Hình ảnh hai cầu vượt còn dang dở ở nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Hồi tháng 6, Sở GTVT TP HCM đã có công văn gửi UBND TP HCM báo cáo về việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư nút giao quốc lộ 50 (kết nối quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành). Nút giao này nằm tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Khu vực sẽ làm nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành - quốc lộ 50 thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 nằm tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM. Theo Báo Chính phủ, hồi tháng 6, Sở GTVT TP HCM đã có công văn gửi UBND TP HCM báo cáo về việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư nút giao quốc lộ 50 (kết nối quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành).

Việc đầu tư nút giao quốc lộ 50 này được Sở GTVT đánh giá rất cấp bách để hoàn thiện kết nối các tuyến đường thành phố với cao tốc và giải tỏa lưu lượng xe ngày càng tăng trong tương lai.

Dự kiến, giai đoạn 1, nút giao quốc lộ 50 có dạng trumpet (nút giao liên thông có dạng kèn). Đồng thời, nút giao này bao gồm hạng mục cầu vượt trên quốc lộ 50, đáp ứng 4 làn xe (đang xem xét điều chỉnh lại phù hợp thực tế) dải phân cách giữa 8 m. Trong ảnh là toàn cảnh công trường thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành tại khu vực giao với quốc lộ 50 hiện nay. 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đề xuất 3 phương án đầu tư. Trong đó, phương án 1, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao quốc lộ 50. Đoạn tuyến và cầu vượt thuộc nút giao trên có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 50. Trong ảnh là cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn đi qua quốc lộ 50 hiện nay. Theo ghi nhận, việc thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đang được tạm ngưng.

Phương án này có ưu điểm giải quyết việc kết nối giao thông các trục hướng tâm phía nam thành phố với cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3. Nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng chủ động nguồn vốn thực hiện dự án của VEC. 

Phương án 2, VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao quốc lộ 50 (đoạn từ Km 9+280 đến Km 9+910) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 50.

 Ưu điểm phương án 2 là thực hiện song song dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, chủ động thời gian. Nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương cao tốc Bến Lức - Long Thành; vẫn phụ thuộc vào khả năng chủ động nguồn vốn từ VEC. 

Phương án 3, VEC đầu tư cầu vượt trên quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao quốc lộ 50 (đoạn từ Km 9+280 đến Km 9+910) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 50. Đề xuất dự án mới độc lập để đầu tư hoàn chỉnh nút giao này (bao gồm đoạn còn lại của quốc lộ 50 từ Km 8+624 đến Km 9+280), với tổng mức đầu tư 573 tỷ đồng. Tỷ lệ nguồn vốn ngân sách thành phố và hỗ trợ từ Trung ương là 40 - 60% hoặc 50 - 50%. 

 

Tiến độ dự kiến thông qua chủ trương đầu tư công quý III/2023; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi quý IV/2023; khởi công quý III/2024, hoàn thành quý III/2025.  Ưu điểm của phương án này là triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án xây dựng quốc lộ 50. Đồng thời, chủ động được nguồn vốn bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. 

 Khu vực nằm giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 hiện nay.