mặc một bộ đồ truyền thống, tự làm một sản phẩm truyền thông nho nhỏ về hành trình hay chụp ảnh với một viên cảnh sát...

hanh trinh du hi an do tren chiec xe ba banh
Một cuộc đua không tập trung vào chuyện "đua" mà chủ yếu tìm kiếm niềm vui.

Và như để thông báo trước cho các vị hành khách về tính chất đặc biệt của cuộc đua này, ông chủ Aravind Bremanandam có đưa ra lời khuyên: "Xin đừng đòi hỏi sự logic ở người Ấn Độ. Chúng tôi chỉ làm đường ở đây vì thừa một chút sơn."

Chẳng một lời khuyên nào có thể đủ để bạn liệu hết về những chuyến đi tại các thành phố của Ấn Độ. Những thành phố ấy có đủ mọi mùi hương. Gió thổi theo chiều này, bạn sẽ ngửi thấy mùi của thức ăn, lễ hội - những mùi hương của cuộc sống. Nhưng nếu đi theo hướng khác, bạn sẽ được "tận hưởng" những đặc sản mùi không hề dễ chịu từ khắp các ngõ ngách của thành phố. Có điều bạn sẽ thấy ông chủ Aravind Bremanandam nói đúng về những con đường ở Ấn Độ. Không có một chút logic nào cả, xe cộ cứ đi như một dòng chảy bám dính lấy nhau, những chiếc xe ô tô trở thành những tế bào máu nằm trong một đường động mạch khổng lồ, thường xuyên bị tắc nghẽn.

Có một điều bạn nên biết trước về chuyến hành trình đặc biệt này. Mặc dù những chuyến đi có thể được quảng cáo và giới thiệu là kèm theo những "trợ giúp tối thiểu", bạn cũng nên xác định sự trợ giúp đó chỉ dừng lại ở phòng khách sạn và một phương tiện đi đường. Đừng trông mong có được sự chỉ đường hay những trợ giúp tận tình nào khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tự tìm đường đi, xe có hỏng cũng phải tự tìm một hàng sửa xe gần đó... Sẽ có một chiếc xe hỗ trợ ở đằng xe nhưng cuối cùng, bạn sẽ phải tìm cách để xử lý các tình huống phát sinh.

hanh trinh du hi an do tren chiec xe ba banh
Đừng trông mong vào sự giúp đỡ có sẵn trên từng chặng hành trình.

Với tình hình như trên, chuyến hành trình khám phá Ấn Độ trên chiếc xe ba bánh sẽ gần giống như một chuyến "hành xác". Nhưng nếu nhìn xa trông rộng hơn một chút, bạn sẽ thấy mình không hề thiệt khi tham gia một trải nghiệm quý giá như thế này. Những cảnh sắc thiên nhiên kì diệu luôn chờ đón bạn phía trước. Rời Mumbai ồn ào, bạn sẽ được đến thị trấn bên biển Alibag, tiến về phía Pune để thăm thú các quán bar đầy ắp bia và 7 trường đai học lớn. Khung cảnh thiên nhiên sẽ dần thay đổi từ đó, từ những dãy núi kỳ bí mù sương quanh khu vực Mahabaleshwar, một nhà ga kiểu Anh nằm trên đồi cho đến những thung lũng cổ đại hướng ra bãi biển lộng gió ở Ratnagiri. Hướng đến Goa, bạn sẽ được lạc chiêm ngưỡng những ngôi nhà được phủ màu sơn vẽ và các nhà thờ cổ rộng lớn để rồi có cảm giác như đang ở một quốc gia khác hay một thời đại khác.

Khi chuyến hành trình tiếp tục với chuyến đi về Mangalore và dần kết thúc ở gần Chennai, cảnh tượng sẽ còn biến chuyển linh hoạt từ vùng nông thôn tuyệt đẹp đến núi non trập trùng và lại trở về với khung cảnh thành phố nhộn nhịp. Tại mỗi điểm dừng chân, bạn sẽ có thêm những người bạn mới, những người dân địa phương hiếu khách và tốt bụng. Những chiếc xe vì thế mà càng thêm đẹp, thêm rực rỡ và tràn ngập sắc hoa, thậm chí là đồ chơi và những túi bánh giòn tan.

hanh trinh du hi an do tren chiec xe ba banh
Một chuyến đi "hành xác" nhưng rất đáng để tham gia.

Chuyến đi nào cũng có mặt trái. Những lời phàn nàn quở trách là điều không thể tránh khỏi. Nhưng cũng như nhiều người đã đăng ký tham gia hành trình để thử thách về tinh thần hay sức khỏe của mình, những nỗi vất vả mệt nhọc rồi sẽ tan đi hết. Bạn sẽ trở thành những bậc thầy lái xe ba bánh, không còn quá sốc trước những tình huống bất ngờ và nhanh chóng học được cách tìm thấy niềm vui.

Chuyến hành trình Mumbai Xpress được tổ chức bởi công ty Travel Scientists. Hành trình tiếp theo sẽ kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 05/08/2017 đến ngày 18/08/2017. Số đội tối đa tham gia trong năm nay là 25 đội.

Lam Anh (dịch)

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.