Hiểm hoạ từ biến đổi công năng nhà ở thành quán Karaoke

Bản thân chủ cơ sở king doanh karaoke chưa có ý thức về PCCC cộng với việc các toà nhà bị biến đổi công năng khiến cho nguy cơ hoả hoạn luôn tiềm ẩn.

Vụ hoả hoạn xảy ra tại quán karaoke tại số 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vào chiều ngày 1/11/2016 khiến 13 nạn nhân tử vong là một hồi chuông báo động về sự an toàn PCCC của các cơ sơ kinh doanh loại hình này. Đây không phải là lần đầu tiên quán karaoke xảy ra hoả hoạn nhưng dường như cho đến nay vẫn tìm ra được biện pháp nào đủ mạnh để ngăn nhặn mặc dù Cơ quan chức năng đã kiên quyết xử lý rất mạnh tay…

Chủ quán chưa có ý thức PCCC

Rất nhiều vấn đề xung quanh vụ cháy nghiêm trọng tại 68 Trần Thái Tông sẽ được mổ xẻ, hiện tại, nguyên nhân ban đầu của vụ việc là do chủ quán karaoke này vẫn cho hoạt động mặc dụng chưa có giấy phép, trong qua sửa chữa thì xảy ra hoả hoạn.

Trong khi đó, quán 68 Trần Thái Tông này vẫn chưa có là biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định, giấy phép kinh doanh karaoke. Như vậy, có thể thấy, chủ quán vì quá “sốt sắng” nên đã cho cơ sở của mình vào kinh doanh khi mà những điều kiện cần thiết vẫn chưa đủ.

mam mong chay co ca tu y thuc lan ket cau
Vụ hoả hoạn tại 68 Trần Thái Tông

Theo Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn-Bộ Công an thì vai trò của người chủ cơ sở là rất quan trọng. Theo quy định về pháp luật, tất cả các cơ sở kinh doanh karaoke phải đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy mới được hoạt động.

Các cơ sở này cũng cần phải tổ chức cho các nhân viên phục vụ tự tìm hiểu, học tập về kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên cũng như khách đến quán chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy; tổ chức quản lý chặt chẽ các nguồn lửa, nguồn nhiệt, nơi đun nấu, nơi thờ cúng, nơi đốt vàng mã..., lắp đặt, sử dụng an toàn thiết bị điện.

mam mong chay co ca tu y thuc lan ket cau
Thiệt hại trong vụ hoả hoạn này là vô cùng nghiêm trọng

Với các thiết bị điện công suất lớn, phải có hệ thống thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập mạch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án phương tiện tại chỗ thoát nạn khi có có sự cố cháy nổ xảy ra thì có thể kịp thời thoát nạn an toàn, kip thời xử lý đám cháy khi mới phát sinh.

Trong khi đó, từ đầu năm 2016 cho đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 23 vụ cháy tại các quán karaoke, mức độ thiệt hại về người về tài sản khác nhau nhưng điểm chung là nguyên nhân các vụ hoả hoạn hầu hết đều có yếu tố chủ quan của các chủ cơ sơ kinh doanh. Điều nay cho thấy một thực tế rất đáng ngại đó là, các chủ cơ sở dường như đã bỏ qua tính an toàn cho khách hàng mà chỉ chăm chăm đến việc làm sao có thể kinh doanh kiếm ra được nhiều lợi nhuận nhất.

Kết cấu ẩu làm mồi cho “bà hoả”

Trong Thông tư số 47/2015/TT-BCA ban hành về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke của Bộ Công an có quy định rất rõ, từ tháng 12/2015, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn PCCC nghiêm ngặt.

mam mong chay co ca tu y thuc lan ket cau
Bị biến đổi công năng từ nhà ở sang quán karoke nên việc chữa cháy khi xảy ra hoả hoạn ở những toà nhà kiểu như thế này là rất khó khăn

Đối với cơ sở đang hoạt động, đặc biệt lưu ý ngoài các biện pháp an toàn PCCC thì cơ sở kinh doanh như tường, vách ngăn, trần treo của lối thoát nạn, các buồng, vật liệu trang trí phải được làm bằng vật liệu chống cháy hoặc khó cháy.

Cùng với đó, các hệ thống chống sét, điện, chống tĩnh điện và việc bố trí các thiết bị này phải đảm bảo yêu cầu an toàn PCCC. Thiết kế lắp đặt biển quảng cáo phải đảm bảo các yêu cầu vật tư, chiếu sáng, quy chuẩn xây dựng biển ngoài trời không che kín cả nhà lấp lối thoát nạn, ban công.

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là các cơ sở kinh doanh karaoke được chuyển đổi từ nhà ở nên không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy và thoát nạn. Cùng với đó, bên trong hệ thống cách âm tại các phòng, bàn ghế, phông rèm đều được sử dung bởi những loại vật liệu dễ cháy nên khi xảy ra hoả hoạn thì chỉ vài phút là ngọn lửa sẽ trở lên khó kiểm soát.

mam mong chay co ca tu y thuc lan ket cau
Khi đã xảy ra hoả hoạn hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng

Điều 7, Nghị định 79/NĐ-CP của Chính phủ ngày 31/7/2014 của Chính phủ cũng quy định, các cơ sở có khối tích từ 1.500m3 trở lên thì phải được các cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy thẩm duyệt, nghiệm thu về điều kiện phòng cháy chữa cháy. Đối với các cơ sở kinh doanh karaoke có khối tích nhỏ hơn 1.500m3 thì các chủ cơ sở này cũng vẫn phải tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy theo các tiêu chuẩn quy chuẩn.

Một thực tế hiện nay là mức phạt đối với các vi phạm về PCCC cao nhất cũng chỉ là 80 triệu nên dương như các cơ sở kinh doanh karaoke đang “nhờn thuốc”. Minh chứng cho thấy, chỉ tính riêng địa bàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã có 80 cơ sở kinh doanh loại hình này, thế nhưng có đến 61 cơ sở vi phạm về an toàn PCCC.

Về vấn đề này, Bùi Quang Việt cũng cho biết, đối với lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, ngay sau vụ cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã có công điện 74 ngày 1/11/2016 chỉ đạo công an và cảnh sát phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải tiến các biện pháp để tăng cường công tác PCCC trên địa bàn toàn quốc.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.