Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
VIDEO Video: Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau hơn 2 năm thi công
Với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công tháng 1/2021. Sau hơn 2 năm thi công, theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hiện đang bám sát tiến độ được duyệt. Toàn bộ các gói thầu cầu dẫn bên phía Long Biên đã cơ bản hoàn thành.
Cầu dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 nhằm nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của Thành phố; tăng cường khả năng lưu thông giữa 2 bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thành phố.
Đây là công trình giao thông cầu đường bộ cấp I, được xây dựng về phía hạ lưu song song cầu giai đoạn I, tim cầu giai đoạn 2 nằm song song, cách tim cầu giao đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017. Tần suất lũ thiết kế P=1%. Cấp động đất cấp VIII.
Hiện, phần cầu bên phía quận Long Biên đã cơ bản hoàn thành. Các đơn vị thi công đang xây dựng phần cầu giữa sông và bên phía quận Hai Bà Trưng.
Dự kiến, đến giữa năm 2023, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ hợp long và khánh thành vào tháng 10/2023.
Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế gồm 53 nhịp, trong đó 44 nhịp Super T, 3 nhịp đúc hẫng và 6 nhịp dầm liên tục bản rỗng đúc trên đà giáo.
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được các nhà thầu áp dụng biện pháp thi công mới, giúp công trình “vượt lũ” thành công.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô tô (40m).
Công trình được kỳ vọng đảm bảo năng lực thông hành cho đường Vành đai 2 hoàn thiện cả đường dưới thấp và đường trên cao.
Công trường dự án ngay sát cầu Vĩnh Tuy 1 luôn tấp nập xe cộ. Đây là cây cầu luôn trong tình trạng quá tải với mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.