Hành trình vạch trần trò lừa đảo của nhóm 'thần y' dỏm

Với vài trò diễn ảo thuật đơn giản để thu hút người xem, nhóm người tự xưng là “thần y” đã dùng nhiều chiêu để gạ bán thuốc trị bách bệnh cho người đi đường.

Màn kịch của "thần y"

Hơn một năm qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện một nhóm “thần y” chuyên tập trung tại các bãi đất trống gần khu dân cư, nơi đông người để bày trò “sơn đông mãi võ” lừa bán “thần dược” bách bệnh không rõ nguồn gốc, được làm bằng gốc cây, nhánh cỏ hoặc những loại bột lạ không rõ thành phần. Đối tượng mà nhóm “thần y” hướng tới là các công nhân và những người đi đường nhẹ dạ cả tin.

hanh trinh vach tran tro lua dao cua nhom than y dom
Nhóm đối tượng tự xưng là "thần y" lừa bán thuốc dạo tại Bình Dương. Ảnh: Văn Dũng

Theo tìm hiểu của PV Việt Nam Mới, nhóm người tự xưng là “thần y” gồm 4 người đàn ông trạc 50 tuổi và một người phụ nữ chừng 30 tuổi. Địa điểm hành nghề của nhóm “thần y” là những bãi đất chống gần các khu công nghiệp, siêu thị, những nơi có đông người dân qua lại.

Thời gian hành nghề của nhóm người này thường vào buổi trưa và chiều tối, lúc có nhiều công nhân và người dân tan ca đi làm về. Sau nhiều ngày đeo bám, chúng tôi phát hiện nhóm “thần y” đang hành nghề ở bãi đất trống ngay quốc lộ 13, cạnh siêu thị Lotte Mart (thuộc phường Lái Thiêu, TX Thuận An, Bình Dương) và khu trung tâm hành chính TX Dĩ An (phường Dĩ An, TX Dĩ An, Bình Dương).

hanh trinh vach tran tro lua dao cua nhom than y dom
Địa điểm hành nghề của nhóm"thần y" này là các bãi đất trống gần siêu thị, các xí nghiệp. Ảnh: Văn Dũng

Tại đây, các đối tượng đã biểu diễn những trò ảo thuật lừa đảo ma mị như: hô biến giấy thành tiền, biến mất đồng xu…. Trong lúc biểu diễn, người đàn ông tên Hoàng cầm micro luôn miệng hô hào: “diễn ảo thuật miễn phí góp vui cho bà con” nhằm thu hút các nhóm công nhân và những người đi đường đến xem.

Khi thấy lượng người tụ họp đông đúc, các đối tượng giở trò phát thuốc miễn phí. Các đối tượng tự xưng mình là “thần y”, có khả năng thu phục được nhiều mãng xà, trăn thần, hổ báo để lấy cao, xương trị bách bệnh.

hanh trinh vach tran tro lua dao cua nhom than y dom
Người đàn ông được gọi tên Hoàng đang dở những chiêu trò để lừa người dân mua thuốc. Ảnh: Văn Dũng

“Có duyên tôi mới gặp được quý bà con tại đây. Hôm nay tôi xin phép biếu tặng 15 người miếng cao trăn kèm theo tờ giấy có địa chỉ nhà và số điện thoại để làm quen.”, Hoàng dụ dỗ. Nói xong, Hoàng lôi ra nhiều túi ni lông nhỏ và yêu cầu mọi người muốn nhận cao hay giơ tay lên để nhờ người đến tận nơi tặng miễn phí.

Lúc này có nhiều người tập trung đứng xem giơ tay để mong được phát thuốc miễn phí. Nhận thấy, có nhiều người “mắc bẫy” lấy thuốc miễn phí, Hoàng liền tung chiêu: “Tôi xin nói thật, quý bà con nào có bệnh thì mới giơ tay lấy thuốc. Tuy nhiên ở đây quá nhiều người cần nên tôi sẽ bán giá rẻ để làm tin. Nếu hết bệnh, xin quay lại để tôi tặng thêm vài miếng”.

Cái giá mà Hoàng đưa ra là 200.000 đồng/100gram, bởi theo Hoàng, loại cao này được bào chế rất công phu, có khả năng trị từ “A đến Z” các loại bệnh, pha với rượu uống hoặc xé nhỏ ra ăn từng bữa cơm sẽ có tác dụng ngay trong vòng nửa tháng.

hanh trinh vach tran tro lua dao cua nhom than y dom
Nhuững miếng cao hổ được các đối tượng giới thiệu là có khả năng trị từ “A đến Z” các loại bệnh. Ảnh: Văn Dũng

Để tạo lòng tin, Hoàng quả quyết: “Ngày mai chúng tôi tiếp tục bán tại đây để phục vụ bà con, nếu hôm nay bà con về uống mà thấy không đúng như những gì tôi khẳng định, thì ngày mai xin quý bà con mỗi người hãy lôi một chiếc dép đi dưới chân lên tát vào miệng tôi vài cái”.

Trong lúc Hoàng đang diễn trò thì các đối tượng đi chung nhóm còn lại sẽ tìm cách lôi kéo những người vừa mua miếng cao “rởm” của chúng vào từng góc riêng, để tư vấn thêm về sức khỏe.

hanh trinh vach tran tro lua dao cua nhom than y dom
Gói bột mà các đối tượng khoe là "thần dược" trị bách bệnh được bán với giá 500 ngàn đồng/gói. Ảnh: Văn Dũng

Đang quan sát, chúng tôi bị một gã đàn ông tiếp cận rồi lôi vào một góc khuất gần đó phán : “nhìn mặt con nhợt nhạt thế này chắc chắn là đang có bệnh, nhanh đưa tay đây chú bắt mạch cho”. Để “mục sở thị” cách khám bệnh của nhóm “thần y” này. Chúng tôi quyết định giả vờ làm con bệnh để cho gã đàn ông này bắt mạch. Sau 3 giây “khám bệnh”, người này quả quyết: “với mạch chạy đứt quãng thế này thi chắc chắn là đang có bệnh. Chú hỏi, con phải trả lời thật, buổi tối ngủ thường xuyên đi tiểu nhiều lần đúng không? Hay có biểu hiện đau xương sống, khi ngồi xuống cảm thấy tức lưng?”.

Những câu hỏi dồn dập khiến chúng tôi chưa kịp trả lời thì người đàn ông tiếp tục lôi trong túi áo ra một bịch bột sẫm màu, trông giống như bột súp trong các gói mì ăn liền và khẳng định: “Đây là thần dược trị bách bệnh, đặc biệt bệnh yếu sinh lý, mộng tinh, liệt dương và bổ thận. Hôm nay chú cháu mình có duyên gặp nhau, chú lấy giá 500 ngàn đồng/bịch”.

Theo quan sát, chỉ trong khoảng gần 2 giờ đồng hồ của buổi chiều, đã có hơn 20 công nhân bị nhóm “thần y” này thôi miên và ngoan ngoãn tự nguyện móc tiền ra mua những miếng cao, gói thuốc không rõ nguồn gốc vì nghe theo những lời quảng cáo “có cánh” trên. Ước tính số tiền chúng thu về lên đến hàng triệu đồng.

Toàn địa chỉ..."ma"

Để làm rõ về thành phần, xuất xứ của những gói thuốc trên, PV đã lần tìm đến địa chỉ: “Thiếu lâm trật đả y võ Ninh Nghĩa Đường, địa chỉ 1104 gần trường học cấp 2, Hưng Long, Bình Chánh, TP HCM” được in trên tờ giấy mà nhóm “thần y” phát cho nhiều người mua thuốc. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến tận nơi, thì đây chỉ là địa chỉ “ma”, không có thật như các đối tượng nói.

hanh trinh vach tran tro lua dao cua nhom than y dom
PV Việt Nam Mới đã lần theo địa chỉ được in trên tờ giấy do nhóm "thần y" quảng cáo nhưng không thể tìm ra. Ảnh: Văn Dũng

Tại đây, chúng tôi mất hơn một giờ để tìm cơ sở bán thuốc chữa bệnh Ninh Nghĩa Đường như các đối tượng quảng cáo nằm cạnh trường THCS Hưng Long nhưng không hề thấy. Khi hỏi người dân ở đây thì đều nhận được những cái lắc đầu không biết.

“Tui sống ở đây hơn 40 năm rồi mà có nghe ai nói về cái tên Thiếu lâm trật đả y võ Ninh Nghĩa Đường chuyên bán thuốc chữa được bách bệnh đâu. Tui cũng bị bệnh đang đi kiếm thầy kiếm thuốc mà không có đây nè. Chắc là chú bị người ta gạt rồi, vì cách đây mấy hôm cũng có người đến hỏi tui về nhóm người bán thuốc này” , cô Hồng, nhà ở ấp 4, xã Hưng Long (huyện Bình Chánh) cho biết.

hanh trinh vach tran tro lua dao cua nhom than y dom
Kung quanh khu vực trường THCS Hưng Long và trên toàn địa bàn xã đều không có cơ sở bán thuốc nào như các đối tượng nói. Ảnh: Văn Dũng

Cũng theo những người dân và chính quyền ở đây cho biết, ở xã Hưng Long chỉ có duy nhất một người người tên Bảy chuyên bào chế thuốc chữa bong gân, trật khớp đã từ lâu đời. Chứ ngoài ra không có “thần y” hoặc cơ sở thuốc nam nào trên địa bàn như các đối tượng nói.

Lần theo địa chỉ từ người dân cung cấp, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà ông Bảy chuyên trị bong gân, trật khớp. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khá khang trang, người con trai của ông Bảy cho biết gia đình ông bán thuốc gia truyền từ lâu đời, và người này khẳng định thuốc của gia đình ông không bao giờ đi rao bán dạo ở ngoài đường.

“Thuốc của gia đình tôi chỉ bán ở trong nhà, và chúng tôi cũng chỉ bán cho người bệnh bị bong gân, trật khớp khi đến tận nhà tôi để chữa. Các anh bị lũ bán thuốc dạo lừa rồi, vì ở đây, nhà tôi thường xuyên có nhiều người đến hỏi về thuốc “thần dược” mà những đối tượng kia bán”, con ông Bảy khẳng định.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City