Hiệp hội Taxi 3 miền kiến nghị về 'taxi công nghệ', Bộ nói gì?

Bộ GTVT đã có trả lời kiến nghị về "taxi công nghệ" của Hiệp hội Taxi 3 miền như dừng cấp mới phù hiệu, nhận diện... 
hiep hoi taxi 3 mien kien nghi ve taxi cong nghe bo noi gi
Ảnh minh họa: VTV

Ngày 9/1 vừa qua, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã có kiến nghị đối với chương trình thí điểm "taxi công nghệ" theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT gửi Bộ trưởng Bộ này.

Liên quan đến kiến nghị "chỉ đạo địa phương thực hiện thí điểm dừng ngay việc cấp mới phù hiệu", Bộ GTVT cho biết đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể là đề nghị Thủ tướng Chỉnh phủ "xem xét cho phép các địa phương đã thí điểm, khi tổng sổ lượng phương tiện xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi cho đến khi lập và thực hiện Quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn địa phương mình phủ hợp với thực tiễn".

Được biết hiện Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan lấy ý kiến và Bộ GTVT sẽ triển khai sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề nhận diện các phương tiện tham gia thí điểm, Bộ GTVT khẳng định phương tiện vận chuyển hành khách theo hợp đồng điện tử cũng phải chấp hành đầy đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trong đó có việc niêm yết thông tin (tên, số điện thoại đơn vị kinh doanh trên thân xe).

hiep hoi taxi 3 mien kien nghi ve taxi cong nghe bo noi gi Cả nghìn người hỗn loạn xin lộc sau lễ giải hạn ở chùa Phúc Khánh

Sau lễ giải hạn sao La Hầu, nhiều người dân chen lấn xin lộc (chủ yếu là chuối, oản) ở chùa Phúc Khánh.

Đáng chú ý là các Hiệp hội Taxi cho rằng theo quy định tại điều 21 dự thảo Nghị định 86 sửa đổi thì đơn vị vận tải phải dán logo của đơn vị cung cấp phần mềm mà không phải logo của doanh nghiệp đó.

"Với quy định này, vô hình Bộ đã khẳng định 50.000 xe hiện nay và sắp tới là hàng trăm nghìn xe chạy trong mạng lưới của Grab, Uber trên cả nước chính là của họ, không thấy có vai trò của doanh nghiệp, HTX đối với các xe này", các Hiệp hội Taxi nhận định.

Đối với nội dung trên, Bộ GTVT nói "một số chuyên gia cho rằng xe hợp đồng đã có phù hiệu để nhận biết, không nên đẻ thêm quy định", và sẽ "tiếp tục nghiên cứu quy định này".

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi 3 miền tiếp tục kiến nghị xem xét việc chấp hành pháp luật của Grab-Uber có tuân thủ đúng quy định hay không.

Cụ thể là việc "Quyết định 24 chỉ cho phép thí điểm tại 5 tỉnh thành nhưng đến nay Grab, Uber đã ngang nhiên mở rộng hoạt động tại nhiều tỉnh thành khác như: Huế, Bắc Ninh, Lầm Đồng, Đồng Nai, Vũng Tàu...".

Về kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết đơn vị này đã có văn bản "để chấn chỉnh hoạt động vận tải và cung cấp ứng dụng hỗ trợ hoạt động vận tải trên địa bàn một số địa phương".

Truyền thông phản ánh sai bản chất GrabTaxi

"GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Dịch vụ này cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài", đại diện Grab Việt Nam cho biết.

Đại diện Grab Việt Nam cũng cho rằng đơn vị này chỉ cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị thuộc phạm vi thí điểm và "trên các phương tiện thông tin truyền thông đã phản ánh những thông tin sai lệch về bản chất của dịch vụ GrabTaxi, gây hiểu nhầm rằng GrabTaxi là một dịch vụ thuộc Đề án thí điểm theo Quyết định số 24".

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý kéo dài thời gian thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015.

Việc kéo dài thí điểm sẽ được thực hiện cho đến khi Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

hiep hoi taxi 3 mien kien nghi ve taxi cong nghe bo noi gi Chủ tịch nước Trần Đại Quang dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long

Ngày 24/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và làm lễ dâng hương Khai xuân Mậu Tuất 2018 tại khu di sản ...

hiep hoi taxi 3 mien kien nghi ve taxi cong nghe bo noi gi Biển chú thích ở Hồ Văn sử dụng nhầm ảnh

Tấm biển chú thích ở Hồ Văn (di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám) sử dụng ảnh bị nhầm lẫn sang đền Quán Thánh.

chọn
Có hay không tình trạng đẩy giá chung cư?
Dưới góc nhìn của VARS, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, những chủ thể có sản phẩm sẽ có lợi thế trong việc đưa ra giá bán. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi, song khó có thể xác định và xử lý đầu cơ, thổi giá chung cư.