Hoà Bình thiếu một con đường chiến lược để xứng tầm 'cửa ngõ Thủ đô' như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc

Là địa phương nằm ở cửa ngõ Thủ đô, nhưng sự phát triển của Hoà Bình còn nhiều khác biệt so với những địa phương như Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Vĩnh Phúc... Theo Thủ tướng, nguyên nhân là Hoà Bình còn thiếu một con đường xứng tầm để kết nối với Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng, các cảng hàng không, cảng biển...

Một góc TP Hoà Bình. (Ảnh: Hoàng Huy).

Hôm qua 26/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình, Báo Chính phủ đưa tin.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã nêu ra những lợi thế về vị trí chiến lược của Hoà Bình: Là địa phương cửa ngõ vùng tây bắc, cách Thủ đô Hà Nội 80 km; có mạng lưới giao thông tương đối thuận lợi (đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 6, 12B, 21, 15A, 70B...) và đang tiếp tục hoàn thiện theo hướng hình thành trục vành đai kết nối qua Hòa Bình; có hệ thống sông ngòi phân bố tương đối dày và đồng đều với nhiều sông lớn...

Tuy nhiên, nhin sang những địa phương cửa ngõ Thủ đô như Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Vĩnh Phúc... từ khi đổi mới sự phát triển của Hòa Bình so với các tỉnh này còn nhiều khác biệt.

Lý giải nguyên nhân, Thủ tướng cho rằng hạ tầng giao thông Hòa Bình dù đã có cải thiện nhưng vẫn còn thiếu 1 con đường xứng tầm để kết nối với Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng, các cảng hàng không, cảng biển...

Do đó, tỉnh phải làm tốt công tác quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên; khẩn trương hoàn thành lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hoàn thành trước tháng 5/2023. Chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối liên hoàn trong nội tỉnh, giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, địa phương cần tập trung cho đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội, cùng với tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình để đưa Hòa Bình về gần hơn với Hà Nội và với các cảng hàng không, cảng biển…; xây dựng cao tốc Hòa Bình – Sơn La với hướng tuyến ngắn nhất, thẳng nhất có thể, đúng chuẩn cao tốc.

Cùng ngày, Hoà Bình đã khởi công đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu).

Tuyến đường dài khoảng 50 km, đoạn 1 dài khoảng hơn 31 km, kết nối từ thị trấn Bo (Kim Bôi) với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; đoạn 2 dài khoảng 19 km, nối từ phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) tới nút giao IC2 - quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Hòa Bình - Mộc Châu).

Dự án do tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, trong đó giai đoạn 1 số vốn 1.829 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.