Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục 'tố' Uber, Grab 'cạnh tranh không lành mạnh'

Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục đưa ra nhiều thông tin "tố" Uber - Grab "sai phạm, cạnh tranh không lành mạnh".
hiep hoi taxi ha noi tiep tuc to uber grab
Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục đưa ra nhiều thông tin "tố" Uber - Grab "sai phạm, cạnh tranh không lành mạnh". Ảnh minh họa

Ngày 19/12, Bộ GTVT đã tổ chức tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24/QĐ-BGTVT).

Tại buổi tổng kết, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có tham luận về thí điểm "taxi công nghệ" nêu trên. Theo đơn vị này, thí điểm đã đưa ra một phương thức kết nối mới cho hoạt động vận tải Việt Nam; đưa tiến bộ khoa học công nghệ; tạo động lực cho doanh nghiệp trong nước thay đổi...

Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng, thí điểm "taxi công nghệ" có nhiều "thất bại", ví dụ như hiện còn nhiều quan điểm trái ngược về định danh (tên gọi) của loại hình này.

Hiệp hội taxi Hà Nội lý giải rằng tại nhiều nước trên thế giới đều coi loại hình kinh doanh như Uber, Grab là "kinh doanh taxi". Tuy nhiên, Bộ GTVT coi đây là "xe hợp đồng" và Uber, Grab là "công ty cung cấp dịch vụ phần mềm".

"Hoạt động kinh doanh của Grab, Uber phải được coi là dịch vụ hỗ trợ vận tải (chịu thuế suất VAT 10%), chứ không phải là kinh doanh dịch vụ phần mềm đơn thuần (không chịu thuế VAT) như quan điểm của Bộ GTVT.

Sau 2 năm thí điểm nhưng các cơ quan quản lý vẫn chưa thống nhất được định danh (hay là tên gọi) của loại hình kinh doanh để từ đó đưa ra các chính sách quản lý phù hợp", Hiệp hội taxi nêu quan điểm.

Cũng theo Hiệp hội taxi Hà Nội, mặc dù là mô hình kinh doanh đang trong giai đoạn thí điểm nhưng các đơn vị tham gia thí điểm là Uber Việt Nam, GrabTaxi cùng các đối tác của họ đã liên tục vi phạm.

Đơn vị này dẫn chứng việc Grab khai trương dịch vụ GrabShare và bị yêu cầu dừng nhưng vẫn tiếp tục triển khai rầm rộ hay Grab đang hoạt động ở các địa phương như Huế, Đồng Nai, Vũng Tàu mà chưa được sự cho phép của bộ GTVT và UBND các tỉnh đó.

Về phía Uber, Hiệp hội cho rằng đơn vị này hoạt động "bất hợp pháp" ở TP HCM và Hà Nội 3 năm liền vì tháng 4/2017 Bộ GTVT mới ra văn bản về việc thống nhất thực hiện đề án thí điểm của Uber Việt Nam.

Theo Hiệp hội taxi, các đối tác của Grab-Uber cũng có nhiều vi phạm như sử dụng phương tiện không có phù hiệu; lái xe không đủ điều kiện...

hiep hoi taxi ha noi tiep tuc to uber grab Đánh giá thí điểm 'taxi công nghệ' chủ quan, tô hồng?

Hiệp hội Taxi TP HCM cho rằng báo cáo đánh giá thí điểm "taxi công nghệ" của Bộ GTVT mang tính chủ quan, tô hồng, ...

Một trong những "thất bại" khác của việc thí điểm "taxi công nghệ" được đơn vị này đưa ra là "để số lượng phương tiện thí điểm gia tăng quá nhanh mất kiểm soát".

Cụ thể, Hiệp hội taxi dẫn chứng báo cáo của Sở GTVT Hà Nội và TP HCM đưa ra đến tháng 9/2017, tổng số phương tiện tham gia thí điểm là 42.850 xe; số liệu của Bộ GTVT là 29.810 xe.

"Theo số liệu Hiệp hội taxi 3 miền tìm hiểu được (thông qua số tem mà Grab cấp ra cho các phương tiện và các công bố của Uber) thì đến tháng 10/2017, tổng số phương tiện của cả Uber và Grab trên cả nước là gần 80.000 xe (trong đó Grab là 48.913 xe; Uber xấp xỉ 30.000 xe)", Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết.

Ngoài các nội dung trên, đơn vị này cũng nhận định rằng các phương tiện tham gia thí điểm không được quản lý về chất lượng; thất thu ngân sách, cạnh tranh không lành mạnh...

Hiệp hội taxi Hà Nội cũng tiếp tục kiến nghị "dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm"; dừng các "hoạt động trái phép" của Uber - Grab.

hiep hoi taxi ha noi tiep tuc to uber grab Vờ đặt Grabbike, 2 thanh niên ngoại quốc cướp xe của tài xế

Thiếu tiền tiêu xài, hai thanh niên ngoại quốc lên kế hoạch giả vờ đặt xe Grabbike đến nơi vắng vẻ rồi ra tay cướp ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.