'Hiệp sĩ đường phố' Việt Nam trên báo nước ngoài: Khi đam mê đã 'ăn vào máu'

Những "hiệp sĩ đường phố" ở TP HCM đôi lúc cảm thấy mệt mỏi và cân nhắc rời nhóm, nhưng cũng chính khi ấy, đam mê bắt cướp, góp đem bình yên cho cuộc sống trỗi dậy và họ lại tiếp tục công việc mà không mong cầu được đền đáp.

Hãng tin Reutersmới đăng bài viết về những “hiệp sĩ đường phố” dũng cảm tại Việt Nam khi một đoạn phim ghi lại cuộc rượt đuổi tốc độ cao của họ trong lúc đang truy bắt tội phạm được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Một nhóm đội viên dân phòng tự nguyện đã rượt đuổi và ngăn chặn tội phạm ở thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) và tỉnh Bình Dương lân cận, nơi người dân than phiền về số lượng tội phạm gia tăng và sự bất lực của lực lượng chức năng.

hiep si duong pho viet nam tren bao nuoc ngoai khi dam me da an vao mau
Những “hiệp sĩ đường phố” với trang bị thô sơ luôn sẵn sàng lên đường giúp đỡ người dân. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi làm công việc này không bởi vì tiền”

Anh Nguyễn Thanh Hai, một trong những thành viên của nhóm “hiệp sĩ đường phố”, hàng ngày nhận được từ 50 đến 100 cuộc gọi nhờ giúp đỡ khi có những vụ cướp, sử dụng ma túy, hay thậm chí bắt cóc. Anh có chia sẻ: “Bất cứ khi nào có người cần giúp đỡ, tôi sẽ đến ngay. Kể cả là lúc nửa đêm, dù đã rất buồn ngủ”.

Anh Hai, nay đã 47 tuổi, có giữ một cuốn sổ ghi chép lại chi tiết của gần 4.000 vụ án mà anh đã giúp đỡ được cảnh sát trong suốt 21 năm qua dù anh không hề nhận được tiền thưởng hay lương nào cho “công việc bán thời gian” này. “Chúng tôi làm những việc này không bởi vì tiền”, anh Hai chia sẻ.

Anh là một trong số khoảng 30 hiệp sĩ đường phố tại TP HCM. Họ đã nâng cấp những chiếc xe của mình để có thể đạt vận tốc tối đa hơn 170 km/h và được trang bị còi báo động như những cảnh sát chuyên nghiệp.

Khi đoạn video ghi cảnh rượt đuổi tội phạm của nhóm hiệp sĩ được chia sẻ trên mạng, anh Pham Tan Thanh, 31 tuổi, tài xế taxi ở Bình Dương đồng thời là một hiệp sĩ đường phố trong thời gian rảnh cho hay: “Con trai đã rất thích thú khi nhìn thấy tôi trên YouTube và còn luôn hỏi tôi là khi nào cha sẽ đi bắt tội phạm nữa”.

Theo Reuters, tại Việt Nam, dù tỷ lệ tội phạm khá thấp, nhưng tình trạng trộm cắp vặt, trộm cắp trên đường phố lại là vấn nạn, đặc biệt ở những thành phố lớn như TP HCM với dân số khoảng 8,6 triệu người.

Năm ngoái, theo xếp hạng Chỉ số Thành phố An toàn của nhóm nghiên cứu The Economist Intelligence Unit (EIU), TP HCM là một trong 3 thành phố kém an toàn trên thế giới, sau Caracas và Karachi trong tổng số 60 thành phố được nhắc đến.

Nhiều hiểm nguy

Dù luật không cho phép dùng vũ khí, nhưng những “hiệp sĩ đường phố” đã được cảnh sát tập huấn để có thể xử lý những vấn đề pháp lý, sử dụng võ để tự vệ bởi công việc này phải đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Tháng 5, 2 người bị đâm đến tử vong ở TP HCM và 3 người bị thương nặng khi đụng độ những tên cướp.

hiep si duong pho viet nam tren bao nuoc ngoai khi dam me da an vao mau
Những người đàn ông dũng cảm tuần tra quanh thành phố. (Ảnh: Reuters)

Anh Nguyen Viet Sin thuật lại lần chạm trán với một tên trộm. Theo đó, hắn ta đã tự cắt tay mình và để máu chà xát lên vết thương của anh. Sau khi biết kẻ tình nghi bị nhiễm HIV, anh Sin đã rất lo lắng.

“Tôi đã nghĩ đến việc từ bỏ, nhưng sau khi hồi phục lại và thấy clip về những vụ cướp được chia sẻ trên mạng, tôi lại lên đường. Đam mê ấy như còn mãi”, anh Sin chia sẻ.

“Đã ăn vào máu”

Sau sự việc 2 “hiệp sĩ đường phố” thiệt mạng khi đụng độ kẻ cướp, gia đình họ rất lo lắng và muốn người thân dừng công việc nguy hiểm này.

Anh Mai Truong Xuan Huy, 44 tuổi, một Việt kiều Mỹ làm nhân viên bảo vệ tại California, tâm sự:

“Dù rất mệt mỏi, nhưng tôi cảm thấy vô cùng tự hào mỗi khi có thể giúp được ai đó. Tôi đã từng bị xịt hạt tiêu, bị đánh vào đầu. Công việc này nguy hiểm lắm và bây giờ bọn tội phạm còn có nhiều vũ khí. Không phải chuyện đùa đâu”.

Anh Huy rời Việt Nam trong thập niên 1990 và cứ đến hè lại quay về để chiến đấu với tội phạm cùng các “hiệp sĩ đường phố”.

Việc cân nhắc rời nhóm hiệp sĩ của anh Huy bị gián đoạn khi có hai người nhờ giúp đỡ. Anh và các bạn lại lái xe chạy ra đường. “Tôi không thể chịu được“, anh nói khi chuẩn bị rời đi. “Việc này đã ăn vào máu trong tôi rồi”.

Theo Reuters, khác với những chiến binh thời trung cổ trong truyền thuyết, những “hiệp sĩ đường phố” tại TP HCM được trang bị “chiến mã” là chiếc xe máy, dép cao su thay cho những đôi bốt bằng kim loại và “áo giáp” của họ là chỉ là một chiếc áo gió.

Như anh Sin chia sẻ: “Khi trách nhiệm không chỉ của cảnh sát mà được san sẻ với mọi người, chất lượng an ninh xã hội sẽ được nâng cao hơn rất nhiều”.

Những người như anh Sin, anh Hai hay anh Huy không nhận mình là anh hùng nhưng thực sự cảm kích nếu thỉnh thoảng có ai đó cảm ơn và được tặng trái sầu riêng.

hiep si duong pho viet nam tren bao nuoc ngoai khi dam me da an vao mau Tướng Lê Văn Cương: ‘Cướp giật ở TP HCM nếu chỉ có công an thì không thể xử lý được’

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, để đảm bảo an ninh trật tự tại TP HCM thì Thành ủy, chính quyền phải vào cuộc ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.