Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM: Chi phí vận tải cao, phí BOT chiếm... 25% doanh thu

Liên quan đến vấn đề chi phí vận tải cao, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết phí BOT đang chiếm tới 25% doanh thu.
 

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

chi phi van tai cao phi bot chiem 25 doanh thu
Phí BOT là một trong những nguyên dẫn dẫn đến chi phí vận tải cao. Ảnh minh họa: Di Linh

Ngày 16/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông,

Đáng chú ý là Thủ tướng khẳng định rằng chi phí vận tải quá cao đang là rào cản lớn của kinh tế.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, các nguyên nhân dẫn đến chi phí vận tải cao nhưng doanh nghiệp lại không có lãi, thậm chí là khó khăn và không khấu hao được đến từ các loại phí.

Cụ thể là phí bảo trì đường bộ chiếm 3%, phí BOT chiếm 25% trên doanh thu một tháng.

"Trong khi đó, nếu lỡ va chạm mà bị giam xe coi như là doanh nghiệp không hoạt động, không tạo ra được doanh thu nhưng phí vẫn phải đóng, vé tháng đã mua không trả lại được", Hiệp hội này cho biết.

Một vấn đề nữa dẫn đến chi phí vận tải cao là về bãi đỗ xe. Quy hoạch về bãi đỗ xe không có, doanh nghiệp tự tìm quỹ đất và đi thuê với giá cao, trung bình một tháng một xe tốn khoảng 5 triệu đồng.

chi phi van tai cao phi bot chiem 25 doanh thu Thủ tướng yêu cầu giảm mạnh chi phí logistics

"Quy định của Bộ GTVT về nâng hạng FC khiến tình trạng lái xe khan hiếm, quỹ lương, phụ cấp cho tài xế phải tăng nhiều để đảm bảo xe không ngừng hoạt động vì thiếu tài xế. Ngoài tài xế còn phải lương, phụ cấp cho phụ xế.

Hạ tầng giao thông không phát triển kịp với sự phát triển của lượng phương tiện dẫn đến tình trạng kẹt xe, rồi ngập úng khiến lưu thông khó khăn, thời gian vận chuyển với tuyến đường ngắn nhưng có khi phải tốn cả một ngày cho một chuyến hàng (ví dụ từ bãi xe ở quận 7 sang cảng Cát Lái quận 2).

Các chi phí khác như phần mềm giám sát hành trình, an toàn giao thông, các phương tiện cấp cho phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường…

Ngoài ra, về lãi suất cho vay mua xe là cao, hiện nay là 10-11%/năm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng vốn vay không đủ lãi để trả lãi ngân hàng, không khấu hao được", Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết.

Cũng theo đơn vị này, các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp logistics có vốn đầu tư nước ngoài với tiềm lực vốn mạnh, một chuỗi logictis trong đó có cả giá vận tải hàng hóa đường bộ, dẫn đến tình trạng gom hàng, ép giá vận tải của các nhà vận tải nội địa.

Cắt giảm điều kiện kinh doanh vận tải

Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), lĩnh vực giao thông vận tải có nhiều thủ tục, điều kiện kinh doanh vô lý.

Vị này cho rằng cần phải bỏ khoảng nửa điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm giảm chi phí.

Liên quan đến vấn đề ông Cung nêu ra, Bộ trưởng GTVT cho biết hiện Bộ này đã rà soát và tới đây sẽ báo cáo Chính phủ cắt giảm hơn 300 thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh, tương đương cắt giảm hơn 60%, dù Thủ tướng chỉ yêu cầu cắt giảm 50%.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Detech bắt đầu xây dựng tháp đôi văn phòng gần nút giao Tôn Thất Thuyết - Vành đai 3
CTCP Hỗ trợ Phát triển Công nghệ Detech đang triển khai xây dựng tòa nhà hỗn hợp trên đường Tôn Thất Thuyết tại ô đất ký hiệu D14, KĐT mới Cầu Giấy.