Hết chạy cấu hình, smartphone cao cấp đua khoe sắc

Khi cấu hình và tính năng chưa đủ để hấp dẫn người dùng, các hãng sản xuất bắt đầu tung ra những model có màu sắc bắt mắt, tăng tính thời trang.

Các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là điện thoại vốn được xem là những thiết bị khô khan, đậm tính máy móc và chỉ phục vụ những nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quan niệm này dần thay đổi khi thị trường dần xuất hiện những model có màu sắc phá cách, bứt khỏi các màu truyền thống là đen, trắng, xám...

Xu hướng kết hợp thời trang vào công nghệ có thể xem như bắt đầu từ Nokia, với loạt smartphone dòng Lumia. Trước khi Lumia có trên thị trường, người dùng chỉ quen với các bản màu smartphone cùng các tên mỹ miều như "đen nam tính", "trắng tinh khôi", "vàng sang trọng"... Khi Lumia xuất hiện, sự sặc sỡ bắt đầu trên thị trường.

het chay cau hinh smartphone cao cap dua khoe sac
Lumia bước đi khá sớm trong xu hướng kết hợp màu sắc thời trang lên smartphone.

Người dùng dần không quan tâm đến tính từ phía sau màu sắc của máy nữa, đơn giản vì họ giờ có trong tay Lumia màu xanh lá, màu xanh cyan, vàng cam, trắng, đen, vàng... Dù Lumia thất bại trên thị trường (lý do lớn nhất là hệ điều hành Windows Phone), tác động của Nokia để đưa tính thời trang lên thị trường smartphone là không thể phủ nhận.

Sau nhiều năm phát triển nhanh chóng, cuộc đua cấu hình và tính năng của smartphone dần chậm lại khi các hãng liên tục tung ra những sản phẩm mới, kèm theo hàng loạt thông tin về công dụng, trang bị cao cấp mà đôi khi, người dùng không bao giờ dùng hết. Khi cấu hình máy tương đương nhau, các tiêu chuẩn như IP68 (chống nước, chống bụi), bảo mật vân tay... đều trở nên phổ biến như một tiêu chuẩn bắt buộc, thì màu sắc và tính thời trang trở thành yếu tố then chốt để thu hút người dùng.

Hết ý tưởng về thiết kế cũng là lý do khiến các hãng tung ra những phiên bản smartphone sặc sỡ. Và mỗi lần như vậy, thị trường lại được kích cầu, lượng tiêu thụ các sản phẩm lại tăng lên.

Apple là một ví dụ. Hãng công nghệ Mỹ mang màu vàng hồng lên iPhone 6s như một "cuộc cách mạng" đối với dòng sản phẩm này. Sức tiêu thụ tăng vọt, lượng khách hàng cũng tăng theo dù các model của họ không rẻ. Rồi với iPhone 7/7 Plus, cùng một màu đen nhưng hãng chia ra đen nhám (Matte Black) và đen bóng (Jet Black). Ngay lập tức, màu Jet Black cháy hàng trên nhiều hệ thống và giá sản phẩm tăng lên, bất chấp thiết kế này khiến máy bám vây tay và dễ nhìn thấy vết trầy xước.

het chay cau hinh smartphone cao cap dua khoe sac

Mới đây nhất, hãng tiếp tục tung ra mẫu iPhone 7/7 Plus với màu đỏ. Theo các đơn vị kinh doanh, sản phẩm này dự kiến sẽ tạo ra một đợt "sóng" mới trên thị trường trong quý II và quý III sắp tới.

Samsung cũng không đứng ngoài cuộc chơi thời trang. Họ mang đến cho người dùng phiên bản Galaxy S7 và S7 edge màu xanh san hô (Blue Coral) cũng hút khách không kém. Mới đây, một số hình ảnh rò rỉ trên mạng cũng tiết lộ thông tin về mẫu Galaxy S8 sắp ra mắt của hãng với màu tím. Thông tin này chưa được hãng xác nhận nhưng cũng đủ khiến người dùng của Samsung quan tâm.

het chay cau hinh smartphone cao cap dua khoe sac

Hoặc như hãng điện thoại Trung Quốc Huawei mới đây cũng tung ra mẫu P10 với màu xanh lá bắt mắt.

Trong khi đó, các model thiết kế độc, lạ như LG G5 thì "chết yểu", dù mang hàng loạt tính năng cao cấp cùng các món "đồ chơi" đầy hấp dẫn. Lý do của sự thất bại không chỉ nằm ở vấn đề chất lượng, mà vì G5 quá đơn điệu trong cuộc đua thời trang công nghệ hiện nay. Thậm chí, ngay mẫu điện thoại phổ thông Nokia 3310 chuẩn bị bán ra cũng có màu sắc bắt mắt hơn.

het chay cau hinh smartphone cao cap dua khoe sac Vừa ra mắt, bộ đôi Galaxy A5/A7 2017 đã khuyến mại giảm một triệu đồng

Hai model trung cấp vừa lên kệ hồi tháng 2/2017 chuẩn bị có đợt giảm giá đầu tiên.

het chay cau hinh smartphone cao cap dua khoe sac Apple bất ngờ giới thiệu iPhone 7, 7 Plus màu đỏ

Apple đã gây bất ngờ khi âm thầm giới thiệu iPad 9.7 inch và đặc biệt là phiên bản iPhone 7 và 7 Plus màu ...

het chay cau hinh smartphone cao cap dua khoe sac iPhone chính hãng giảm giá lần thứ 2 trong tháng 3

Một số mẫu iPhone đời mới cho thị trường Việt Nam (mã VN/A) giảm giá tới 2 triệu đồng dù cách đây một tuần, có ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.