Hãy để con bớt học đi, chơi nhiều hơn

Những chia sẻ đầu năm của một facebooker về chuyện học của trẻ ngày nay đang được nhiều phụ huynh quan tâm, truyền nhau chia sẻ trên cộng đồng mạng xã hội.
hay de con bot hoc di choi nhieu hon
Cho trẻ vui chơi nhiều hơn thay vì miệt mài đến những lớp học thêm là vấn đề đặt ra cho nhiều cha mẹ. (Ảnh minh họa: Thủy Nguyên)

Xin trích đăng bài viết đầu năm về chuyện học của con từ facebooker Toan Nguyen ( TS. Nguyễn Quốc Toàn), người hiện có hàng ngàn lượt theo dõi với những bài viết hay, cách nhìn thú vị về cuộc sống. Trong bài viết đầu năm của mình, anh cũng đã có những chia sẻ khá thú vị về góc nhìn học Đại học tại Việt Nam.

Mở đầu bài viết của mình, TS. Nguyễn Quốc Toàn chia sẻ về việc “phát hoảng” khi thấy các em học sinh học thêm văn hóa quá nhiều. “Học chính khoá xong về nhà nghỉ được chút rồi lại đi học thêm đến 8-9h tối, có hôm đến 2h sáng mà chưa hết bài. Tết cũng phải làm bài. Mà liên miên cả tuần như thế!”, anh viết. Cũng theo anh, chuyện học của trẻ bắt nguồn từ những nỗi sợ, “ám ảnh đến mù quáng” về chuyện học của con từ chính cha mẹ bởi muôn vàn lý do như: “Không học thêm do cô tổ chức thì cô buồn. Không học thêm thì điểm không bằng các bạn cùng lớp "vì đứa nào cũng học thế". Không học thêm thì không tốt nghiệp được THPT, không vào nổi đại học”.

Cũng theo tác giả bài viết, nhân chuyện học thêm của học sinh, anh nêu ra những quan điểm của mình về việc học Đại học tại Việt Nam hiện nay:

“Thứ nhất là với cách thi trắc nghiệm hiện giờ và theo thống kê hàng năm, xác suất thi trượt phổ thông là vô cùng thấp, đặc biệt là ở nội thành, nơi mà người ta cho con đi học thêm nhiều nhất. Tỷ lệ tốt nghiệp rất cao, thường trên 90-95%. Do vậy, việc gì phải đi học thêm quá nhiều làm gì cho mệt? Hiện giờ vào đại học không phải là chuyện quá khó. Chỉ có một số trường ĐH có đầu vào khá cao như ĐH Ngoại Thương, ĐH Bách Khoa, một số khoa của Đại học Quốc Gia, bên An Ninh, Quân đội mới đòi điểm cao. Còn lại với số lượng trường ĐH, cao đẳng nhiều như hiện nay thì hoàn toàn không khó để vào các chương trình tốt với điểm tốt nghiệp phổ thông vừa phải.

Thứ hai, chỉ trong một thời gian rất ngắn thôi tiêu chí nhận vào đại học ở Việt Nam sẽ thay đổi đáng kể. Điều kiện vào ĐH sẽ không phụ thuộc quá nhiều chỉ vào điểm số nữa mà nhiều thứ khác giống như các trường ĐH nước ngoài, ví dụ hoạt động ngoại khoá, công tác xã hội, kỹ năng lãnh đạo, cộng đồng, thành tích thể thao.

Các trường ĐH tốt sẽ muốn nhận những sinh viên toàn diện hơn là những sinh viên chỉ biết học. Vì những sinh viên toàn diện có xác suất thành công trong học vấn và làm việc cao hơn rất nhiều so với những bạn chỉ biết học. Những người chơi thể thao sẽ có tính cạnh tranh hơn và có xu hướng hoàn thiện mình hơn. Việc vừa học vừa chơi thể thao cũng cho thấy họ có khả năng quản lý thời gian tốt. Những người có kỹ năng xã hội, lãnh đạo, hoạt động cộng đồng tốt cũng là những người có năng lực làm việc nhóm, lãnh đạo và giải quyết vấn đề tốt trong tổ chức sau này.

Thứ ba, việc các trường ĐH được tự chủ trong việc tuyển sinh sẽ làm thay đổi đáng kể điều kiện đầu vào. Tôi tin chắc rằng để nâng cao chất lượng đầu vào và đầu ra, các trường ĐH tốt sẽ dựa cả vào các tiêu chí ngoài học thuật như đã nói ở trên để tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào. Tôi đánh giá việc giao cho các trường ĐH quyền tự chủ trong tuyển sinh là một việc làm cách mạng của Bộ GDĐT.

Thứ tư, mức học phí tại các trường ĐH công sẽ gần sát với mức học phí các trường tư. Phần lớn các trường ĐH công sẽ phải tự chủ thu chi và được quyền tăng học phí gần mức thị trường. Do vậy, động lực vào trường ĐH công để có chi phí thấp sẽ không còn nhiều nữa. Các bạn trẻ chả việc gì phải đâm đầu bằng được vào các trường công chất lượng bình thường".

Cũng theo TS. Nguyễn Quốc Toàn, chất lượng giáo dục tại các trường ĐH sẽ ngày càng cao để cạnh tranh. Các trường ĐH, đặc biệt là trường tư, vì lý do sinh tồn sẽ ngày càng cải thiện chất lượng giáo dục và làm mọi cách để bảo đảm đầu ra cho sinh viên. Các chương trình liên kết quốc tế sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và thực hành ở các trường tư.

Ngoài ra, TS. Nguyễn Quốc Toàn cũng chia sẻ góc nhìn về sự thành công trong cuộc sống dành cho các bạn trẻ trong bài viết của mình: “Quan trọng nhất theo tôi, là để có xác suất thành công cao trong cuộc đời, bạn cần được trang bị nhiều thứ ngoài việc học: giao tiếp, xã hội, kiến thức chung, âm nhạc, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng quản lý thời gian, lãnh đạo, ngoại ngữ v.v. Thời gian phổ thông là thời gian nhiều nhất còn lại để các bạn có thể làm được điều đó một cách bài bản và nghiêm túc. Thời sinh viên và đi làm bạn sẽ bận không còn chút thời gian nào cả”.

Anh cũng đặt ra trách nhiệm của cha mẹ trong việc đồng hành cùng con mình: “Chúng ta phải tự trách mình vì những năm tháng quan trọng nhất của con mình, chúng ta đã bỏ lỡ không đào tạo con toàn diện hơn. Thay vào đó, chúng ta mê muội tìm cách nhét vào đầu con những giáo lý vô bổ, những phương trình vô nghĩa, những đoạn văn sáo rỗng. Đáng ra con chúng ta có thể biết đàn, biết hát, biết nấu ăn, biết chơi bóng rổ, biết đọc các tác phẩm nổi tiếng, biết bắt chuyện với người mới quen, biết giải quyết xung đột và có rất nhiều người yêu”.

“Năm mới, mong và chúc chúng ta đủ can đảm vượt qua nỗi sợ hãi vô lý của mình để con "bớt học đi", "chơi nhiều hơn"”, anh viết.

Những chia sẻ của anh nhân dịp đầu năm, khi mùa tuyển sinh cận kề đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người, khiến các bậc cha mẹ cùng suy ngẫm về việc học của con mình, các bạn trẻ nhìn nhận lại bản thân cũng như quan niệm về sự thành công trong cuộc sống.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.