Hiệp hội taxi ba miền kiến nghị lắp biển vàng cho taxi công nghệ

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội - Đà Nẵng - TP HCM vừa có kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc bổ sung quy định về màu biển kiểm soát dành cho xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi.

Lắp biển vàng cho taxi truyền thống lẫn công nghệ

Theo đó, hiệp hội này đề nghị bổ sung quy định về màu biển kiểm soát dành cho xe kinh doanh vận tải theo hướng: Tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi sẽ được cấp biển kiểm soát xoa màu riêng (màu vàng).

Hiệp hội này cho biết, nếu quy định như vậy sẽ thuận tiện hơn trong việc quản lí và điều hành giao thông, phù hợp với thông lệ quản lí của một số nước trên thế giới. Quy định nằm cũng nhằm phân biệt xe dưới 9 chỗ có kinh doanh hoặc không kinh doanh vận tải hành khách.

hiep hoi taxi ba mien kien nghi lap bien vang cho taxi cong nghe
Các hiệp hội taxi tiếp tục kiến nghị đeo biển vàng cho xe kinh doanh dịch vụ. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo các hiệp hội này, trong dự thảo Nghị định 86 có 3 loại hình vận tải hành khách dưới 9 chỗ là xe taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử. Các hiệp hội kiến nghị cần quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau (bằng đồng hồ taximete hoặc phần mềm) dựa theo km và thời gian kinh doanh… là loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi.

Trong văn bản của mình các Hiệp hội cũng kiến nghị thay đổi thời gian kiểm định đồng hồ taxi mét và bỏ chu kì 12 tháng như hiện nay, với lí do hầu hết đồng hồ do đơn vị trong nước sản xuất và đã làm chủ được công nghệ có độ bền, tính chính xác và ổn định cao và đưa ra so sánh Grab tính trên google map của điện thoại di động không chính xác 100% nhưng được chấp thuận và không phải kiểm định.

Một trong những kiến nghị được đề xuất nữa là các đơn vị taxi được phép thay đổi giá cước trong phạm vi trên dưới 5% mà không phải xin phép và chỉ cần kê khai gửi thông báo (hiện nay thông tư 233/2016 mức >5% phải được sự đồng ý của Sở GTVT).

Thực tế Uber, Grab tăng giá giờ cao điểm, nhân hai thậm chí 4 lần giá cước cơ bản mà không cần chịu sự điều chỉnh nào của cơ quan quản lí nhà nước.

Hiệp hội cũng kiến nghị thay đổi một loạt các quy định khác như: Đề nghị cục tần số cho thời hạnh giấy phép 24 - 60 tháng hoặc không giới hạn đối với Giấy phép sử dụng tầng số Vô tuyến điện (thay vì 12 tháng như hiện này), và đề nghị giảm phí xuống một nửa còn 10 triệu đồng/tần số/năm.

Về vấn đề khám sức khỏe định kì cho người lao động đề nghị áp dụng chính thức 12 tháng/lần thay vì 6 tháng/lần như hiện nay. Các hiệp hội cho rằng nếu thực hiện theo quy định cũ sẽ rất tốn kém về thời gian và kinh phí cho các doanh nghiệp taxi. Trong khi đó giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm.

Kiến nghị bỏ thời gian lái xe 10h/ngày và nâng lên 12h/ngày đối với người lao động, nhất là đối với lĩnh vực taxi vì không phù hợp thực tế.

Trước đó, hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã có kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab do lo ngại bất ổn xã hội khi lượng xe Uber, Grab đã vượt 50.000 chiếc, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng thí điểm loại hình này.

Hiệp hội này cho rằng, với 44.000 xe hoạt động như taxi tại Hà Nội và 36.000 chiếc tại TP HCM, tổng lượng xe taxi và xe hoạt động như taxi dưới hình thức xe hợp đồng điện tử đã vượt xa so với quy hoạch.

“Cần dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu cho số xe này, chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, văn bản của hiệp hội này nêu.

hiep hoi taxi ba mien kien nghi lap bien vang cho taxi cong nghe 'Grab đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát'

Taxi truyền thống cho rằng Grab "đã và đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát".

hiep hoi taxi ba mien kien nghi lap bien vang cho taxi cong nghe Đổi biển số sang màu vàng: 'Lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân'

Đối với kiến nghị của các hiệp hội taxi về đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng, Bộ Công an nhận ...

hiep hoi taxi ba mien kien nghi lap bien vang cho taxi cong nghe Đề nghị bỏ biển cấm taxi ở Hà Nội: Gỡ luôn biển cấm Grab để bình đẳng

Liên quan đến đề nghị bỏ biển cấm taxi ở Hà Nội, đại diện taxi truyền thống cho rằng cần bỏ luôn biển cấm xe hợp ...

hiep hoi taxi ba mien kien nghi lap bien vang cho taxi cong nghe Biển số xe kinh doanh chuyển sang màu vàng: Nên hay không?

Các xe kinh doanh vận tải khách nếu chuyển sang biển số màu vàng sẽ dễ quản lý, kiểm soát tốt hơn. Khách hàng nhận ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.