Hậu Giang sắp chi 1.600 tỷ đồng làm dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh tại TP Vị Thanh

Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh tại TP Vị Thanh có chiều dài toàn tuyến khoảng 4,5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban QLDA ĐTXD Công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, TP Vị Thanh.

Theo Đồ án quy hoạch chung TP Vị Thanh và vùng phụ cận, tỉnh Hậu Giang đến năm 2040, đường Nguyễn Chí Thanh được quy hoạch là tuyến chính đô thị, quy mô mặt cắt ngang 35 m, kết nối từ phường VII sang xã Vị Tân, vượt kênh Xà No.

Tuyến đường là trục giao thông chính kết nối trung tâm TP Vị Thanh với QL 61C - tuyến giao thông huyết mạch kết nối với TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang thuộc vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, tạo động lực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ và khai thác quỹ đất mở rộng không gian đô thị, tạo nguồn thu ngân sách để tái đầu tư.

 TP Vị Thanh hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Chiều dài toàn tuyến khoảng 4,5 km, thu hồi hơn 16 ha đất

Theo Ban QLDA ĐTXD Công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang (chủ dự án), dự án này có chiều dài toàn tuyến khoảng 4,5 km, thực hiện tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Điểm đầu tuyến sẽ giao với QL 61C, xã Hỏa Lựu, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Điểm cuối nằm tại đường 19 tháng 8, xã Vị Tân, TP Vị Thanh.

 Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, mặt nước của dự án, tổng diện tích khu đất quy hoạch khoảng hơn 16 ha . Trong đó, diện tích đất lúa là 7,8 ha, diện tích đất khác là 8,3 ha.

Trong phạm vi khu đất thực hiện dự án không có các công trình văn hóa, tôn giáo và di tích lịch sử hay các đối tượng kinh tế - xã hội đặc biệt. Khoảng cách từ dự án đến các đối tượng kinh tế - xã hội đặc biệt bao gồm khu dân cư thương mại 586 nằm cách vị trí xây cầu Nguyễn Chí Thanh khoảng 185 m.

Dân cư sinh sống rải rác, chủ yếu tập trung hai bên bờ kênh, rạch. Các công trình trên tuyến chủ yếu nhà lá và nhà cấp 4. Đây là khu vực chưa được điện khí hóa, hiện tại nhà nước đang xây dựng các trụ điện hạ thế để dẫn điện đến từng hộ dân.

Trong ranh khu đất thực hiện dự án có một số nhà dân sinh sống dọc theo tuyến đường quy hoạch, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 250 hộ (55 căn nhà và 7 doanh nghiệp), tái định cư dự kiến 75 hộ (50 hộ bị thu hồi đất ở và 25 hộ thu hồi đất nông nghiệp và hộ phụ).

Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2029

Về loại hình xây dựng, đây là dự án đầu tư xây dựng cầu, đầu tư mới và cải tạo, sửa chữa tuyến đường giao thông (dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông), phạm vi thực hiện xây dựng của dự án bao gồm xây dựng cầu; cải tạo, sửa chữa đoạn đi qua địa bàn TP Vị Thanh với chiều dài tuyến khoảng 4,51 km.

Trong đó, xây dựng mới tuyến đường Nguyễn Chí Thanh với chiều dài khoảng 2,8 km, sửa chữa đường Nguyễn Chí Thanh (hiện hữu) với chiều dài khoảng 1,7 km.

Về quy mô, dự án sẽ xây dựng cầu Nguyễn Chí Thanh được thiết kế kiến trúc theo đặc trưng riêng của tỉnh Hậu Giang, phù hợp cảnh quan đô thị, với chiều dài khoảng 400 m; đầu tư tuyến đường theo quy mô đường trong đô thị, với chiều dài khoảng 2,8 km.

Cụ thể, chiều rộng mặt đường xe chạy là 10,5 m; chiều rộng nền đường là 11,5 m; riêng đoạn từ góc chuyển hướng thứ nhất đến đường vào cầu Nguyễn Chí Thanh với chiều rộng mặt đường xe chạy là 21 m; chiều rộng nền đường là 35 m.

Trên tuyến cũng sẽ xây dựng các cầu và cống thoát nước; bố trí hệ thống đảm bảo an toàn giao thông và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan và sửa chữa đường Nguyễn Chí Thanh (hiện hữu) với chiều dài khoảng 1,7 km.

Trên tuyến sẽ có hai cây cầu được xây dựng bao gồm cầu Nguyễn Chí Thanh vượt kênh Xà No, có chiều dài khoảng 390 m; cầu số 2 vượt kênh với chiều dài khoảng 53 m.

Về tiến độ, chuẩn bị mặt bằng xây dựng; khảo sát xây dựng, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng; tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng xây dựng dự án từ tháng 12/2024 - 03/2025.

Xây dựng tuyến đường mới và cải tạo, sửa chữa mặt đường các vị trí hư hỏng,…của tuyến đường hiện hữu,… từ tháng 4/2025 - 12/2028. Kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2029 trở đi.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.600 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 236 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 961 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 141 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 262 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách địa phương.

Hệ thống hạ tầng của TP Vị Thanh được quy hoạch ra sao?

Theo quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đi qua khu vực TP Vị Thanh có hệ thống giao thông đối ngoại gồm hai tuyến cao tốc và loạt đường tỉnh khá dày. 

Cụ thể, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài khoảng 114 km, quy mô thiết kế 4 làn xe với vận tốc khoảng 100 km/h. Tuyến đi qua các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Đoạn đi qua khu vực đô thị Vị Thanh được định hướng nằm về phía đông của QL61C, đề xuất một nút giao liên thông với tuyến tránh QL61B để kết nối về Vị Thanh và Nàng Mau.

Cao tốc Xuyên Á (Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu), đây là tuyến đường cao tốc theo trục ngang của vùng đồng bằng Sông Cửu Long với chiều dài dự kiến khoảng 230 km.

Tuyến dự kiến đi từ Campuchia tới TP Hà Tiên, đi qua TP Rạch Giá (Kiên Giang), thành phố Bạc Liêu và chạy ra khu vực lấn biển (dự kiến hình thành cảng biển nước sâu đến năm 2030). Tuyến chạy qua các tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Quy mô đường cao tốc 4 - 6 làn xe.

Tiếp đến là QL 61 đi qua tỉnh Hậu Giang và tỉnh Kiên Giang. Bắt đầu từ ngã ba Cái Tắc (QL.1), huyện Châu Thành A tuyến đi qua các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, Vị Thủy, Long Mỹ và TP Vị Thanh thuộc tỉnh Hậu Giang đến QL.80 tỉnh Kiên Giang.

Tuyến được quy hoạch nâng cấp, mở rộng để đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng lộ giới đường 25 m (mặt đường rộng 16,5 m, vỉa hè phía khu dân cư rộng 5,5 m; vỉa hè còn lại rộng 3 m.

QL 61C (tuyến nối Vị Thanh - Cần Thơ) được quy hoạch xây dựng mới kết nối TP Cần Thơ với TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Bắt đầu từ QL.61 tại TP Vị Thanh tuyến đi qua huyện Vị Thủy đấu nối vào QL.1 tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

ĐT 925B có điểm đầu tại đường nối Vị Thanh – Cần Thơ tại xã Tân Tiến, điểm cuối giáp ranh với huyện Vị Thủy tại xã Hỏa Lựu, xây dựng mới toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. 

ĐT 926 nối dài thêm đoạn cuối tuyến để đấu nối vào ĐT 931B, quy hoạch toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng có nền đường rộng 12 m, lộ giới 45 m.

ĐT 927B, nối dài thêm đoạn đầu và giữa tuyến để tuyến chạy thông suốt từ ĐT.931B đến thị trấn Trà Lồng. Quy hoạch toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng có nền đường rộng 12 m, lộ giới 45 m.

ĐT 930C, điểm đầu tại kênh Xáng Hậu, điểm cuối tại ranh với huyện Vị Thủy, xây dựng mới toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng có nền đường rộng 12 m, lộ giới 45 m. ĐT 931B, tuyến chạy dọc kênh Xà No, được quy hoạch theo đường đô thị với lộ giới 33 - 45,5 m.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...